Tìm giải pháp để quản trị tòa soạn số
Cập nhật ngày: 08/12/2023 07:05 (GMT +7)

Chiều 7-12, tại Hà Nội, đã diễn ra phiên thứ hai “Quản trị tòa soạn số: Thực tiễn, kinh nghiệm và giải pháp” trong khuôn khổ Hội thảo báo chí quốc tế “Quản trị toà soạn báo chí số: Lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm tại khu vực ASEAN” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Đồng chủ trì có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân; Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam; Tạ Bích Loan, Trưởng ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV3), Đài Truyền hình Việt Nam. 


 Quang cảnh phiên thứ hai hội thảo.

Mở đầu phiên thứ hai, nhà báo Trần Tiến Duẩn, Tổng biên tập Báo điện tử VietnamPlus đã giới thiệu về việc đi tiên phong trong nhiều xu hướng báo chí truyền thông mới như: Đồ họa tương tác, Mega Story, RapNewsPlus, Chatbot, Podcast…. Để có những sản phẩm báo chí số đáp ứng nhu cầu đa dạng của công chúng, đơn vị đã không ngừng nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và hệ thống quản trị nội dung (CMS) để nâng cao tốc độ biên tập, sản xuất tin, bài; đồng thời, phân phối thông tin hiệu quả và tiếp cận trực tiếp với độc giả.


Đại tá Nguyễn Hồng Hải, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân phát biểu.

Báo Quân đội nhân dân Điện tử cũng là sớm bắt đầu chuyển đổi số và đạt được những kết quả nhất định và đang chuyển đổi số dựa trên ba nền tảng gồm: Nền tảng quản lý tòa soạn điện tử; nền tảng phân tích thông tin, dư luận mạng xã hội; nền tảng hỗ trợ phòng, chống tấn công và ứng cứu khẩn cấp cho hệ thống thông tin. Để đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin báo chí đến bạn đọc, hiện nay, đang khai thác trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook của Báo Quân đội nhân dân là một trong những Facebook có lượng tương tác cao; có 84 nghìn người thích và 304 nghìn người lượt theo dõi. Tiktok của Báo Quân đội nhân dân đạt gần 600 nghìn người thích, 124 nghìn followers, gần 8 triệu thích với hơn gần 90 triệu lượt xem video và đang phát triển nhanh trong năm 2023. Youtube của Báo Quân đội nhân dân cũng vượt 117.000 người đăng ký, đạt nút bạc Youtube từ năm 2023. Chương trình video, clip, podcast của Báo Quân đội nhân dân đa dạng, và ngày càng hấp dẫn hơn. Podcast đã đưa lên nền tảng Spotify và kênh Youtube. Đặc biệt longform đang hướng đến những chủ đề nóng được bạn đọc quan tâm.


Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ (thứ hai từ trái sang) và Đại tá Nguyễn Hồng Hải (thứ hai từ phải sang) trao đổi với các đồng nghiệp quốc tế. 

Phát biểu tại Hội thảo, Đại tá, nhà báo Nguyễn Hồng Hải, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân cho biết: Báo Quân đội nhân dân đang tập trung phát triển nội dung một cách toàn diện cả về số lượng và chất lượng. Hướng tập trung chính vào phát triển nội dung chính luận, đa phương tiện và báo chí dữ liệu, đồng thời phát huy thế mạnh, tính độc quyền về lĩnh vực quân sự, quốc phòng. Báo Quân đội nhân dân đang hướng đến những bài viết sâu toàn cảnh, dựa trên nền tảng dữ liệu lớn, với cách trình bày theo hướng trực quan, đa phương tiện, tương tác và cá nhân hóa; có thông tin chuyên sâu cho độc giả trung thành; hướng đến đối tượng nghiên cứu theo các lĩnh vực; thông tin phù hợp với các nhóm độc giả khác nhau; đưa nội dung lên nhiều nền tảng số; hướng tới cá nhân hóa giao diện người dùng; ứng dụng công nghệ mới (trí tuệ nhân tạo) để đưa nội dung phù hợp tới bạn đọc…


Tọa đàm tại phiên thứ hai hội thảo.

Về quản trị tòa soạn số, Báo Quân đội nhân dân đang nhấn mạnh vào nhiệm vụ: Xây dựng hệ thống phần mềm tòa soạn hội tụ; xây dựng bộ chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động đối với phóng viên, biên tập viên.

Tại Hội thảo, các đồng nghiệp quốc tế đến từ ASEAN nhấn mạnh: Xu hướng chuyển đổi số là tất yếu; đồng thời đánh giá cao các xu hướng chuyển đổi số báo chí ở Việt Nam ngày càng nhanh, toàn diện; quản trị tòa soạn số ở Việt Nam hiện đại. Qua đó, nâng cao chất lượng nội dung, sức cuốn hút, hấp dẫn của các sản phẩm báo chí. Ông Khieu Kola, Chủ tịch Hội Nhà báo Campuchia cho biết: "Hội thảo là nơi để chúng ta chia sẻ kinh nghiệm và những cách giúp chúng ta thay đổi để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí. Chúng ta sẽ phải kết hợp giữa ba nhà đó là nhà báo, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp. Chúng ta cần phải đào tạo người trẻ trong lĩnh vực báo chí. Chúng ta cũng cần chú trọng đến công nghệ, không có công nghệ chúng ta không có được tiến bộ trong cuộc sống, kinh tế xã hội khó phát triển. Vì thế báo chí cũng sẽ phải chú trọng vào công nghệ. Nhờ công nghệ, khu vực Đông Nam Á sẽ kết nối được với nhau để cùng phát triển và giữ được ổn định".

Phát biểu tại Hội thảo, ông Chavarong Limpattamapanee, Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Lan nhấn mạnh: "Các đơn vị truyền thông của chúng tôi ở Thái Lan đang nỗ lực thay đổi để bắt kịp với chuyển đổi số trong báo chí truyền thông, quản trị tòa soạn (newsroom). Chúng tôi đã có được nhiều bài học kinh nghiệm, đặc biệt là khi phải đối mặt với sự nổi lên của truyền thông qua các nền tảng mạng xã hội, nhất là chúng tôi cũng phải điều chỉnh để tìm kiếm lợi nhuận, nguồn thu từ mạng xã hội. Trong quá trình đó, chúng tôi không chỉ phải đối mặt với các vấn đề liên quan công nghệ mà còn phải thay đổi chiến lược marketing liên quan tới nội dung. Ví dụ, khi làm một nội dung nào đó, chúng tôi phải làm sao để có thể đưa tin được trên nhiều nền tảng khác nhau vì mỗi nền tảng đó đều mang lại nguồn thu cho cơ quan truyền thông".

Nhà báo Wu Rui Ming, Nhật báo Shin min (Singapore) đánh giá về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo: "Về việc sử dụng AI trong báo chí, đây là câu chuyện chúng ta vẫn còn đang tiếp tục bàn luận. Tuy nhiên, chúng ta có thể ứng dụng AI theo 2 nội dung sau: Vận hành và hiệu đính. Về vận hành, AI giúp chúng ta đơn giản hoá và giảm bớt khối lượng công việc. Về công tác hiệu đính, AI giúp chúng ta hiểu rõ độc giả cần gì và chúng ta sẽ làm gì, trình bày như thế nào để sản phẩm của mình đến được với độc giả theo cách họ muốn. Chúng tôi tận dụng không gian mạng thông qua các hoạt động như tăng cường livestream, sáng tạo thêm nhiều nội dung video clip và vươn ra tiếp cận cộng đồng bạn đọc lớn hơn trên thế giới thay vì chỉ phục vụ bạn đọc trong nước. Đây là một vài trong số những hoạt động chúng tôi đã làm trong quá trình chuyển đổi số trong thời gian vừa qua".

Tiến sĩ Đỗ Anh Đức, Trưởng bộ môn Truyền thông Đa phương tiện, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhận định: "Chúng ta đang nói chuyện với nhau về vấn đề chuyển đổi số mà một trong những trọng tâm của chuyển đổi số là giúp cho báo chí hoạt động đúng với tôn chỉ, mục đích cũng như là sứ mệnh của báo chí từ trước đến nay. Lâu nay chúng ta có thể phục vụ cho công chúng nhưng mà chúng ta không biết rõ họ là ai, ở đâu và nó trôi nổi ở trên, trôi dạt ở trên các nền tảng số khác nhau, đặc biệt là những môi trường của truyền thông mạng xã hội. Bây giờ khi mà chuyển đổi số báo chí sẽ giúp cho báo chí có cơ hội để mà tiếp cận một cách gần gũi nhất và sâu sát nhất đến độc giả của mình, đến công chúng của mình. Chúng ta hiểu được về họ và biết được những hành vi cũng như nhu cầu của độc giả để phục vụ một cách tối đa cho nhu cầu của họ. Ở trên thế giới, xu hướng chuyển đổi số của những tờ báo lớn là họ dựa vào công chúng, tức là công chúng sẽ là người nuôi các tờ báo. Nói một cách nôm na là công chúng nuôi cho tờ báo đấy và họ không phải lo những nguồn nguồn kinh phí từ những nguồn thu kinh tế khác, mà chủ yếu là dựa vào công chúng, có thế thì báo chí mới có thể là trở lại với những giá trị chân chất nhất của nghề báo. Đó là sứ mệnh về sự thật và đấu tranh và bảo vệ cho một sự tốt đẹp ở trong xã hội của chúng ta".


Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Từ các ý kiến tham luận, thảo luận ở phiên thứ hai giữa các chuyên gia công nghệ, nhà báo, nhà nghiên cứu đã bước đầu làm sáng tỏ các vấn đề: Vẫn tiếp tục đề cao nội dung; nâng cao năng lực của người làm báo; sử dụng công cụ đo đếm, phân tích công chúng; lựa chọn công nghệ phù hợp với thực tiễn cơ quan báo chí; không nên quá lạm dụng, trông chờ vào quá nhiều ứng dụng được cung cấp tràn lan mà cần nghiên cứu lựa chọn và tốt nhất là tự phát triển ứng dụng…

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh: Hội thảo góp phần gợi mở giải pháp xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; tạo nguồn thu mới; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số. Các ý kiến và tinh thần tương tác, đoàn kết, sự thống nhất về nhận thức chuyển đổi số của các đại biểu tham luận, cho thấy triển vọng của khối báo chí ASEAN, đoàn kết, hướng tới sự phát triển nền báo chí quốc gia và khu vực chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.

Theo QĐND

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục