Theo chương trình làm việc mới được điều chỉnh, Quốc hội sẽ làm việc trong cả ngày hôm nay, Chủ nhật (25-7), họp phiên toàn thể tại hội trường, thảo luận về kinh tế – xã hội, ngân sách nhà nước; trong đó có nội dung về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Qua thảo luận, các đại biểu đều bày tỏ đánh giá cao kết quả kinh tế - xã hội đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021, nhất là việc thực hiện “mục tiêu kép”, tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn của Đảng, Quốc hội, Chính phủ…, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.


Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với các đại biểu bên lề phiên họp. Ảnh: Trọng Hải 

Tuy nhiên, các đại biểu đều thống nhất cho rằng, đợt bùng phát dịch Covid-19 từ cuối tháng 4 đến nay, ảnh hưởng lớn người dân, doanh nghiệp, việc kiểm soát, ngăn chặn được dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng và là mục tiêu lớn trong thời gian tới.

Đồng tình với thanh “bảo kiếm” cho Chính phủ “ra trận” để phòng, chống dịch 

Đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn Kon Tum) bày tỏ thống nhất cao với việc Quốc hội cho phép Chính phủ có những quyết định chưa có trong Luật để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. Đại biểu nhấn mạnh điểm sáng của kế hoạch kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm với nhiều kết quả đạt và vượt kế hoạch, mặc dù hiện tại tỉ lệ tiêm vaccine của chúng ta còn thấp nhưng cử tri và người dân đều hy vọng với chiến lược vaccine của Chính phủ sẽ đạt được mục tiêu trong thời gian tới.


 Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Trọng Hải

Là đại biểu đoàn Bắc Giang - địa phương vừa vượt qua đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng, đại biểu Trần Văn Lâm trân trọng chuyển những tình cảm, sự biết ơn sâu sắc của cử tri, nhân dân Bắc Giang đến với người dân cả nước, với các lực lượng tuyến đầu chống dịch đã giúp đỡ Bắc Giang trở về với trạng thái bình thường. “Tôi đồng tình với việc Quốc hội trao “thượng phương bảo kiếm” cho Chính phủ “ra trận” để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. Với sự đồng hành của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tôi tin tưởng cuộc chiến chống dịch sẽ thành công”, đại biểu Trần Văn Lâm nói.

Nhấn mạnh phải khống chế dịch bệnh càng nhanh càng tốt, đại biểu tỉnh Bắc Giang bày tỏ đồng tình, tuyệt đối tin tưởng vào các giải pháp của Chính phủ. Đại biểu kiến nghị, phải tái cơ cấu toàn diện nền kinh tế, mỗi doanh nghiệp cần chủ động thích ứng linh hoạt trong dịch bệnh, có như vậy sự phát triển trong quý IV mới là nền tảng để thực hiện tốt mục tiêu của cả năm 2021.


 Đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Giang) phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: Trọng Hải

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) cũng đánh giá, các báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ và báo cáo thẩm tra cho thấy bức tranh toàn cảnh về tình hình đất nước thời gian qua và trong muôn vàn khó khăn, đất nước ta đã đạt được nhiều thành công. Phân tích những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trong nước tác động tiêu cực đến kinh tế, sinh hoạt và sức khỏe nhân dân, đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm cập nhật, xây dựng các kịch bản về dịch bệnh và dựa vào các kịch bản đó xây dựng các chỉ tiêu, kịch bản cho sản xuất, cho phát triển kinh tế một cách hiệu quả, bền vững.

"Trước mắt cần tập trung mạnh ưu tiên nguồn lực để chống dịch và phải giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm đời sống nhân dân. Cần đặc biệt triển khai thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K+vaccine trong chống dịch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chẩn đoán, khám chữa bệnh và thực hiện các hoạt động chỉ đạo khác về y tế; tổ chức các bệnh dã chiến với các tầng, tháp hiệu quả, khả thi trong điều trị dịch bệnh; tăng cường hơn nữa các hoạt động hội họp trực tuyến để bảo đảm giãn cách, giảm thiểu lây lan dịch bệnh;…", đại biểu Nguyễn Anh Trí đề xuất. 

Không thể vì những chỗ bị bệnh mà cắt rời hết tất cả

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn) phân tích, thời gian qua, Chính phủ đã quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch nhưng không áp dụng biện pháp thái quá, cực đoan là rất phù hợp, hiệu quả. Nhiều địa phương đã có cách làm rất sáng tạo, khoa học trên cơ sở nắm chắc tình hình và đánh giá chính xác nguy cơ xâm nhập lây lan của dịch, từ đó đưa ra những biện pháp phù hợp, góp phần hạn chế tối đa ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và sinh hoạt của người dân. Nhiều địa phương áp dụng biện pháp "đón đầu" dịch như tăng cường xét nghiệm ngẫu nhiên cùng nhiều biện pháp sáng tạo để mất giờ vàng trong chống dịch.

Tuy nhiên, đại biểu cho biết, thời gian qua xuất hiện văn bản của một số địa phương gây tranh cãi, áp dụng biện pháp thái quá gây khó khăn cho người dân, người lao động và doanh nghiệp: Có địa phương không cho xe chở nông sản đi qua, mặc dù có giấy xác nhận an toàn dịch. Nhiều doanh nghiệp phản ánh xe hàng được thông chốt kiểm soát dịch qua nhiều tỉnh nhưng đến điểm cuối cùng cần giao hàng thì phải quay đầu vì mỗi tỉnh một quy định...


 Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn) phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: Trọng Hải

Nhấn mạnh “cả nước như một cơ thể sống, quan hệ tuần hoàn chặt chẽ nên không thể vì những chỗ bị bệnh mà cắt rời hết tất cả, phải làm sao để cách ly mà không tách rời, không làm đứt gãy nền kinh tế mới là quan trọng”, nữ đại biểu đánh giá cao Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo và yêu cầu dừng áp dụng biện pháp cứng nhắc, cực đoan gây nguy cơ làm gãy chuỗi cung ứng sản xuất quy mô lớn; giao trực tiếp cho từng Bộ trưởng phải rà soát và xử lý ngay tình hình này.

Cùng với đó, đại biểu cho rằng, việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vừa qua đã khắc phục tâm lý coi thường quy định trong phòng, chống dịch bệnh. Rất nhiều hành vi vi phạm, kể cả khai báo y tế không trung thực cũng đã được xử lý nghiêm. Phân tích yếu tố dẫn đến thành công trong công tác chống dịch đại dịch, đại biểu tỉnh Bắc Kạn đánh giá cao khi Việt Nam là một trong số những quốc gia rất áp dụng rất sớm việc đưa lực lượng quân đội, công an tham gia và trở thành lực lực tuyến đầu trong hoạt động này, đã hỗ trợ cho các tỉnh có dịch thêm sức mạnh để kiểm soát và chiến thắng dịch bệnh.

“Hình ảnh những chiến sĩ áo xanh ngày đêm bám chốt canh gác nghiêm ngặt từng mét biên cương để chặn nguồn lây; tận tụy chăm lo cho người dân trong khu cách ly, càng thấy được sự hy sinh thầm lặng của bộ đội ta. Lực lượng công an các cấp thì siết chặt việc quản lý địa bàn để bảo đảm yêu cầu chống dịch. Còn hàng chục nghìn nhân viên y tế đã và đang phải gồng mình trong bộ đồ bảo hộ kín mít, xét nghiệm, chăm sóc, điều trị sức khỏe cho người dân... ”, nữ đại biểu bày tỏ.

Nhấn mạnh “những khó khăn do dịch bệnh đang ngấm ngày càng sâu vào từng người lao động, từng doanh nghiệp”, đại biểu cho rằng, quyết định tiếp tục triển khai gói hỗ trợ an sinh mới của Đảng, Nhà nước là rất kịp thời, hợp lòng dân. Tuy nhiên, đại biểu kiến nghị Chính phủ triển khai phần mềm liên thông để kịp thời hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; rà soát chính xác, nhanh chóng đối tượng thụ hưởng; tránh việc bỏ sót có thể xảy ra.... Bên cạnh đó, cũng cần rà soát sức chống chịu của doanh nghiệp để có biện pháp căn cơ trong thời gian sắp tới.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục