Giúp chiến sĩ mới vượt khó, rèn luyện tốt
Cập nhật ngày: 11/04/2022 11:02 (GMT +7)

Nhập ngũ trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, không có người nhà đến đơn vị thăm, các chiến sĩ mới không khỏi thiếu vắng sự quan tâm, động viên của gia đình, người thân. Nhất là những chiến sĩ đã có vợ, con và hoàn cảnh gia đình khó khăn. Sự quan tâm, động viên kịp thời của cán bộ, chỉ huy các cấp sẽ là nguồn động lực to lớn, tiếp thêm sức mạnh để chiến sĩ mới khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Trước khi nhập ngũ về đơn vị, Chiến sĩ mới Ngô Văn Quân, Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 đã có vợ và con nhỏ gần 1 tuổi. Lên đường nhập ngũ, Quân mang theo cả những lo lắng và nỗi nhớ vợ, con về đơn vị. Quân tâm sự: "Do nhà xa, con nhỏ, lại dịch bệnh Covid-19 nên vợ, con không lên đơn vị thăm được. Tôi rất nhớ và lo lắng cho vợ con ở nhà. Rất may chỉ huy đơn vị tạo điều kiện cho những chiến sĩ có kết quả phấn đấu, rèn luyện tốt, ngày nghỉ, giờ nghỉ được mượn điện thoại, gọi video về cho gia đình. Nhìn thấy vợ, con khỏe mạnh, con khôn lớn từng ngày tôi cũng yên tâm công tác và quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao".

Chiến sĩ mới Đặng Văn Nguyên, Đại đội 11, Tiểu đoàn 3, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ đều đau ốm, bệnh tật, nhưng được cán bộ, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm, động viên, Nguyên không những an tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật quy định của đơn vị mà còn rất tích cực, sôi nổi trong huấn luyện và tham gia các hoạt động. Trong đợt bắn tập súng tiểu liên AK bài 1, buổi 10 vừa qua, Nguyên đạt giỏi với 29 điểm. 

Thượng úy Đồng Văn Hưng, Đại đội trưởng, Đại đội 11, Tiểu đoàn 3 cho biết: "Do chủ động nắm bắt thông tin, chất lượng chính trị và điều kiện hoàn cảnh gia đình từng chiến sĩ mới ngay từ khi tiếp nhận hồ sơ, nên đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp nắm bắt, động viên tư tưởng bộ đội. Ban đầu khi huấn luyện, sinh hoạt tại đơn vị, những chiến sĩ mới đã có vợ, con và hoàn cảnh gia đình khó khăn thường xuất hiện tư tưởng nhớ nhà, nhớ người thân, nhưng được cán bộ, chỉ huy đơn vị quan tâm, động viên kịp thời, những chiến sĩ này lại là những người tích cực, gương mẫu và rất chững chạc trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ". 


Chỉ huy Trung đoàn 246 trò chuyện, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của chiến sĩ mới.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong gần 800 chiến sĩ mới nhập ngũ về Trung đoàn 246 năm nay, có tới 109 chiến sĩ đã có vợ, con và hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để khích lệ, động viên các chiến sĩ mới khắc phục khó khăn, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 246 đã có thư gửi về từng gia đình chiến sĩ mới; chỉ đạo các đơn vị thường xuyên cập nhật, thông báo tình hình kết quả học tập, rèn luyện của chiến sĩ mới để phối hợp cùng gia đình giáo dục, động viên chiến sĩ mới yên tâm công tác. Đối với các chiến sĩ đã có vợ, con và hoàn cảnh gia đình khó khăn, Trung đoàn đã tổ chức riêng một buổi gặp mặt, động viên và biểu dương tinh thần nỗ lực, cố gắng của các đồng chí. Chiến sĩ mới Nguyễn Văn Huy, Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 cho biết: "Trong buổi gặp mặt, chúng tôi được giao lưu một số tiết mục văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; tìm hiểu thêm về lịch sử, truyền thống của Trung đoàn; được xem video về những tấm gương chiến sĩ vượt khó. Đặc biệt, được chia sẻ những khó khăn cũng như bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của bản thân tới chỉ huy các cấp. Tôi cũng rất bất ngờ, trong buổi gặp mặt, nhiều đồng chí có hoàn cảnh khó khăn hơn tôi nhưng có thành tích học tập, rèn luyện rất tốt. Đó sẽ là những tấm gương, là động lực để tôi cố gắng hơn nữa trong thời gian tới".

Đồng cảm với những khó khăn của bộ đội, cán bộ, chỉ huy các đơn vị của Trung đoàn 246 luôn dành tình cảm, sự yêu thương chân thành với các chiến sĩ mới. Thượng tá Nguyễn Giang Hà, Chính ủy Trung đoàn 246, Sư đoàn 346 chia sẻ: "Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn xác định công tác chính sách và giải quyết tư tưởng là một biện pháp hết sức quan trọng. Trung đoàn đã quy định chi tiết, cụ thể thành văn bản các nội dung, biện pháp quản lý, giáo dục chiến sĩ mới. Trong đó chú trọng quan tâm, động viên những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, có vợ và con nhỏ. Để các chiến sĩ mới hòa nhập với môi trường chung của đơn vị, Trung đoàn còn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: Câu lạc bộ võ thuật, Câu lạc bộ nói tiếng dân tộc; tổ chức các buổi sinh nhật đồng đội, giao lưu cán bộ, chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới… Qua đó giúp các chiến sĩ mới cảm nhận được sự quan tâm, tình cảm của chỉ huy các cấp và yên tâm công tác, gắn bó xây dựng đơn vị. Đến nay, 100% chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2022 yên tâm công tác, có ý thức trách nhiệm cao, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Bài và ảnh: QUỐC HẢ

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục