Ấn tượng đa sắc màu văn hóa vùng Việt Bắc
Cập nhật ngày: 03/12/2018 08:43 (GMT +7)

Trong khuôn khổ Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ X năm 2018, đông đảo nhân dân và du khách có dịp được thưởng thức những tiết mục đặc sắc, ấn tượng tại Liên hoan văn nghệ dân gian và trình diễn trang phục dân tộc của 6 tỉnh Việt Bắc.


Tiết mục văn nghệ tham gia liên hoan của đoàn Cao Bằng.

Trong không khí tưng bừng của nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng vinh dự, tự hào đón nhận danh hiệu Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng; công bố Di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An là Di tích Quốc gia đặc biệt, những tiết mục dân ca đặc sắc của 6 tỉnh Việt Bắc: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang là sự tụ hội những sắc màu văn hóa, tín ngưỡng dân gian đặc trưng, độc đáo và cùng nhau tỏa sáng tại liên hoan.

Vốn là nét đặc trưng của vùng Việt Bắc, mỗi đoàn đều đem đến ít nhất một điệu then cổ hay các trích đoạn then nghi lễ, với sự tham gia cùng lúc của nhiều nghệ nhân, tái hiện không gian diễn xướng dân gian độc đáo của các dân tộc. Đoàn Thái Nguyên mang tới Liên hoan những tiết mục mang đậm nét văn hóa dân gian truyền thống, như: Trích đoạn “Nghi lễ cấp sắc của người Dao Lô Gang” ở xóm Khe Nác, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương, hát “Người vùng cao là thế”, múa “Lời cây đàn tính”... Đoàn Tuyên Quang cũng góp phần làm nên những màu sắc đặc biệt với tiết mục then cổ, múa chuông người Dao Tiền của các nghệ nhân thôn Đồng Vàng, xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa, trích đoạn nghi lễ cấp sắc (thỉnh Bàn Vương, lên đèn, tiễn Bàn Vương) của dân tộc Dao quần trắng...

Đoàn Hà Giang giới thiệu tới bạn bè các tỉnh và du khách về Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, các thắng cảnh núi cô Tiên, di tích nhà Vương, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá bạt ngàn hoa tam giác mạch; mời gọi du khách phương xa đến với Hà Giang, tới thăm các bản làng của các dân tộc: Mông, Dao, Lô Lô, Pà Thẻn, Pu Péo, Bố Y..., nghe tiếng khèn, tiếng sáo dặt dìu. Tiết mục do anh Vàng Nhìa Mua, nghệ nhân ở huyện Đồng Văn độc tấu giai điệu vùng cao qua các loại nhạc cụ dân tộc như: khèn, pí lè, đàn môi, sáo, nhị phô diễn sự độc đáo, đặc sắc của các loại hình nghệ thuật dân gian của địa phương; tiết mục múa trong lễ cấp sắc của người Dao áo dài của các nghệ nhân huyện Vị Xuyên. Đặc biệt, tiết mục múa khèn của 2 cha con ông Vừ Chứ Sò và Vừ Thị Súa đến từ huyện Đồng Văn được khán giả cổ vũ nồng nhiệt. Bên cạnh trích đoạn then cổ của đoàn Bắc Kạn, đoàn Lạng Sơn đã đem đến tiết mục múa hát, đàn tính thể hiện bản sắc của nhiều dân tộc cùng sinh sống trong cộng đồng. Còn đoàn Cao Bằng giới thiệu, gửi gắm đến khán giả và du khách những làn điệu dân ca đằm thắm, trữ tình. Mời các bạn lên thăm non nước Cao Bằng qua các làn điệu dân ca: Then cổ, lượn cọi; độc tấu sáo Mông... 


Tiết mục văn nghệ tham gia liên hoan của đoàn Lạng Sơn.

Chị Nguyễn Mai Linh, du khách tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: Các tiết mục văn nghệ rất hay và phong phú, qua đây tôi hiểu thêm về con người, phong tục tập quán, văn hóa dân tộc các tỉnh miền núi Việt Bắc... Anh Dương Tiến Bảo, nghệ nhân đoàn Thái Nguyên cho biết: Được tham gia nhiều nơi nhưng năm nay được biểu diễn tại Cao Bằng thấy nhiều đoàn cũng biểu diễn nghi lễ cấp sắc của người dân tộc Dao, nhưng mỗi địa phương lại thể những nét độc đáo riêng.

Ấn tượng không kém tại Liên hoan là phần thi trình diễn trang phục dân tộc. Các nghệ nhân đã mang đến những tiết mục trình diễn vô cùng đặc sắc, độc đáo, tôn lên vẻ đẹp nhã nhặn, những hoa văn tinh xảo của những bộ trang phục cổ, nguyên bản của các dân tộc thể hiện từ kiểu dáng, đường may, chất vải, thêu thùa trang trí rất cầu kỳ và khéo léo, tạo nên hình ảnh sinh động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đó là trang phục sặc sỡ, lóng lánh ánh bạc của các cô gái dân tộc Dao Đỏ, Dao Lù Gang, Dao quần trắng; sự mềm mại của cô gái Mông trắng, Mông Na Mièo, hay những bộ trang phục tôn vinh vẻ đẹp thướt tha của phụ nữ dân tộc Lô Lô hoa, Sán Chỉ, Sán Dìu; nét truyền thống của trang phục dân tộc Tày, Nùng; nét duyên dáng của cô gái dân tộc Cao Lan, Pà Thẻn... Thông qua những trang phục dân tộc độc đáo, đặc sắc, với phần trình diễn uyển chuyển, thu hút của các chàng trai, cô gái đã khắc họa sâu hơn vẻ đẹp nền văn hóa các dân tộc khu vực Việt Bắc.

Đồng chí Nguyễn Hồng Vân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Cao Bằng, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan đánh giá: Văn nghệ dân gian và trang phục dân tộc là nguồn tài nguyên du lịch nhân văn đặc sắc, độc đáo. Việc biểu diễn văn nghệ dân gian và trình diễn trang phục dân tộc để giới thiệu và tôn vinh các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian đặc trưng của các cộng đồng dân cư, tôn vinh nét độc đáo trong các bộ trang phục truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đã và đang được các tỉnh trong khu vực Việt Bắc chú trọng thực hiện, nhằm gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời quảng bá, phát huy tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch vùng miền. Chương trình cũng tạo cơ hội để những người yêu văn nghệ được giao lưu, học hỏi, góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn hóa các dân tộc địa phương.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Anh Tuấn (thành viên Ban giám khảo) cho biết: Tôi rất ấn tượng với các tiết mục của các đoàn. Họ là những nghệ nhân quần chúng nhưng đã có những màn trình diễn rất đặc sắc, chất lượng cao. Đặc biệt, phần trình diễn trang phục dân tộc giúp người xem cảm nhận rõ nét độc đáo, đặc trưng trên những nét hoa văn, chất liệu, nguồn gốc ra đời của từng trang phục, thể hiện bản sắc văn hóa, phản ánh sinh động giá trị đời sống vật chất lẫn tinh thần của từng dân tộc, phản ánh những nét đặc sắc riêng có; mang đến cho người xem nhiều cảm xúc.

Liên hoan văn hóa văn nghệ dân gian và trình diễn trang phục dân tộc mang đến cho du khách cùng đông đảo bà con những phần trình diễn hấp dẫn, độc đáo và đầy màu sắc. Liên hoan đã khép lại nhưng những lời ca, tiếng hát vẫn còn đọng lại trong tâm trí khán giả, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân và du khách bốn phương. 

                                                      
PV

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục