Tâm tình chiến sĩ mới
Cập nhật ngày: 28/02/2020 09:31 (GMT +7)

Xác định rõ quân đội là trường học lớn, là môi trường lý tưởng để thanh niên phấn đấu rèn luyện, trưởng thành, mùa tuyển quân năm nay, nhiều thanh niên các địa phương trên địa bàn Quân khu đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Cùng chung nhận thức đó, đại đa số thanh niên nhập ngũ về đơn vị đều an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ, sớm bắt nhịp với cuộc sống quân ngũ. Ngay khi về đơn vị, các đồng chí chiến sĩ mới được chỉ huy các cấp quan tâm, động viên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để chiến sĩ phát huy kiến thức, sở trường, thực hiện ước mơ, hoài bão cống hiến, phục vụ quân đội, phục vụ Tổ quốc.

Đảng viên trẻ và trách nhiệm với Tổ quốc

Trong số hơn 300 thanh niên của huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang nhập ngũ năm 2020, Lê Việt Hưng (sinh năm 1998, chiến sĩ Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 141, Sư đoàn 3) là trường hợp khá đặc biệt, bởi duy nhất Hưng là đảng viên và trước khi nhập ngũ đang là Bí thư Chi đoàn thôn Đồi Đỏ, Thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên.

 


Chiến sĩ Lê Việt Hưng thực hành làm mẫu kỹ thuật băng bó cứu thương.

 

Năm 2018, Lê Việt Hưng tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế Bắc Giang với tấm bằng loại khá, chuyên ngành y học cổ truyền và chuyên ngành dược. Có nền tảng kiến thức vững chắc nên ngay sau khi ra trường, Hưng được nhận vào làm việc tại một phòng khám đông y có uy tín ở thị trấn Cao Thượng. Vừa đi làm, vừa hăng hái tham gia công tác Đoàn tại địa phương với cương vị Bí thư Chi đoàn. 

Hưng chia sẻ: Cùng với nguyện vọng của bản thân, gia đình cũng là nguồn động lực quan trọng thôi thúc em tình nguyện nhập ngũ. Biết em ấp ủ nguyện vọng nhập ngũ, mọi người trong gia đình rất vui, đặc biệt là mẹ (bà Phạm Thị Hiền - cán bộ nghỉ hưu, hiện là Trưởng thôn kiêm Thôn đội trưởng, thôn Đồi Đỏ), người luôn động viên và khích lệ: “Là thanh niên thì nên nhập ngũ để thể hiện trách nhiệm với Tổ quốc, đồng thời được rèn giũa để trưởng thành hơn”. Vì vậy, Hưng đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ với mong muốn cống hiến một phần sức trẻ, chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, ngay trước khi nhập ngũ Hưng vinh dự được kết nạp Đảng đúng dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng. Đây là niềm vinh dự, tự hào không chỉ đối với riêng bản thân Hưng, mà còn là niềm vui lớn của cả gia đình. Là một đảng viên trẻ, Hưng càng nhận thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc. 

Khi được hỏi liệu có lo lắng khi bỏ dở công việc ổn định hiện nay để lên đường nhập ngũ, Hưng đã chia sẻ rất thẳng thắn: “Khi quyết định một việc quan trọng trong đời thì mấy ai không phải suy nghĩ. Nhưng trở thành quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm mơ ước từ nhỏ của em, vì thế em sẽ cố gắng chấp hành thật tốt mọi quy định, kỷ luật trong quân ngũ; phấn đấu học tập, công tác tốt, xứng đáng là một người đảng viên”.

Bài và ảnh: QUỐC CƯỜNG

 

Hai anh em song sinh chung một ý chí

 

Có dịp đến Đại đội 12, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3, chúng tôi được gặp hai anh em song sinh Nguyễn Đức Minh và Nguyễn Đức Vương (sinh năm 2001) cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ. 

 


Hai anh em Nguyễn Đức Minh và Nguyễn Đức Vương đọc báo trong giờ nghỉ.

Trò chuyện với chúng tôi, Nguyễn Đức Minh bày tỏ: “Chúng em quê ở phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh). Bố làm thợ xây, mấy năm trước không may bị ngã giàn giáo và không còn khả năng lao động, mẹ làm công nhân nên kinh tế gia đình chỉ đủ ăn. Vì thế, chúng em đã nghỉ học giữa chừng để tìm việc làm, giúp bố mẹ đỡ khổ. Khi biết chúng em viết đơn tình nguyện đi thực hiện nghĩa vụ quân sự, bố, mẹ rất vui và nhiệt tình ủng hộ”.

Tiếp lời anh, Nguyễn Đức Vương chia sẻ: “Chúng em có người anh ruột tên là Nguyễn Đức Hiệp cũng tình nguyện nhập ngũ tại Tiểu đoàn Đặc công 20 (Bộ Tham mưu), anh ấy đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương năm 2018. Anh trai luôn kể cho chúng em nghe những câu chuyện thú vị về người lính và thường nói: Anh đã từng thực hiện nghĩa vụ quân sự nên hiểu rõ, môi trường quân đội sẽ là nơi các em rèn luyện bản lĩnh, ý chí, khát vọng của mình. Thời gian trong quân ngũ rất quý báu để rèn luyện về tác phong, tính kỷ luật và tình yêu thương đồng chí đồng đội. Đó là hành trang để hai em vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp sau này”. 

Khi được hỏi về việc viết đơn xung phong tình nguyện nhập ngũ, Nguyễn Đức Minh tâm sự: “Đó là ước nguyện được em ấp ủ nhiều năm qua. Thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng nói về chú bộ đội giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, quên mình vượt dòng nước lũ cứu nhân dân, hay những người lính về các làng xã giúp đỡ bà con xây dựng nông thôn mới… em càng có thêm động lực để trở thành người chiến sĩ, đóng góp phần nhỏ bé của mình cho quê hương, đất nước.
Nhắc đến cặp song sinh đặc biệt do mình quản lý, Đại úy Hoàng Đăng Chọng, Chính trị viên Đại đội 12 khen ngợi: “Ngoài giờ sinh hoạt chung, Minh và Vương thường xuyên trao đổi kinh học tập, rèn luyện những ngày đầu quân ngũ. Hai đồng chí chấp hành rất tốt các chế độ, nền nếp của đơn vị, tôi luôn tin tưởng rằng anh em sinh đôi này sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Bài và ảnh: HOÀNG HANH

 

Chàng tân binh với “ước mơ xanh”

 

Trong chuyến công tác đến Lữ đoàn Phòng không 210, có dịp tiếp xúc, trò chuyện với những chàng tân binh vừa nhập ngũ về đơn vị, chúng tôi ấn tượng với chiến sĩ Đào Quốc Bảo (sinh năm 1997) Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 bởi vốn kiến thức cùng khả năng nói chuyện rất có duyên. Mới nhập ngũ về đơn vị được vài ngày mà Bảo đã nắm khá chắc kiến thức về quân đội nói chung và về đơn vị nói riêng. Một số nội dung liên quan đến chế độ học tập, sinh hoạt hằng ngày cũng được em trả lời lưu loát và chính xác như đã được học trước khi nhập ngũ.

 


Chiến sĩ Đào Quốc Bảo.

 

Sinh ra và lớn lên tại phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên, học xong phổ thông, Bảo thi đỗ vào trường Đại học Mỏ- Địa chất. Tại đây, với kết quả học tập ấn tượng, cùng những đóng góp trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên, năm 2018, Bảo vinh dự được kết nạp Đảng khi đang là sinh viên năm thứ tư. Quá trình hoạt động Đoàn, được tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, về nguồn và qua sách báo, các tác phẩm nghệ thuật, Bảo đã nhen nhóm mơ ước một ngày được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh, được trở thành sĩ quan quân đội.

Tháng 6-2019, Đào Quốc Bảo tốt nghiệp Đại học Mỏ-Địa chất với tấm bằng loại khá, được nhận vào làm tại một công ty liên doanh tại Hải Phòng với mức lương khởi điểm gần 10 triệu đồng. Những tưởng “ước mơ xanh” của Bảo sẽ chỉ còn là ký ức. Cho đến một ngày, khi cầm trên tay giấy gọi nhập ngũ, trái tim Bảo lại đập rộn ràng, ngọn lửa nhiệt huyết của người cán bộ phong trào một lần nữa lại được thổi bùng lên. Bảo bộc bạch: Ban đầu gia đình cũng băn khoăn vì đã đi làm với công việc triển vọng. Tuy nhiên, khi thấy em quyết tâm, bố mẹ em đều đã “đả thông tư tưởng”. Không chỉ có gia đình ủng hộ, Quốc Bảo còn nhận được nguồn động viên rất lớn từ người bạn gái học cùng đại học. Em cho biết bạn gái của mình học sau một khóa và cũng vừa được kết nạp Đảng, hai người đã có hẹn ước tổ chức đám cưới khi Bảo phấn đấu trở thành sĩ quan trong quân đội.

Sẵn có đam mê lại thêm động lực thúc đẩy, nên ngay từ trước khi nhập ngũ, Bảo đã đầu tư thời gian để tìm hiểu về truyền thống quân đội, truyền thống của đơn vị và các chế độ, nền nếp của quân đội. Bảo bộc bạch: Chặng đường phía trước sẽ rất khó khăn, vất vả. Thời gian tới em sẽ trình bày nguyện vọng nhờ thủ trưởng các cấp tạo điều kiện; đồng thời tranh thủ thời gian rảnh rỗi để ôn luyện thi văn bằng 2. Hy vọng em sẽ thực hiện được ước mơ của mình.

Bài và ảnh: BÙI HIỆP

 

Tiếp nối truyền thống quê hương

 

Sinh ra và lớn lên tại huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn - vùng đất giàu truyền thống cách mạng, cũng như bao thanh niên khác, vừa tốt nghiệp Học viện Hành chính Quốc gia, Lưu Nguyễn Đôn (sinh năm 1997, nay là chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 246, Sư đoàn 346) đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ nhằm thực hiện ước mơ được trở thành người cán bộ trong quân đội. 

 


Chiến sĩ Lưu Nguyễn Đôn.

 

Lưu Nguyễn Đôn cho biết, ngay từ khi còn nhỏ đã mơ ước được trở thành anh bộ đội. Vì vậy, năm 2015, tốt nghiệp THPT Đôn đăng ký dự thi vào Trường Sĩ quan Lục quân 1 nhưng do thiếu 0,25 điểm nên Đôn xét nguyện vọng 2 và nhập học vào Học viện Hành chính Quốc gia. Khi đã trở thành sinh viên năm thứ nhất, Đôn vẫn nuôi ước mơ trở thành sĩ quan quân đội và tiếp tục đăng ký dự thi vào Học viện Biên phòng. Dù đã rất cố gắng, nhưng bộ quân phục “cầu vai đỏ” vẫn chỉ là mơ ước, dù lần này Đôn cũng chỉ thiếu 0,25 điểm. Không nản chí, tốt nghiệp đại học, Đôn tình nguyện nhập ngũ với hy vọng sẽ thi đỗ vào hệ văn bằng 2 của Trường Sĩ quan Lục quân 1.

Về công tác tại Trung đoàn 246 - Đoàn Tân Trào anh hùng, Đôn nhanh chóng thích nghi với môi trường quân đội, không ngừng học hỏi cán bộ chỉ huy, đồng chí, đồng đội và luôn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị. Ngoài giờ huấn luyện, học tập, Đôn còn tích cực tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao, tăng gia sản xuất và chăm sóc cảnh quan đơn vị. Hoạt động nào cũng luôn gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm.

Trung úy Nguyễn Văn Lâm, Chính trị viên Đại đội 1 cho biết: “Đồng chí Đôn có nhận thức tốt, tác phong chững chạc và hòa nhập rất nhanh. Biết Đôn luôn ấp ủ ước mơ trở thành sĩ quan quân đội, vì vậy trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chỉ huy đơn vị luôn động viên, tạo điều kiện để Đôn vừa rèn luyện, vừa có thời gian học tập để thực hiện ước mơ của mình”.

Hy vọng với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, cùng sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của chỉ huy đơn vị, Lưu Nguyễn Đôn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới và luôn vững bước trên con đường quân ngũ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, sớm thực hiện ước mơ cháy bỏng của cuộc đời.

Bài và ảnh: THANH TÙNG

 

 

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục