Nghĩa tình Tết lính thông tin
Cập nhật ngày: 29/01/2018 17:43 (GMT +7)

Cuối năm, khi phố phường rực rỡ cờ hoa chào xuân mới, cũng là thời điểm chúng tôi cùng đoàn công tác của Lữ đoàn Thông tin 601 bắt đầu hành trình "mang tết về" cho bộ đội đóng quân xa, đồng thời thăm hỏi gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn đóng quân.

Chúng tôi đến Trạm Thông tin T2 (Vũ Sơn, Bắc Sơn, Lạng Sơn) đúng lúc cán bộ, chiến sĩ và đơn vị kết nghĩa đang tất bật chuẩn bị gói bánh chưng, người đong gạo, chia đỗ, người xếp lá, buộc lạt. Sự nhanh nhẹn của các anh lính trẻ kết hợp cùng bàn tay khéo léo của các cô giáo đã tạo nên "dây chuyền sản xuất chuyên môn hóa", vì thế chỉ loáng cái những chiếc bánh xanh mướt," vuông đét" đã xếp đầy một góc. Thượng úy QNCN Nguyễn Như Toàn, Trạm trưởng vừa thoăn thoắt gói, vừa liên tục hướng dẫn những chiến sĩ lần đầu thử sức: "Xếp 4 lá dong vuông góc với nhau, sao cho 2 lá dưới úp mặt phải xuống, 2 lá trên ngửa mặt phải lên, tiếp theo cho nhân và gấp theo đúng thứ tự lá, chú ý trong lúc gấp phải chắc tay thì bánh mới đẹp mắt và vuông vắn". Dù được Trạm trưởng hướng dẫn tỉ mỉ, song phải mất 30 phút Binh nhất Nguyễn Nam Hiếu mới hoàn thành chiếc bánh của mình. Nhìn sản phẩm đầu tay, Hiếu tự hào: Đây là lần đầu tiên em gói bánh chưng, tuy không đẹp lắm nhưng em rất vui, lần tới được về nhà em sẽ trổ tài, chắc mẹ em sẽ rất bất ngờ. Chiều xuống, khi nồi bánh chưng được bắc trên bếp lửa hồng cũng là lúc tiếng hát, tiếng cười thêm rộn rã, sự ấm áp của tình quân dân như xóa tan đi cái rét, cái lạnh của núi rừng xứ Lạng.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm thông tin T2, Lữ đoàn Thông tin 601 cùng đơn vị kết nghĩa gói bánh chưng.

Tạm biệt T2, chúng tôi xuôi về Thái Nguyên thăm mẹ liệt sĩ Đinh Thị Túc tại tổ 25, thị trấn Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên. Dù tuổi đã cao, mắt mờ, chân chậm vậy nhưng khi nhìn thấy màu xanh áo lính mẹ như khỏe lại, mẹ xúc động: Các con lại đến thăm mẹ à... Trong câu chuyện, Thượng tá Vũ Văn Nghĩa, Chính ủy Lữ đoàn ân cần hỏi thăm sức khỏe và tặng mẹ gói quà tết. Trước tình cảm của những người lính thông tin, mẹ Túc rưng rưng hướng lên bàn thờ người con liệt sĩ, nhưng hôm nay trong ánh mắt mẹ đã lấp lánh niềm vui.

          Trên đường đến nhà Thượng úy QNCN Nguyễn Hữu Quyền, nhân viên Phòng Chính trị, anh Nghĩa chia sẻ: Gia đình Quyền hết sức khó khăn, bố mẹ mất sớm, vợ Quyền sức khỏe yếu nên ở nhà nội trợ. Một suất lương của Quyền phải khéo lắm mới đủ chi tiêu, bởi ngoài lo cho vợ cùng hai con  nhỏ, Quyền còn chăm sóc cho người anh trai bị thiểu năng. Khó khăn hằng ngày đã vậy, chẳng biết tết đến, xuân về nhà Quyền xoay sở ra sao... Anh Nghĩa vừa bỏ lửng câu nói cũng là lúc xe dừng. Sau cái bắt tay thật chặt, nhận món quà từ tay Chính ủy Lữ đoàn trao tặng, anh Quyền cười tươi nói: "Tôi rất vui khi được đơn vị đến thăm, cảm ơn sự quan tâm của Đảng ủy, Chỉ huy nói riêng và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nói chung. Món quà này, vừa giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn, vừa là động lực để tôi cố gắng, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

          Tìm hiểu chúng tôi được biết, dịp tết hằng năm, đơn vị tổ chức nhiều đoàn đi chúc tết, động viên cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đang công tác tại các tổ, trạm đóng trên địa bàn 6 tỉnh Quân khu. Đồng thời, thăm hỏi các gia đình quân quân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... trên địa bàn đóng quân. Mỗi năm, Lữ đoàn dành trên 10 triệu đồng chuẩn bị quà tết, riêng Xuân Mậu Tuất 2018, đơn vị đã dành tặng 22 gia đình, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Với những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tạo điều kiện cho 2 trường hợp về ăn tết cùng gia đình. Đây chính là sự quan tâm, khích lệ kịp thời của Lữ đoàn, từ đó giúp bộ đội yên tâm thực hiện nhiệm vụ, đồng thời là nguồn động viên lớn với mỗi gia đình khi xuân về.

          Chuyến hành trình kết thúc là khi tết đang đến rất gần, cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị quây quần bên mâm cơm ngày cuối năm, chúng tôi cảm nhận niềm vui lan tỏa từ tình cảm, sự sẻ chia mà các anh dành cho nhau, xin chúc xuân về đầm ấm, an vui với những người lính thông tin.

Bài và ảnh: Hương Dịu

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục