Bắc Kạn: Phát hiện di vật thời cổ ở Đền Thắm
Cập nhật ngày: 26/07/2018 15:50 (GMT +7)

Mới đây, đơn vị thi công công trình tu bổ, tôn tạo Khu Di tích lịch sử văn hoá Đền Thắm, thuộc tổ 6, thị trấn Chợ Mới (Chợ Mới) đã phát hiện một số di vật thời tiền sử trong hang đá thuộc khuôn viên của di tích.


Cán bộ Bảo tàng Bắc Kạn và Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Đức Thắng tiến hành đào thám sát trong hang.

Theo đó, ngày 24/7, đơn vị thi công công trình tu bổ, tôn tạo Khu di tích lịch sử văn hoá Đền Thắm đã phát hiện nhiều di vật thời tiền sử trong hang đá thuộc khuôn viên của di tích. Ngay sau đó Ban quản lý Đền Thắm đã báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Được sự đồng ý của chính quyền địa phương, Bảo tàng Bắc Kạn đã kết hợp với Tiễn sĩ khảo cổ học Nguyễn Đức Thắng, Khoa lịch sử, Trường Đại học sư phạm Thái Nguyên đào một hố thám sát nhỏ trên nền hang. Trong hố đào đã phát hiện được 02 cái bôn đá, 03 rìu mài toàn thân, 01 vòng tay bằng đá; 01 thỏi cuội có vết tích sử dụng, 01 công cụ mũi nhọn bằng xương, 01 trâm đồng, 02 vuốt thú ăn thịt và 02 răng nanh lợn rừng, nhiều vỏ mảnh vỡ của bình sành hiện đại và nhiều di cốt. Đối với những di cốt qua sàng lọc tìm được 50 chiếc răng, nhiều phần xương đã vỡ vụn, hiện chưa xác định được số lượng.


Đồ đá- công cụ lao động và trang sức của người tiền sử được tìm thấy trong hang.

Theo Tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Đức Thắng: Trên cơ sở những hiện vật khai quật được trong hố đào thám sát có thể đưa ra kết luận ban đầu đây là một di tích thuộc hậu kỳ Đá mới và sơ kỳ Kim khí.


Xương răng được tìm thấy trong di cốt của người tiền sử.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng có ý kiến chỉ đạo, lãnh đạo UBND huyện Chợ Mới chỉ đạo dừng việc khai quật, giữ nguyên hiện trạng, bảo vệ hiện trường và niêm phong toàn bộ di vật bàn giao cho Phòng Văn hoá Thông tin huyện quản lý. Đối với những bộ di cốt được giao cho UBND thị trấn Chợ Mới tiến hành xử lý theo quy định./.

Theo Báo Bắc Kạn

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục