Những ngày cuối tháng Tư lịch sử, cùng với hoạt động thi đua thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890/19-5-2024); Bộ Tham mưu đã long trọng tổ chức Hội thao thể dục thể thao (TDTT) quốc phòng năm 2024, nhằm đánh giá kết quả công tác huấn luyện, rèn luyện thể lực, trình độ tổ chức huấn luyện của đội ngũ cán bộ các đơn vị trực thuộc Bộ Tham mưu. Qua hội thao lựa chọn đội tuyển tham gia Hội thao TDTT quốc phòng LLVT Quân khu đạt kết quả cao.


Thiếu tướng Hoàng Văn Năm, Phó tham mưu trưởng Quân khu trao cờ tặng các đơn vị có thành tích xuất sắc tại Hội thao.       Ảnh: Quốc Hả

Phát biểu khai mạc Hội thao, Thiếu tướng Hoàng Văn Năm, Phó tham mưu trưởng Quân khu nhấn mạnh: Hội thao là dịp để các đơn vị giao lưu, học tập lẫn nhau; đẩy mạnh phong trào luyện tập thể lực và hoạt động TDTT thường xuyên, rộng khắp trong cơ quan, đơn vị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ; góp phần xây dựng đơn vị VMTD. Qua Hội thao, tiếp tục phát động phong trào rèn luyện thể lực, hoạt động TDTT sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, không ngừng nâng cao sức khỏe cho tất cả các đối tượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng lực lượng, huấn luyện, SSCĐ của LLVT Quân khu.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Hội thao năm nay có 7 đoàn tham gia với gần 300 vận động viên là những sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ thuộc các đơn vị trực thuộc Bộ Tham mưu tranh tài các nội dung: Chiến sĩ khỏe; vượt vật cản huấn luyện thể lực; bơi vũ trang; chạy vũ trang 3.000m vượt chướng ngại vật; bắn súng ngắn K54 nam; bắn súng AK nam; bóng bàn đồng đội nam; bóng chuyền nam; cầu lông đồng đội nam.

Hội thao diễn ra trong điều kiện thời tiết mưa, nắng thất thường ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bộ đội khi tham gia các môn thi đấu. Song Ban tổ chức đã điều hành linh hoạt, khoa học, tổ chức chặt chẽ, phân công cán bộ phụ trách, theo dõi và bám nắm, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh, bảo đảm các nội dung diễn ra đúng lịch và an toàn tuyệt đối. Các vận động viên tham gia thi đấu chấp hành nghiêm điều lệ, nội quy, quy định của Ban tổ chức. Tổ trọng tài đánh giá kết quả khách quan, trung thực theo đúng Điều lệ Hội thao và kỷ luật của quân đội. Suốt quá trình thi đấu, Ban tổ chức bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, sơ cứu ban đầu ở tất cả các khu vực thi nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các vận động viên sôi nổi tranh tài. 


Đội bóng chuyền Tiểu đoàn 15 và Tiểu đoàn 31 thi đấu tại Hội thao. Ảnh: Kiều Oanh

Với tinh thần thể thao lành mạnh, lãnh đạo chỉ huy các đơn vị đã kịp thời cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm đạt thành tích cao. Nhiều vận động viên đã thể hiện được sức bền và độ dẻo dai để giành kết quả tốt nhất. Đặc biệt, các nội dung thi đấu như bóng chuyền, chạy vũ trang 3.000m, với sự cổ vũ nhiệt tình của nhiều khán giả, các vận động viên đã vượt qua giới hạn để giành những thành tích nổi bật tạo nên cuộc đua, đuổi kịch tính. Nhiều môn thi mang tính tập thể, được các đội tham gia với ý chí quyết tâm cao, tinh thần đồng đội gắn kết, đã đem đến Hội thao năm nay những kết quả ngoài sự mong đợi.

Cùng với các nội dung khác, bơi vũ trang 100m là một nội dung khó, vì quá trình bơi phải mang đeo cả vũ khí trang bị, nên sức nặng của thân người kèm trang bị làm cho vận động viên gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, thao trường tập luyện của các cơ quan, đơn vị còn nhiều hạn chế; song bằng nghị lực và quyết tâm cao, nhiều vận động viên đã hoàn thành xuất sắc phần thi của mình trong sự cổ vũ của khán giả. 

Vất vả và kịch tính nhất là nội dung thi chiến sĩ khỏe. Đây là nội dung vừa đòi hỏi tính kỷ luật, kỹ thuật trong quá trình thi đấu cũng như sức dai, sức bền của các vận động viên. Dưới cái nắng đầu mùa oi bức, nhưng các vận động viên vẫn thi đấu nỗ lực, đầy trách nhiệm trước sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả và đồng chí, đồng đội. Trung úy Lê Quang Đại, Trung đội trưởng trung đội 2, Đại đội Vệ binh, Tiểu đoàn 15 đạt giải nhất môn chiến sĩ khỏe với số điểm 1711 nhiều hơn 461 điểm so với năm 2023, chia sẻ: “Để đạt được thành tích cao như ngày hôm nay, là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của chỉ huy Tiểu đoàn; cùng sự nỗ lực, quyết tâm của bản thân và đồng đội, tích cực ôn luyện ngoài giờ để trau dồi thêm kinh nghiệm và kỹ năng thực hiện các nội dung trong môn chiến sĩ khỏe”.

Theo ghi nhận của Ban tổ chức, Hội thao năm nay các nội dung như: chiến sĩ khỏe, chạy vũ trang 3.000m vượt chướng ngại vật... có nhiều tiến bộ hơn so với các lần hội thao trước. Đây là sự cố gắng lớn của các cơ quan, đơn vị trong việc tuyển chọn vận động viên, tạo điều kiện cho vận động viên tập luyện, đã góp phần vào sự thành công của Hội thao.

Sau 4 ngày thi đấu sôi nổi, hấp dẫn với nhiều kịch tính, Hội thao TDTT quốc phòng Bộ Tham mưu đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức trao giải nhất toàn đoàn cho Tiểu đoàn Đặc công 20, giải nhì toàn đoàn Tiểu đoàn Trinh sát 31, giải ba  toàn đoàn cho Tiểu đoàn Vệ binh 15 và các cá nhân đạt thành tích cao. Mặc dù các nội dung thi đấu đã khép lại, song dư âm về sự nỗ lực hết mình của nhiều vận động viên, đã và đang thúc đẩy phong trào thi đua rèn luyện sức khỏe để bảo vệ Tổ quốc của các đơn vị trực thuộc Bộ Tham mưu, trở thành phong trào phát triển rộng khắp, thiết thực trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của bộ đội.

KHƯƠNG QUANG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục