Trước những sự việc xảy ra thời gian qua, cùng với các chiêu trò tác động của lực lượng thù địch, trong xã hội từng có ý kiến hoài nghi, rằng có hay không sự suy thoái đến mức làm suy yếu sức chiến đấu, suy giảm niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, chiến sĩ...? Thực tế hoàn toàn không phải vậy!

Việc những sĩ quan, tướng lĩnh rơi vào tiêu cực, vi phạm kỷ luật quân đội (KLQĐ), pháp luật Nhà nước (PLNN) đến mức bị xử lý chỉ là những cá nhân cụ thể gây ảnh hưởng đến thanh danh, uy tín của quân đội và hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Thực tế này đang được Quân ủy Trung ương (QUTƯ), Bộ Quốc phòng (BQP) và các cấp trong toàn Đảng bộ Quân đội quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo đẩy lùi triệt để.
 
4. Trước những tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường, hiện tượng cán bộ có chức, có quyền trong quân đội, kể cả cán bộ cấp chiến lược, rơi vào một số sai phạm kinh tế, lợi ích nhóm, vi phạm kỷ luật, pháp luật là một thực tế đã xảy ra. Đây cũng là vấn đề không tránh khỏi đối với quân đội ở nhiều quốc gia trên thế giới và được xử lý nghiêm minh với nhiều hình thức khác nhau.


Ảnh minh họa. Nguồn: qdnd.vn

Ở Việt Nam, thời gian gần đây, thông tin một số cán bộ, sĩ quan cao cấp quân đội thiếu tu dưỡng, rèn luyện dẫn đến sa ngã, sai phạm được Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ trong thông báo sau mỗi kỳ họp thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận; trong đó, có cả một số cán bộ cao cấp. Tại các phiên tòa xét xử liên quan đến một số cán bộ quân đội, công an, hầu hết bị cáo đều tỏ rõ sự ăn năn, hối tiếc khi con đường dẫn đến vi phạm, rơi vào tiêu cực bắt nguồn từ sự thiếu tu dưỡng, rèn luyện thường xuyên và có khi chỉ bắt đầu từ suy nghĩ giản đơn, thiếu nghiêm cẩn với chính bản thân mình. Không phải ngẫu nhiên mà Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng đặt ra yêu cầu: Hằng năm, người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên có cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; các cấp ủy, tổ chức đảng kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của cán bộ, đảng viên ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. KLQĐ nghiêm minh đi liền với tự giác. Một tổ chức mạnh khi từng cá nhân vững mạnh. Việc “rèn cán, chỉnh quân” phải được tiến hành thường xuyên, liên tục đối với từng quân nhân, đơn vị để tránh sai phạm.

Xây dựng chính quy và rèn luyện kỷ luật trong quân đội là một chủ trương lớn của Trung ương Đảng, QUTƯ, BQP, đã được cụ thể hóa trong các chỉ thị về xây dựng đơn vị VMTD trong toàn quân. Thực hiện chủ trương đó, những năm qua, BQP ban hành nhiều chỉ thị, văn bản về công tác quản lý kỷ luật, bảo đảm an toàn. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ X xác định chấp hành kỷ luật, pháp luật là một khâu đột phá. Năm 2020 được xác định là “Năm kỷ luật, kỷ cương” trong quân đội.

5. Quân đội là một lực lượng xã hội, do vậy cũng chịu sự tác động, ảnh hưởng từ môi trường xã hội. Đặc biệt, trong thời đại kỷ nguyên số, sự phát triển của công nghệ thông tin, internet, mạng xã hội đã và đang ảnh hưởng sâu sắc đến quá trình rèn luyện kỷ luật, tu dưỡng đạo đức của cán bộ, chiến sĩ quân đội. Điều đáng buồn là có không ít cán bộ đã không giữ được mình, vi phạm kỷ luật ở mức nghiêm trọng, bị xử lý. Phải thừa nhận thực tế xót xa đó, tuy vậy, cũng cần nhận thức rằng, số cán bộ, sĩ quan rơi vào tiêu cực, vi phạm kỷ luật và pháp luật chỉ là số ít, đơn lẻ giống như những "con sâu làm rầu nồi canh". Thế nhưng nếu không nhận diện, tẩy trừ ngay từ sớm, phòng vệ từ xa thì chính những con sâu ấy trở thành một loại “giặc nội xâm” nguy hại, lây lan mầm bệnh, phát triển từ ít thành nhiều, làm mất đi tính nghiêm minh của KLQĐ, làm lung lay niềm tin của nhân dân, làm ảnh hưởng đến hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ.

Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn quan tâm chăm lo, nuôi dưỡng, giáo dục để những cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ, đảng viên trong quân đội nói riêng có đủ kiến thức, tài trí phụng sự Tổ quốc và sự nghiệp cách mạng. Nhân dân ta kỳ vọng ở đội ngũ cán bộ, đảng viên sẽ là những người cống hiến hết mình cho sự nghiệp chung của dân tộc, của đất nước. Trên thực tế, tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên đã làm tốt điều nhân dân mong muốn. Tuy nhiên, cũng còn một số ít cán bộ, đảng viên không vượt qua được những cám dỗ tầm thường; coi vật chất cao hơn lý tưởng; đặt quyền lợi mình lên trên quyền lợi của nhân dân... để từ đó sa ngã, vi phạm kỷ luật của Đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước. Những nỗ lực, cố gắng, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ toàn quân trong thời bình đang bị đánh đổi bởi những cá nhân với những ham muốn vật chất, lợi ích nhóm tầm thường. Những hiện tượng đơn lẻ đó nếu không được chấn chỉnh, xử lý kịp thời sẽ từng bước lan rộng, gây ảnh hưởng lớn đến thanh danh, uy tín và cả bản chất của QĐND Việt Nam.

6. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng răn dạy: “Trên con đường cách mạng của mình, Đảng ta, Quân đội ta cũng như mỗi đồng chí chúng ta luôn luôn có ưu điểm và không tránh khỏi có khuyết điểm. Chỉ có không ngừng đấu tranh, phê bình và tự phê bình, nhận rõ đúng, sai, phát huy cái đúng, khắc phục cái sai, mới có thể làm cho mình, cho Đảng, cho cách mạng tiến bộ mãi”. “Chúng ta không sợ sai lầm, chỉ sợ sai lầm mà không quyết tâm sửa chữa”. Dù đau xót đến bao nhiêu thì cũng rất cần loại bỏ những cán bộ, đảng viên vi phạm ra khỏi đội ngũ, vì sự nghiêm minh của KLQĐ, vì sức mạnh, vì niềm tin của nhân dân đối với quân đội. Xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên vi phạm không chỉ là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, mà còn là bài học đã được Đảng kiểm nghiệm qua thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng QĐND Việt Nam. Có lẽ bởi thế mà các vụ việc kỷ luật, vi phạm pháp luật của quân nhân được Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kiểm tra QUTƯ, các cấp ủy, chỉ huy xử lý nghiêm minh, triệt để, kịp thời, luôn nhận được sự tin tưởng, đồng tình của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Điều đó cũng cho thấy quyết tâm và hành động của Đảng, Nhà nước, QUTƯ, BQP trong việc duy trì kỷ luật, kỷ cương nghiêm minh trong hoạt động quân sự; khẳng định không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, kể cả đối với lãnh đạo cấp cao, tướng lĩnh cao cấp, cán bộ đương chức hay đã nghỉ hưu trong thực thi KLQĐ, PLNN.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, cùng với sự đau xót, nghiêm khắc rút ra những bài học đắt giá, chúng ta phải khẳng định rằng: Việc xử lý nghiêm minh, kịp thời các quân nhân vi phạm kỷ luật, pháp luật chính là biện pháp đẩy lùi những sai phạm cá biệt để QĐND Việt Nam luôn TSVM, xứng đáng với niềm tin cậy, yêu mến tuyệt đối của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Xử lý sớm, kịp thời, đúng người, đúng việc càng thể hiện bản chất ưu việt, nhân văn của chế độ ta, thể hiện bản chất của quân đội cách mạng, quân đội của nhân dân, vì nhân dân. Điều đó không làm cho quân đội yếu đi mà chính là để quân đội thêm mạnh và tạo nguồn lực nội sinh vững bền, đúng như khẳng định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Bí thư QUTƯ Nguyễn Phú Trọng khi chủ trì Hội nghị QUTƯ đầu năm 2019: “Chúng ta đừng ngại kỷ luật cán bộ... Không sợ mất uy tín của quân đội và không sợ bị kẻ xấu lợi dụng, kích động, chống phá. Nếu chúng ta làm tốt thì chính là đã nâng cao uy tín và bác bỏ các luận điệu xuyên tạc”.

Xây dựng kỷ luật nghiêm minh của quân đội cách mạng trong tình hình mới vừa là yêu cầu cấp bách, vừa là trách nhiệm của mỗi cấp ủy đảng, mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn quân. Nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhất là đại hội các đảng bộ trực thuộc QUTƯ, nhiệm kỳ 2020-2025 vừa diễn ra đều xác định rõ những nhóm giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giữ vững kỷ luật nghiêm minh trong tình hình mới. Đây cũng là nội dung quan trọng, được đông đảo đảng viên tham gia góp ý sôi nổi, đề xuất nhiều ý tưởng, giải pháp mới, sáng tạo tại các phiên thảo luận ở đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Quân đội. Trên tinh thần đó, dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI tiếp tục thể hiện tư tưởng lãnh đạo bao trùm, với hệ thống các quan điểm, chủ trương, giải pháp toàn diện lãnh đạo công tác xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật trong quân đội 5 năm tới và những năm tiếp theo.

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục