LLVT tỉnh Bắc Ninh: Đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật
Cập nhật ngày: 04/06/2020 09:38 (GMT +7)

Trong nhiều năm qua, hoạt động sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp từ cơ quan Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh đến các đơn vị cơ sở, là một trong những “điểm sáng” trong phong trào TĐQT của LLVT tỉnh Bắc Ninh.


Hội đồng khoa học công nghệ Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh nghiệm thu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của các đơn vị.
 
 
Xuất phát từ thực tế hằng năm, để phục vụ công tác huấn luyện, cơ quan quân sự các cấp luôn quan tâm, cung cấp mô hình học cụ (MHHC), trang thiết bị huấn luyện cho các đơn vị, song số lượng còn hạn chế. Mặt khác, một số MHHC, trang thiết bị tại các đơn vị đã không còn phù hợp với thực tế huấn luyện, nhiều chủng loại đã qua sử dụng lâu năm, hệ số kỹ thuật ở mức độ thấp. Trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến MHHC, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Quá trình thực hiện, gắn kết chặt chẽ với phong trào TĐQT và các cuộc vận động của ngành hậu cần, kỹ thuật; lựa chọn những sáng kiến có giá trị, đạt hiệu quả cao để nhân rộng phục vụ nhiệm vụ. 
 
Bắt đầu mùa huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức lễ ra quân huấn luyện gắn với tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến MHHC huấn luyện. Hoạt động này góp phần phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong cải tiến, sáng chế MHHC, đảm bảo huấn luyện trực quan, phù hợp với nhận thức của từng đối tượng. Đồng thời, nâng cao chất lượng huấn luyện tại đơn vị, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong toàn LLVT tỉnh. 

Qua phát động thực hiện phong trào, mỗi năm, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã sản xuất, cải tiến được hàng trăm MHHC, trang thiết bị huấn luyện các loại, trong đó có nhiều sáng kiến MHHC được công nhận ở các cấp và ứng dụng hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện. Tiêu biểu như các thiết bị: Thiết bị kiểm tra đường ngắm súng B41; thiết bị tạo giả liều chính bắn tập Cối 60mm; thiết bị lấy đạn không nổ Cối 100mm; thiết bị kiểm tra bắn đạn thật... Những sáng kiến, cải tiến này đều đã được Hội đồng khoa học và công nghệ Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh công nhận sáng kiến, cải tiến, đạt giải cấp tỉnh. Nhiều mô hình sáng kiến, cải tiến được Quân khu công nhận như: Giá bia di động; thiết bị mô hình máy bay huấn luyện ban đêm; sáng kiến hệ thống chiếu sáng huấn luyện đêm cho SMPK 12,7mm ...

Trung tá Nguyễn Đình Nhượng, Trưởng ban Khoa học Quân sự, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh, cho biết: Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, các cơ quan chuyên môn làm tốt vai trò tham mưu, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị phát động sâu rộng, động viên, khích lệ nhiều cá nhân tích cực, tâm huyết trong nghiên cứu, sáng tạo các sáng kiến, cải tiến MHHC, trang thiết bị huấn luyện. Qua đó, góp phần tiết kiệm chi phí, đồng thời tổ chức huấn luyện phù hợp với từng đối tượng, địa hình, khả năng cơ động tác chiến của LLVT địa phương.
 
Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN HÙNG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục