Viettel Thái Nguyên: 20 năm xây dựng và trưởng thành
Cập nhật ngày: 01/09/2024 09:55 (GMT +7)

Ngày 09/9/2004, Viettel Thái Nguyên chính thức tham gia vào thị trường viễn thông tại Thái Nguyên. Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Viettel Thái Nguyên đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, không ngừng vươn xa. Với hạ tầng mạng lưới quy mô rộng khắp và hiện đại, cung cấp sản phẩm dịch vụ đa dạng, đơn vị trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng vào quá trình thúc đẩy phát triển KT - XH, nâng cao đời sống người dân địa phương.

Không ngừng đổi mới, nâng chất lượng dịch vụ

Từ một Trung tâm Viễn thông được thành lập vào năm 2004 với 7 nhân sự, trụ sở phải đi thuê, không có hạ tầng mạng lưới, không có tài sản cố định… với sự khát khao, phấn đấu, sáng tạo không ngừng, sau 20 năm, Viettel Thái Nguyên đã có sự phát triển vượt bậc. Đơn vị hiện dẫn đầu các Doanh nghiệp trong ngành viễn thông trên địa bàn tỉnh cả về hạ tầng mạng lưới, thị phần di động, internet cáp quang, dịch vụ giải pháp công nghệ thông tin, CĐS, doanh thu và nộp ngân sách.

Để chuẩn bị cho việc khai trương dịch vụ di động vào cuối năm 2004, trạm phát sóng di động đầu tiên tại Thái Nguyên đã được xây dựng tại Khách sạn Đông Á, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên. Ngày 9/9/2004, trạm BTS đầu tiên với mã số TNN.001 bắt đầu khai trương và đi vào kinh doanh thử nghiệm dịch vụ di động với thương hiệu Viettel Mobile. Đây là sự kiện đánh dấu mốc lịch sử đầu tiên, khẳng định sự hiện diện của Viettel về viễn thông trên địa bàn tỉnh và bắt đầu một chặng đường phát triển của Viettel Thái Nguyên.

Với chủ trương “Mạng lưới đi trước, kinh doanh theo sau” và chiến lược “Lấy nông thôn bao vây thành thị”, các trạm phát sóng của Viettel nhanh chóng được lắp đặt ở khắp các địa bàn trong tỉnh. Từ những trạm BTS ban đầu, đến nay Viettel Thái Nguyên đã có gần 1.000 trạm thu phát sóng di động 2G, 3G, 4G, 5G. Hạ tầng mạng cáp quang sâu rộng với gần 3000 km, đưa sóng Viettel phủ rộng khắp mọi ngõ ngách trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, Viettel là nhà mạng tiên phong phủ sóng các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, với chính sách đột phá về giá cước, Viettel đã đưa dịch vụ di động từ xa xỉ trở thành dịch vụ bình dân mà ai cũng có thể sử dụng.

Với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo, sau khi khai trương dịch vụ di động 2G, Viettel tiếp tục phát triển các dịch vụ di động thế hệ 3G, 4G rồi thử nghiệm 5G, trở thành nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ 4G, 5G tại tỉnh. Hạ tầng mạng lưới của Viettel không chỉ phục vụ cho SXKD, mà còn là mạng thông tin thứ hai của Quân đội, trực tiếp bảo đảm thông tin liên lạc cho nhiệm vụ phòng chống bạo loạn lật đổ, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai, địch họa, sẵn sàng chuyển sang phục vụ quốc phòng khi đất nước có chiến tranh.


Khai trương mạng 5G tại Thái Nguyên (12/2021)

Đến nay, thị phần thuê bao di động Viettel chiếm 76,3% với trên 1,2 triệu khách hàng (Thái Nguyên là một trong 6 tỉnh có thị phần cao nhất về di động của Viettel).

Với hệ thống kênh phân phối rộng khắp, tại 100% xã, phường, thị trấn đều có điểm dịch vụ Viettel đảm bảo có thể cung cấp các sản phẩm dịch vụ đến tận tay người tiêu dùng. Doanh thu năm 2005 chỉ đạt 4,2 tỷ đồng, nhưng đến năm 2015 doanh thu đạt 1.025 tỷ đồng (gấp 250 lần), Viettel Thái Nguyên là một trong 20 tỉnh nằm trong Câu lạc bộ Doanh thu nghìn tỷ của Viettel. Hiện nay Doanh thu hàng năm đạt 1.200 tỷ, nộp Ngân sách Nhà nước trung bình hàng năm 35 tỷ đồng. Năng suất lao động tăng lên liên tục qua các năm, Đơn vị đảm bảo tốt thu nhập và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho CBCNV, đóng góp ngày càng nhiều vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Nhân viên Viettel hỗ trợ bà con đổi máy 2G lên 4G.

Ngày 24/11/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập Đoàn Viettel về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 2021 – 2025). Theo biên bản ghi nhớ, với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số, đô thị thông minh cho tỉnh Thái Nguyên, trong giai đoạn 2021-2025, hai bên sẽ hợp tác thực hiện 4 mục tiêu tổng quát gồm: Xây dựng trung tâm hỗ trợ điều hành thông minh cho UBND tỉnh; xây dựng hệ thống y tế thông minh; xây dựng hệ thống giáo dục thông minh và chuyển đổi số trong lĩnh vực cải cách hành chính.

Để sớm đưa các nội dung của chương trình hợp tác triển khai sâu rộng trên địa bàn, Viettel Thái Nguyên đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, an toàn, đáp ứng nhu cầu phát triển chính quyền điện tử, CĐS, xây dựng đô thị thông minh. Ngay sau đó nhiều dự án được triển khai như Trung tâm Giám sát An toàn thông tin, IOC Thành phố Thái Nguyên, nền tảng Sổ tay Đảng viên của tỉnh, Hệ thống đấu giá trực tuyến, hệ thống quản lý đơn thư tố cáo tỉnh Thái Nguyên, dự án Trường Đại học Thái Nguyên, hệ thống CNTT Bệnh viện A, hệ thống quản lý đơn thư tố cáo....Ngoài ra, còn có dịch vụ tài chính điện tử, chữ ký số, hóa đơn điện tử… đáp ứng nhu cầu sử dụng của đông đảo DN và người dân. Những kết quả ấy đã góp phần đưa Thái Nguyên là tỉnh điển hình trong công tác CĐS, nhiều năm nằm trong nhóm các tỉnh/TP dẫn đầu cả nước về chỉ số CĐS (DTI).


Viettel Thái Nguyên triển khai mô hình Chuyển đổi -Thanh toán số tại thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ

Kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội

Với triết lý kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội, trong suốt hành trình 20 năm qua, Viettel Thái Nguyên phối hợp với các địa phương thực hiện nhiều chương trình có tính cộng đồng lớn với tổng giá trị hơn 70 tỷ đồng.  Tiêu biểu như: Hỗ trợ chính quyền trong công tác phòng chống dịch Covid-19, cung cấp miễn phí hệ thống học trực tuyến cho học sinh với hơn 100.000 tài khoản tham gia học thường xuyên, tài trợ miễn phí phần mềm quản lý trường học SMAS và miễn phí internet trường học,  trao tặng gần 6.000 xuất học bổng“Vì em hiếu học” cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhiều ngôi nhà tình nghĩa, cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Duy trì việc dâng hương vào ngày 01 AL hàng tháng, thực hiện thay hoa tại 9 Nghĩa trang liệt sỹ đơn vị nhận chăm sóc.


Lãnh đạo Viettel Thái Nguyên Hỗ trợ Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Từ những nỗ lực không ngừng và đóng góp cho xã hội, Viettel Thái Nguyên nhiều năm liền nhận được danh hiệu thi đua và phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Bộ Quốc phòng, Cờ thi đua của Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội, Cờ thi đua của UBND tỉnh Thái Nguyên; 3 năm đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng của Tập đoàn và nhiều phần thưởng xuất sắc khác.

Thượng tá Đặng Anh Tuấn, Giám đốc Viettel Thái Nguyên cho biết: “Đạt được những thành quả trên là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của lãnh đạo Tập đoàn, các tổng công ty, lãnh đạo Quân khu 1, chính quyền địa phương, sự hợp tác chặt chẽ của các đối tác và niềm tin, tình cảm của hàng triệu khách hàng đã dành cho Viettel Thái Nguyên. Đó còn là truyền thống đoàn kết, khát vọng vươn lên, tiên phong chinh phục những đỉnh cao, tính kỷ luật, sự sáng tạo của người lính Viettel qua các thời kỳ”.

Phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội, của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Anh hùng, phát huy thành quả mà Viettel Thái Nguyên đã gặt hái trong 20 năm qua, CBCNV Viettel Thái Nguyên sẽ tiếp tục “Chung sức đồng lòng – Cộng hưởng giá trị - Kiến tạo tương lai”, nâng cao sức sáng tạo của toàn bộ máy, tăng cường khối đoàn kết thống nhất, tự tin vượt qua những nguy cơ thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới.


Lãnh đạo Viettel Thái Nguyên nhận Danh hiệu Doanh nghiệp xuất sắc năm 2023

Viettel Thái Nguyên
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục