Chuyện "nghề" phía sau vô lăng
Cập nhật ngày: 25/07/2023 17:32 (GMT +7)

Không kể ngày hay đêm, dù thời tiết mưa hay nắng, đường xa hay đèo dốc gập ghềnh, mỗi khi có lệnh là người và xe lại sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ được ngay. Đó là tâm thế, cũng như sự chu đáo, chủ động của các lái xe thuộc Đại đội Xe con 17, Bộ Tham mưu.

Một buổi chiều trung tuần tháng 7, chúng tôi có mặt tại Đại đội 17, Bộ Tham mưu. Trong cái nắng oi ả, ngột ngạt ngày hè, nhưng trong nhà, ngoài sân, khu nhà xe, đâu đâu cũng rộn rã tiếng cười nói vui vẻ của các “bác tài”. Người thì hối hả sửa soạn, kiểm tra lại tình trạng kỹ thuật xe trước khi lên đường làm nhiệm vụ; người thì tỉ mỉ dọn dẹp, lau rửa sạch sẽ trong ngoài xe sau chuyến công tác dài ngày. Vừa làm, vừa trò chuyện, tâm sự vui vẻ về những cung đường mới, kinh nghiệm xử trí tình huống trên đường và cả những kỷ niệm vui buồn sau mỗi chuyến công tác. 


Lái xe Đại đội 17, Bộ Tham mưu kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe trước chuyến công tác.

Hoàn tất công tác chuẩn bị cho chuyến công tác Cao Bằng sắp tới, Thiếu tá QNCN Mai Phương Nam, đảm nhiệm lái xe chung của Bộ Tham mưu tâm sự: “Người và xe lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng. Đối với cánh lái xe chúng tôi, ngoài việc đi đúng, đến đủ, còn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, phương tiện và trang bị, vật chất theo xe mới là hoàn thành nhiệm vụ. Bởi vậy, trước mỗi lần công tác, chúng tôi phải kiểm tra thật kỹ tình trạng kỹ thuật phương tiện. Nhất là các bộ phận như hệ thống phanh, lốp, đèn, điều hòa, nhiên liệu và các phương án xử trí sự cố trên đường đi”.

Nhiều lần đi công tác, ngồi xe do Thiếu tá Nam điều khiển, chúng tôi luôn thấy an tâm và cảm nhận được sự cẩn trọng của anh trên mọi chặng đường. Thậm chí, mỗi khi xe dừng nghỉ, anh lại đi một vòng kiểm tra quanh xe, thấy không có sự cố gì thì bản thân mới nghỉ ngơi. Với sự cẩn trọng đó nên hơn 30 năm lái xe, có ngày chạy gần 700km. Chiếc xe 16 chỗ được sản xuất năm 2010 do Thiếu tá Nam đang đảm nhiệm đến nay đã đi được hơn 50 vạn km (500.000km) mà chưa một lần phải xử lý sự cố trên đường đi.

Theo như kinh nghiệm của các “bác tài”, để bảo đảm an toàn thì chuẩn bị chu đáo, kỹ càng thôi chưa đủ, mà còn phải có kỹ năng tốt, kinh nghiệm hay thì mới hoàn thành nhiệm vụ. Bởi lái xe quân sự có những yêu cầu đặc thù, đòi hỏi tính cấp bách, linh hoạt và chủ động cao. Cùng với đó, địa bàn Quân khu rộng, các đơn vị phân tán nên các cung, chặng đường đi làm nhiệm vụ thường xa và khó đi. Nhất là hướng Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn với nhiều dốc cao, đèo, núi gập ghềnh.

Với thâm niên hơn 33 năm lái đủ các dòng xe từ xe téc chở xăng dầu, xe ca, xe tải, xe con… Thiếu tá QNCN Lý Trần Lưu, Lái xe Phòng Quân y, Cục Hậu cần là một trong những lái xe kỳ cựu của đơn vị. Không còn cung đường nào trên địa bàn Quân khu mà anh chưa từng đi qua. Nhiều lần Thiếu tá Lý Trần Lưu còn được cấp trên tin tưởng lựa chọn, tăng cường để đưa đón, phục vụ các đoàn khách quốc tế đến tham dự các sự kiện lớn, quan trọng tại Việt Nam; tham gia cùng các đoàn công tác vào tâm dịch, làm nhiệm vụ phòng, chống dịch; nhất là lái xe phục vụ chương trình 12 quân dân y kết hợp đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn vùng cao, biên giới.

Thiếu tá QNCN Lý Trần Lưu chia sẻ: “Đi công tác theo các chương trình 12 quân dân y kết hợp, địa điểm đến thường là những nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới. Đường xá chủ yếu là đèo dốc, đường đất đá gập ghềnh, thậm chí còn là đường mòn, lối mở rất khó đi. Vì thế, bản thân phải có tình yêu, đam mê, tâm huyết với nghề, biết “yêu xe như con, quý xăng như máu”, đồng thời thường xuyên rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng lái xe, tích cực nghiên cứu, học hỏi kiến thức sửa chữa cơ bản để có thể tự khắc phục sự cố trên đường đi. Có lần xe gặp sự cố giữa rừng, không có gara sửa chữa, tôi đã phải lấy cây trúc ven đường, hơ nóng uốn cong thay cho má bạc tay biên balie để xe tiếp tục di chuyển”.

Thiếu tá Bùi Duy Hiếu, Đại đội trưởng Đại đội 17, Bộ Tham mưu cho biết thêm: “Hiện nay đơn vị đang quản lý gần 90 đầu xe với nhiều chủng loại khác nhau. Trong đó gần 1/3 là xe cũ, đời sản xuất đã hơn 15 năm. Thông thường một chiếc xe chạy 20 vạn đến 30 vạn km là đã hết khấu hao, nhưng ở đơn vị có nhiều xe đã chạy được hơn 50 vạn km. Số km hằng năm của đơn vị chiếm gần 1/3 số km của tổng các xe trong toàn Quân khu. Nếu như xe có bị sự cố, trục trặc trên đường cũng là điều khó tránh khỏi. Để phòng ngừa, đơn vị chú trọng công tác bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, thực hiện nghiêm ngày kỹ thuật vào thứ 6 hằng tuần; thường xuyên bồi dưỡng kỹ năng, kinh nghiệm tay nghề cho đội ngũ lái xe; phân công những lái xe lâu năm, kỹ thuật tốt, nhiều kinh nghiệm để kèm cặp, giúp đỡ những lái xe mới; đồng thời tích cực quán triệt, thực hiện nghiêm điều lệnh, điều lệ, kỷ luật quân đội, các quy định của đơn vị và tuyên truyền chấp hành luật lệ an toàn giao thông; quy định “Đã lái xe là không uống rượu bia”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, những năm gần đây đội ngũ lái xe của Đại đội 17 được sự quan tâm của Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu, tạo điều kiện hơn về cơ sở vật chất, nơi ăn ở, sinh hoạt, thể dục thể thao nâng cao sức khỏe. Qua đó đã góp phần tiếp thêm động lực giúp các “cán bộ đường lối” vững tay lái, đều chân ga, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Bài và ảnh: QUỐC HẢ

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục