Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp do bão lũ gây ra tại miền Trung, lực lượng quân đội đã chủ động phối hợp cùng với các ban ngành của Trung ương và địa phương triển khai nhiều biện pháp cấp bách cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả. Trong khi người dân cả nước đang chung tay góp sức cùng đồng bào miền Trung vượt qua đợt lũ lụt lịch sử, trên mạng xã hội, không ít kẻ xấu lại lợi dụng tình hình thiên tai, dịch bệnh… để tung ra những tin tức bịa đặt, tuyên truyền, xuyên tạc, chia rẽ tình đoàn kết quân dân, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước bằng những thủ đoạn nham hiểm.

Không chỉ gây hoang mang dư luận, nhiều đối tượng còn nhẫn tâm xúc phạm đến danh dự và sự hy sinh cao quý của những người lính đã ngã xuống để bảo vệ cuộc sống của nhân dân, thậm chí giả mạo các cơ quan chức năng để phát tán tin giả nhằm thực hiện mưu đồ chính trị.

Một số trang tin của tổ chức khủng bố “Việt Tân”, “Nhật ký yêu nước”... ra sức đăng tải những thông tin sai trái, vu cáo Đảng, Nhà nước Việt Nam không quan tâm đến công tác phòng, chống bão lũ tại các tỉnh miền Trung. Các luận điệu xuyên tạc như “Đại dịch Covid-19, kinh tế suy thoái cộng thêm lũ lụt, người dân lâm vào khó khăn, đói kém, vậy mà Đảng Cộng sản vẫn tưng bừng tổ chức đại hội...” có thể gặp thường xuyên trên các trang mạng của các tổ chức phản động này. Những thông tin mang tính quy kết “gắp lửa bỏ tay người”, các tổ chức phản động, chống đối liên tục tung ra nhằm gây sự hoài nghi, hoang mang trong dư luận quần chúng, mục đích nhằm gây chia rẽ giữa người dân với Đảng, chính quyền; chia rẽ giữa bộ đội và nhân dân.

Đáng chú ý, thời gian qua trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt tin giả, tin bịa đặt nhằm thu hút sự chú ý của dư luận với mục đích xấu là “câu like”, “câu view” một cách vô văn hóa, thậm chí là phương cách để họ kiếm tiền trên mạng. Với đối tượng phản động, cơ hội chính trị, những kẻ chống đối, Internet và mạng xã hội là phương tiện; thiên tai, thảm họa là cơ hội để chúng chống phá. Trước tình trạng lợi dụng thiên tai, dịch bệnh để tung tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận nhằm thực hiện những mưu đồ cá nhân. Những đối tượng này hầu hết đều có liên quan đến các tổ chức phản động, thực hiện hành vi với động cơ chính trị.
Có thể nói, những thông tin bịa đặt, không đúng sự thật liên quan đến thiên tai ở miền Trung không những ảnh hưởng đến tâm lý cộng đồng, đặc biệt là trong thời điểm lũ lụt gây hậu quả nặng nề mà còn tạo nguy cơ bất ổn xã hội, rối loạn chính trị. Điều này đòi hỏi phải có biện pháp xử lý nghiêm minh của các cơ quan chức năng. Chính phủ đã có Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định rõ cách xử lý đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội…

Vì nhiệm vụ ứng cứu nhân dân trong bão lũ, vì sự bình yên của Tổ quốc mà vừa qua ở vùng lũ dữ miền Trung đã có 33 cán bộ, chiến sĩ quân đội hy sinh. Có đồng chí là cán bộ cấp tướng, có những chiến sĩ mới ở tuổi đôi mươi... Tất cả đều không quản ngại nguy hiểm, gian lao, sẵn sàng vào nơi khó khăn, hiểm nguy nhất với tinh thần vì nhân dân phục vụ. Họ ngã xuống không chỉ là mất mát rất lớn đối với quân đội, gia đình, người thân, mà nhân dân cả nước đều xót xa, trân trọng trước sự hy sinh ấy! Vậy mà, những kẻ chỉ rình cơ hội để tìm mọi cách “bôi đen” một cách hèn hạ, bất chấp phẩm giá, lương tri, bất chấp cả lý và tình thì rõ ràng là đã “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” rất nặng, pháp luật cần thẳng tay nghiêm trị. Bên cạnh đó, mọi người cần suy nghĩ thật chín chắn, nhìn nhận đúng bản chất vấn đề để không a dua, hùa theo những luận điệu xuyên tạc, sai trái, làm mất uy tín của chính mình và gây tổn hại danh dự của những cán bộ, chiến sĩ hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân, khi bản thân những cán bộ, chiến sĩ đó và gia đình đã phải chịu nhiều thiệt thòi để đất nước bình yên, nhân dân hạnh phúc.

Để đấu tranh có hiệu quả với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu và nhân dân trên địa bàn khi tiếp cận những thông tin trên mạng cần bình tĩnh, tỉnh táo, tránh bị ảnh hưởng bởi các thông tin xấu của các thế lực thù địch. Mỗi người cần chủ động nâng cao kiến thức về mọi mặt nhằm tạo cho mình có nhận thức chính trị đúng đắn, ý thức kỷ luật khi tiếp xúc thông tin; chấp hành tốt các quy định của Đảng và Nhà nước về quyền thông tin, phạm vi thông tin; tích cực chia sẻ những thông tin chính thống để cùng tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cộng đồng dân cư hiểu và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.                                            

THU HIỀN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục