Khám phá hang Ngườm Diến
Cập nhật ngày: 23/12/2020 09:16 (GMT +7)

Bên cạnh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng với nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hùng vỹ, thu hút số lượng lớn khách du lịch đến tham quan, tại Cao Bằng còn nhiều cảnh quan với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vỹ cần được khám phá, trong đó có hang Ngườm Diến, ở xóm Hợp Nhất, xã Lý Quốc (Hạ Lang).


Cửa hang Ngườm Diến.

Để đến hang Ngườm Diến phải đi qua xóm Lũng Phjô (nay là xóm Hợp Nhất) được bao quanh bởi núi non trùng điệp. Tách biệt khỏi chốn đô thị phồn hoa, đến vùng đất này du khách sẽ cảm nhận được sự yên bình của vùng quê nông thôn. Những ngôi nhà sàn mái ngói thâm nâu, phần lớn vẫn giữ được nét truyền thống vốn có vừa giản dị lại gần gũi.

Cách trung tâm xóm khoảng 3 km, vào sâu trong ngọn núi Nặm Tháu, con đường uốn lượn quanh thung lũng sâu thăm thẳm được bao quanh bởi lớp sương mờ ảo như lạc vào xứ sở thần tiên huyền bí. Khi bước vào bên trong hang, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi khung cảnh hang động với những khối thạch nhũ kỳ vỹ.


Lối vào hang Ngườm Diến.

Hòa vào những khối thạch nhũ là những mảng đá lấp lánh khi rọi ánh sáng vào, màu xanh dương hiện lên nhìn như một kiệt tác tranh sơn dầu. Thạch nhũ có nhiều hình dáng độc đáo, kiêu sa với hình bông hoa sen mọc ngược lấp lánh cùng nhau khoe sắc, có những chùm thạch nhũ trải dài trông như những chiếc đèn chùm lộng lẫy, còn có thạch nhũ có hình dạng giống nụ hoa cúc mọc ngược mới chớm nở...

Điểm đặc biệt nhất của hang Ngườm Diến chính là thạch nhũ có hình dáng một cô gái đang ngồi trên đài quay lưng với hướng cửa hang, người dân gọi là tượng Bồ tát Quan âm. Thạch nhũ hình Bồ tát Quan âm khá nhỏ, nằm ngay trên đài thạch nhũ cao, bao quanh là những nhũ đá lấp lánh tôn lên vẻ đẹp của bức tượng đá.


Thạch nhũ có hình cô gái trông như tượng Quan âm Bồ tát.

Hang động rất rộng với nhiều lối rẽ như những con đường hầm dẫn du khách tới khám phá mọi khung cảnh trong hang. Không dừng lại ở những thạch nhũ lấp lánh, những lối đi trong hang vô cùng độc đáo.

Lối đi chính có chiều rộng khoảng 3 m, cao 2 m, dài 500 m tạo cảm giác sâu hun hút. Vào sâu bên trong là con suối chảy róc rách, trong vắt có thể nhìn thấy đáy.


Thạch nhũ có hình dạng giống nụ hoa cúc mọc ngược mới chớm nở.

Hang động rất rộng xuyên qua cả ngọn núi Nặm Tháu đến núi Lũng Vang. Để khám phá hết hang cần đi ít nhất một giờ mới đến được cửa hang bên kia. Không khí trong hang khá ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè.

Với nhiều kiệt tác hoang sơ và kỳ vỹ, hang Ngườm Diến là địa điểm mới lạ, đầy tiềm năng để đầu tư khai thác du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội tại địa phương phát triển.

Theo BaoCaoBang
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục