Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Nghĩa vụ quân sự
Cập nhật ngày: 12/10/2023 14:35 (GMT +7)

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu và cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan, đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 với nhiều chủ trương, biện pháp sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị. Sau gần 10 năm thực hiện Luật NVQS năm 2015, nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ (SSNN) có nhiều chuyển biến tích cực.

Là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng chiến lược về quốc phòng - an ninh và đối ngoại, tuy nhiên, cùng với sự phát triển của đời sống xã hội, thanh niên trong độ tuổi SSNN đi học, đi làm ăn xa, đi làm trong các doanh nghiệp, đi xuất khẩu lao động tỷ lệ ngày càng cao; trình độ văn hóa không đồng đều giữa khu vực đồng bằng và miền núi… ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện Luật NVQS tại các địa phương thuộc Quân khu.

Cùng với triển khai Luật NVQS, hằng năm Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu đã quán triệt, triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về công tác tuyển quân. Ủy ban nhân dân các cấp đã chủ động kiện toàn Hội đồng NVQS, thành lập Hội đồng khám sức khỏe NVQS bảo đảm đủ số lượng, đúng thành phần chức danh, làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, đúng quy định Luật NVQS, đúng Nghị quyết của Hội đồng NVQS. Thường xuyên đổi mới và không ngừng nâng cao năng lực, trách nhiệm của thành viên Hội đồng trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết những vướng mắc, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật NVQS. 


Thanh niên xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh viết đơn tình nguyện nhập ngũ.         Ảnh : TH

Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS, nội dung, hình thức phù hợp với đặc điểm từng đối tượng và địa phương. Chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức đăng ký số công dân nam đủ 17 tuổi trong năm, đăng ký bổ sung, đăng ký khi thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc, học tập, đăng ký tạm vắng…
Quân khu chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Công tác rà duyệt, sơ tuyển, xét duyệt được tiến hành theo đúng quy trình quy định của Bộ và Quân khu. Hội đồng NVQS cấp huyện phân công các thành viên trực tiếp tham gia chỉ đạo công tác rà duyệt, sơ tuyển, xét duyệt ở cấp xã. Thực hiện việc niêm yết công khai theo quy định bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, hạn chế những sai sót về tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, sức khoẻ, thắc mắc và khiếu kiện.

Các địa phương tích cực chủ động đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, xác định khu vực khám sức khỏe hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Xây dựng kế hoạch và tổ chức khám tuyển chặt chẽ, đúng thời gian quy định. Hằng năm trước khi khám tuyển, Hội đồng khám sức khỏe NVQS được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, đội ngũ y bác sĩ tham gia khám tuyển có năng lực chuyên môn khá, kết luận cơ bản chính xác. Tỷ lệ điều khám đúng quy định, hợp lý và từng bước hạn chế các hiện tượng tiêu cực, giảm kinh phí và thời gian, bảo đảm đầy đủ mọi chế độ, chính sách trong khám tuyển. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 xảy ra, nhiều địa phương đã trích kinh phí để tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ số thanh niên của địa phương trước khi lên nhập ngũ vào các đơn vị quân đội.

Hằng năm, trên cơ sở số công dân đủ điều kiện nhập ngũ, các địa phương tiến hành chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ đúng trình tự, thời gian và quy định của Luật NVQS. Quản lý chặt chẽ số công dân đã chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ, thường xuyên nắm chắc tình hình đặc biệt là các trường hợp có diễn biến mới phát sinh để kịp thời phối hợp giải quyết. Các đơn vị được giao nhiệm vụ tuyển nhận và quản lý huấn luyện chiến sĩ mới, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự địa phương nghiên cứu, kết luận từng trường hợp theo phương châm tuyển người nào chắc người đó, giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh. Quá trình nghiên cứu hồ sơ, chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ đã kết hợp làm tốt công tác dân vận, công tác tuyên truyền Luật NVQS, truyền thống của quân đội, bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống quê hương.

Các địa phương, đơn vị đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các văn bản của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng về việc thực hiện các chế độ chính sách đối với quân nhân và gia đình quân nhân. Cơ quan quân sự tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức đón và thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp, xem xét tuyển dụng lao động tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ ngay khi trở về địa phương. Tỷ lệ quân nhân xuất ngũ trở về địa phương được cấp thẻ học nghề hằng năm đạt trên 95%.  

Để tạo sự thống nhất, hiệu quả trong thực hiện Luật NVQS, không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của quân đội trong tình hình mới. Thời gian tới đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, các địa phương cơ sở cần tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức và công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tập trung quán triệt, triển khai và thực hiện đồng bộ có hiệu quả quy trình tuyển quân. 

Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục nâng cao nhận thức  tới toàn thể nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi nhập ngũ về luật và các văn bản có liên quan đến thực hiện luật, quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Huy động nguồn lực xã hội phục vụ cho công tác triển khai thực hiện Luật NVQS, quan tâm chăm lo chính sách hậu phương quân đội, chính sách việc làm đối với quân nhân xuất ngũ.

Tổ chức đăng ký, quản lý nắm chắc công dân nam đủ 17 tuổi trong năm; công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ và công dân đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hệ chính quy có trình độ đào tạo cao đẳng, đại học; công dân có trình độ chuyên môn kỹ thuật nghiệp vụ đang công tác tại các cơ quan, tổ chức. Cơ quan quân sự các cấp tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho UBND, Hội đồng NVQS và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các bước tuyển quân. Chú trọng các khâu rà duyệt, sơ tuyển, xét duyệt, khám sức khỏe, xét nghiệm HIV, ma tuý. Thực hiện tốt công tác xét duyệt miễn, tạm hoãn và gọi nhập ngũ bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, khách quan, công khai, công bằng, dân chủ, đặc biệt  chú trọng xét duyệt kỹ các trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hoàn cảnh éo le, trường hợp nghi ngờ mắc bệnh mãn tính, trầm cảm… Thực hiện tốt việc luân chuyển các đơn vị nhận quân theo từng địa phương để bảo đảm đa dạng chuyên nghiệp quân sự nguồn DBĐV sau khi hết NVQS.

Giang Nam

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục