Bệnh viện Quân y 110 (Cục Hậu cần) Bước tiến trong điều trị đột quỵ nhồi máu não bằng tiêu sợi huyết
Cập nhật ngày: 16/09/2019 15:56 (GMT +7)

Thời gian qua, Bệnh viện Quân y 110 (Cục Hậu cần) đã triển khai thành công kỹ thuật điều trị tiêu sợi huyết trong đột quỵ nhồi máu não. Từ tháng 7-2018 đến nay, Bệnh viện đã thực hiện thành công 167 ca, giành lại sự sống cho bệnh nhân và mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình.

Đột quỵ não đang dần trở thành một bệnh của thời đại, bệnh có tỉ lệ tử vong, gây tàn phế rất cao và là bệnh đứng thứ 3 thế giới về tỉ lệ tử vong (sau tim mạch và ung thư), là nguyên nhân chính gây tàn phế, di chứng nặng nề, trong đó, nhồi máu não chiếm hơn 87% tổng số các bệnh nhân đột quỵ não. Trung bình cứ 40 giây có một bệnh nhân bị đột quỵ và 4 phút có một bệnh nhân tử vong vì đột quỵ. 

Nhồi máu não là tình trạng xảy ra khi cục máu đông đưa lên mạch não gây tắc nghẽn mạch máu, nếu không có biện pháp làm tan cục máu đông hoặc lấy cục máu đông đó ra khỏi thành mạch thì bệnh nhân sẽ bị liệt hoặc có thể tử vong. Hiện nay, có 2 phương pháp để cấp cứu nhồi máu não giúp bệnh nhân hồi phục hoàn toàn đó là tiêm thuốc tiêu sợi huyết hoặc lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học, trong đó điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết là biện pháp được khuyến cáo hàng đầu cho bệnh nhân nhồi máu não trong giai đoạn cấp, giúp giảm thiểu tỉ lệ tử vong cũng như di chứng, gây tàn phế cho người bệnh. Nhưng để thực hiện được hai biện pháp này đòi hỏi người bệnh phải đến bệnh viện sớm trong “giờ vàng”, thời gian từ khi bị đột quỵ đến khi được tiêm thuốc tiêu sợi huyết là dưới 4,5 giờ kể từ khi khởi phát.

Bệnh viện Quân y 110 là một trong số ít cơ sở tại Bắc Ninh thực hiện được kỹ thuật tiêm thuốc tiêu sợi huyết. “Chậm 1 phút liệt cả đời”, sự sống còn của người bệnh phụ thuộc chủ yếu vào trách nhiệm y, bác sĩ. Để đáp ứng yêu cầu đó bệnh viện đã thành lập các kíp điều trị nhồi máu não (kíp “phản ứng nhanh”), có trách nhiệm thường trực 24/24 giờ, mang theo đầy đủ đồng bộ thuốc và dụng cụ có mặt kịp thời để xử lý bệnh nhân đột quỵ trong thời gian 45 phút  (từ khi có điện báo), đồng thời phối hợp cùng các khoa Cấp cứu ban đầu; Chẩn đoán hình ảnh; Xét nghiệm và các khoa có liên quan khẩn trương cấp cứu người bệnh và quyết tâm tổng thời gian từ khi bệnh nhân vào viện đến khi xử trí được phải đạt dưới 60 phút… Với quyết tâm đó, các kíp kỹ thuật của bệnh viện đã nêu cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện y đức, nâng cao y thuật thực hiện thuần thục, thành thạo, chuyên nghiệp các kỹ thuật, đem lại sự sống cho nhiều bệnh nhân. Từ tháng 7-2018 đến nay, bệnh viện đã thực hiện thành công 167 ca tiêu sợi huyết, giúp bệnh nhân trở về với cuộc sống bình thường và không để lại di chứng. 45 ca được cứu sống bằng phương pháp lấy huyết khối (nếu không lấy được huyết khối với những trường hợp tắc mạch lớn thì bệnh nhân sẽ tử vong hoặc có sống thì cũng bị di chứng rất nặng). 


Kíp bác sĩ Khoa Tâm, thần kinh (Bệnh viện Quân y 110) kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau điều trị  đột quỵ bằng tiêu sợi huyết.

Bệnh viện đã phát huy cao độ tính năng tác dụng của máy chụp cộng hưởng từ  để tiến hành chụp và can thiệp, cứu sống được nhiều bệnh nhân đột quỵ trong khi ngủ hoặc đột quỵ không rõ giờ khởi phát, đây là một bước phát triển lớn của khoa học hiện nay trên thế giới đang áp dụng trong điều trị đột quỵ. Hiện nay, mỗi năm bệnh viện còn điều trị hơn 700 lượt bệnh nhân đột quỵ não với sự phối hợp của phục hồi chức năng sớm tại giường để giảm tối đa di chứng cho người bệnh.

Trước đây, khi chưa có phương pháp tiêm thuốc tiêu sợi huyết, bệnh nhân đột quỵ mặc dù được cứu sống, nhưng thường để lại các di chứng như liệt nửa người, liệt tứ chi, không nói được, méo mặt... gây hậu quả vô cùng nặng nề cho bản thân người bệnh và gia đình. Phương pháp tiêu sợi huyết là một kỹ thuật điều trị triệt để và tối ưu nhất đối với bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não cấp, làm tan cục máu đông gây tắc mạch máu não mà không cần phẫu thuật hay can thiệp, người bệnh sau điều trị hồi phục nhanh, giảm nguy cơ liệt.

Đại tá, PGS, TS Diêm Đăng Thanh, Giám đốc Bệnh viện Quân y 110 cho biết: “Nguy cơ đột quỵ não có thể xảy ra không trừ ai, tỷ lệ xảy ra sẽ tăng theo độ tuổi và bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ đi kèm như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, bệnh lý tim mạch khác. Một số trường hợp bệnh nhân có biểu hiện của cơn thiếu máu não thoáng qua như bị tê hay yếu một cánh tay, tê nửa người, méo miệng, nói khó, nuốt khó… Bệnh nhân cần đi khám bác sĩ chuyên khoa Nội - Thần kinh để được can thiệp, điều trị kịp thời, ngăn chặn nguy cơ đột quỵ. Sự ra đời của thuốc tiêu sợi huyết như một vị cứu tinh giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong và tàn phế cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. Tuy nhiên, thuốc tiêu sợi huyết chỉ thực sự cứu mạng bệnh nhân khi được sử dụng đúng chỉ định. Biến chứng nặng nề nhất gây chết người sau sử dụng tiêu sợi huyết là chuyển dạng xuất huyết não. Vì vậy thuốc chỉ được phép sử dụng bởi bác sĩ chuyên khoa. Nếu cơ sở y tế không đủ các điều kiện xử lý khi có biến chứng xuất huyết thì nên cẩn trọng khi quyết định dùng thuốc”.

 

Bài và ảnh: TRỊNH ĐÌNH HIỆP
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục