Niềm vui ở khu gia đình
Cập nhật ngày: 21/05/2018 15:44 (GMT +7)

Chúng tôi gọi khu nhà mình đang ở là “khu nhà vui vẻ” - đó là khu gia đình quân nhân của Xưởng X79 (Cục Kỹ thuật). Từ khi khu nhà được cải tạo, đưa vào sử dụng đã mang lại nhiều lợi ích, tiết kiệm chi phí về nhà ở cho các gia đình quân nhân, đặc biệt là môi trường sống đoàn kết, gắn bó giữa các hộ gia đình đã tạo nên điểm tựa hậu phương vững vàng cho các quân nhân yên tâm công tác.


Giờ nghỉ buổi chiều ở Khu gia đình Xưởng X79 (Cục Kỹ thuật).

Khu nhà được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2017 trên phần đất do Xưởng X79 quản lý , gồm 1 dãy với 10 phòng cấp 4, mái lợp tôn, mỗi phòng rộng khoảng 35m2. Được biết, khu nhà trước kia là nhà trẻ của Xưởng X79, sau khi nhà trẻ giải thể, khu nhà đã xuống cấp, hư hỏng. Nhận thấy nhiều quân nhân trong đơn vị chưa có nhà ở, phải đi thuê nhà vừa bất tiện vừa mất nhiều chi phí, chỉ huy Xưởng đã báo cáo Cục Kỹ thuật, sửa chữa, cải tạo dãy nhà cũ thành khu gia đình cho các quân nhân trong đơn vị có nhu cầu sử dụng. Đến nay, khu gia đình quân nhân đã thực sự trở thành mái nhà chung cho 10 hộ gia đình là sĩ quan, QNCN thuộc Xưởng X79 và phòng, ban Cục Kỹ thuật.
 
Ngoài diện tích riêng cho sinh hoạt gia đình, phía sau nhà ở mỗi hộ còn có một khuôn viên vườn nhỏ để tăng gia sản xuất. Với sở thích, nhu cầu khác nhau mà các hộ trồng rau, hoặc nuôi gà trên mảnh vườn nhỏ của mình để cải thiện bữa ăn cho gia đình. Những luống rau xanh mướt, những ổ trứng gà, đàn gà con… là thành quả của các gia đình sau những giờ tăng gia chăm chỉ.
Con trẻ thì thích thú với khoảng sân bê tông rộng rãi, sạch đẹp trước cửa nhà. Dù khu nhà ở ngay cạnh đường đi, nhưng có tường bao quanh, cạnh đó là hàng cây sấu cổ thụ và cổng sắt chắc chắn nên không gian rất thoáng mát, an toàn cho các cháu nhỏ vui chơi ngoài sân.
 
Mỗi buổi chiều, khi chúng tôi hết giờ làm việc, đón con trở về nhà, là lúc cả khu đông vui, nhộn nhịp nhất. Các cháu tíu tít đạp xe, đá bóng, chạy nhảy nô đùa cùng nhau, còn chúng tôi lại tất bật với công việc tăng gia, vệ sinh chung, dọn dẹp nhà cửa, để khi chồng trở về, cả nhà cùng nhau nấu ăn và quây quần bên mâm cơm.
 
Tôi cũng như một số chị em trong khu nhà có chồng là bộ đội, lập nghiệp xa quê, sống tại Thái Nguyên. Tôi là kế toán, làm việc ở thành phố Thái Nguyên, trước khi về ở đây, gia đình tôi phải thuê nhà ở thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) - nay thuộc thành phố Thái Nguyên, nhà có diện tích khoảng 30m2, tiền thuê mỗi tháng 1 triệu đồng chưa kể tiền điện nước và các chi phí khác. Nhà thuê vừa cũ vừa chật chội, lại không có không gian cho con trẻ chơi. Bản thân tôi đi làm khá vất vả với khoảng cách 10km từ nhà thuê đến văn phòng làm việc, hằng ngày cả 4 lượt đi về gần 40km, mất thời gian đi lại vì thế tôi không còn nhiều thời gian cho gia đình. Chồng tôi công tác tại Phòng Xe - Máy (Cục Kỹ thuật), thường xuyên đi trực, công tác, không thể chia sẻ, đỡ đần công việc gia đình, chăm sóc con nhỏ. Cuộc sống xa quê hương, gia đình neo người, lại càng thêm chật vật. Từ khi chuyển về khu gia đình, tôi đi làm gần hơn, có nhiều thời gian cho gia đình, chăm sóc đưa đón con đi học cũng thuận tiện hơn, chồng tôi không còn lo lắng khi đi trực hay công tác xa nhà, mà toàn tâm toàn ý cho công việc ở đơn vị. Mỗi khi có cháu nhỏ đau ốm, hoặc có việc cấp bách, các anh chị em trong khu đều nhiệt tình giúp đỡ nhau. Thêm vào đó, mỗi tháng gia đình tôi đã tiết kiệm được một số tiền nhất định cho tương lai.
 
Ở cạnh gia đình tôi là gia đình anh Nguyễn Thiện Thành, công tác tại Phân xưởng Cơ khí  (Xưởng X79). Gia đình nội ngoại cách xa nhau hàng trăm cây số. Do đặc thù công việc, trước kia vợ anh Thành làm việc ở quê ngoại, hai vợ chồng mỗi người sống một nơi. Sau khi chuyển về khu gia đình, anh Thành đã đón vợ con về “đoàn tụ”, vợ chồng con cái được gần nhau, kinh tế gia đình không còn “phân tán”. Chị Linh đã nghỉ việc ở quê nhà Bắc Kạn, kinh doanh đồ uống gần khu gia đình. Với cuộc sống hiện tại, anh Thành không còn cảnh “nhớ vợ, thương con, thèm nghỉ phép”, mà tập trung cho nhiệm vụ ở phân xưởng.
Mỗi nhà một hoàn cảnh, công việc riêng nhưng các hộ gia đình đều sống rất đầm ấm, vui vẻ, hòa thuận. Trong cuộc sống thường ngày, chúng tôi luôn động viên, giúp đỡ nhau, chia sẻ kinh nghiệm về mọi mặt, cùng chung tay tạo dựng môi trường sống chan hòa, hạnh phúc tại khu gia đình. Giờ đây, phía sau mỗi quân nhân ở khu gia đình không chỉ có gia đình mà là cả một tập thể hậu phương đoàn kết mang tên “Khu gia đình X79” để các anh vững bước quân hành, yên tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Vi Dung
(Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên)
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục