Lan tỏa việc tốt trong đơn vị
Cập nhật ngày: 24/04/2018 17:57 (GMT +7)

Nhằm cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đưa những nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thực tiễn, các đơn vị của Sư đoàn 3 đã triển khai và thực hiện hiệu quả mô hình “Chuyện tốt ở đại đội”. Qua đó, nhiều tấm gương “người tốt, việc tốt” được tuyên truyền, nhân rộng, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong tập thể quân nhân, góp phần xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong từng cơ quan, đơn vị của Sư đoàn.


Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 3 đọc báo trong giờ  nghỉ.    Ảnh: TRUNG PHƯƠNG

Đã thành nền nếp, cứ đến buổi sinh hoạt bình tuần tiểu đội tối thứ 6, chiến sĩ mới của Đại đội 3, Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 3 lại háo hức kể cho nhau nghe những việc tốt mà mình làm được trong tuần. Đây là dịp để các chiến sĩ bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của bản thân và học hỏi những kinh nghiệm, việc làm hay của đồng đội. 

Tối nay, đến lượt Binh nhì Lê Văn Trung, Tiểu đội 10, Trung đội 7, Đại đội 3 kể cho đồng đội câu chuyện của mình. Trung quê ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, từ nhà em đến đơn vị gần 100km, vậy mà cuối tuần nào Trung cũng được bà ngoại và mẹ lên thăm, động viên. Trung vui lắm, nhưng thương bà tuổi đã cao, đi lại vất vả nên Trung nói với bà: “Những ngày đầu cháu còn bỡ ngỡ, chưa quen nhưng giờ cháu đã quen rồi, ở đây cháu còn có chỉ huy đơn vị và các đồng đội nữa nên bà cứ yên tâm ở nhà, không phải lên thăm cháu nữa. Cháu mong bà giữ gìn sức khỏe, cháu sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt và thường xuyên viết thư gửi về cho bà”.

Tình cảm mộc mạc, giản dị của Trung dành cho bà và sự quyết tâm của chiến sĩ trẻ này được đồng đội trong đơn vị rất cảm phục. Vinh dự hơn, câu chuyện về tấm gương Binh nhì Lê Văn Trung còn được chỉ huy đơn vị lựa chọn lưu giữ trong sổ của Đại đội; báo cáo lên cấp trên và phát qua hệ thống loa truyền thanh nội bộ của tiểu đoàn, trung đoàn; đăng tải trên trang Facebook “Bản tin Sao Vàng” và “Ngôi sao rừng dừa” của Sư đoàn.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Dương Trung Phương, Chính trị viên Đại đội 3, Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 3 cho biết: Từ khi mô hình “Chuyện tốt ở đại đội” được triển khai, rất nhiều tấm gương người tốt, việc tốt của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị được tuyên truyền nhân rộng. Do mô hình rất thiết thực, ý nghĩa và dễ thực hiện nên đã sớm đi vào nền nếp. Trong buổi sinh hoạt tối thứ 6 hằng tuần (lồng ghép vào sinh hoạt bình tuần), từng chiến sĩ trong các tiểu đội kể cho nhau nghe những việc tốt mà mình làm được trong tuần. Từ đó, tiểu đội trưởng lựa chọn 1 chuyện tốt tiêu biểu của tiểu đội báo cáo trung đội, sau đó trung đội tiếp tục lựa chọn, báo cáo đại đội. Cán bộ đại đội sẽ chọn những chuyện tiêu biểu lưu lại trong sổ của đơn vị và báo cáo với cấp trên để tuyên truyền, nhân rộng.  

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Ở các đơn vị của Sư đoàn 3, đại đội nào cũng có một cuốn sổ để lưu giữ những câu chuyện phản ánh gương người tốt, việc tốt trong thực hiện nhiệm vụ; những tấm gương tiêu biểu trong chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định đơn vị; những việc làm có ý nghĩa thiết thực trong ứng xử, giải quyết các mối quan hệ cán - binh, cấp trên - cấp dưới, đồng chí, đồng đội trong tập thể quân nhân; mối quan hệ với nhân dân, gia đình, người thân... Đó chính là kết quả của mô hình “Chuyện tốt ở đại đội”. Cũng từ mô hình này, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, những ý tưởng hay, cách làm sáng tạo được áp dụng vào trong thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; đến những việc cụ thể như: tiết kiệm trong tiêu dùng cá nhân; dành tiền phụ cấp gửi về gia đình; nhặt được của rơi trả người bị mất; đồng chí, đồng đội quan tâm, chăm sóc lẫn nhau khi bị ốm đau; giúp đỡ đồng đội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ... cũng được phổ biến, tuyên truyền, nhân rộng trong toàn Sư đoàn.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá La Công Phương, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn cho biết: “Với mục đích lấy cái tốt, cái tích cực để đẩy lùi cái xấu, cái tiêu cực, mô hình “Chuyện tốt ở đại đội” được Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn chỉ đạo triển khai thực hiện. Tuy mới thực hiện từ đầu tháng 3 đến nay, nhưng mô hình đã đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả thiết thực: Nhận thức, tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ được nâng cao; kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, cơ quan, đơn vị có chuyển biến tích cực; kỷ luật, nền nếp, chế độ được giữ vững; môi trường văn hóa của cơ quan, đơn vị không chỉ được chú trọng về cảnh quan môi trường mà còn chú trọng cả về đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ”.

Cũng theo đồng chí Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn, kết quả thực hiện mô hình “Chuyện tốt ở đại đội” còn là một trong những cơ sở để các cấp bình xét thi đua khen thưởng hằng năm. Qua kết quả bước đầu đạt được, tin tưởng rằng mô hình “Chuyện tốt ở đại đội” của Sư đoàn 3 sẽ ngày càng được phổ biến, nhân rộng; qua đó, cụ thể hóa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào từng việc làm trong đời sống thường ngày của cán bộ, chiến sĩ; góp phần xây dựng tổ chức đảng TSVM, đơn vị VMTD.

QUỐC HẢ

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục