Điều dưỡng xung kích trên nhiều “mặt trận”
Cập nhật ngày: 30/05/2022 09:14 (GMT +7)

“Là người rất năng nổ trong công việc chuyên môn cũng như công tác đoàn, luôn xung kích đi đầu trên nhiều “mặt trận” như đi công tác đơn vị, công tác Trường Sa và chống dịch Covid-19 ở miền Nam... nhiệm vụ nào đồng chí cũng hoàn thành tốt” - Đó là nhận xét của Thiếu tá Đặng Văn Tiến, quyền Trưởng khoa Nội tiêu hóa, nội tiết và các bệnh về máu, Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần) về cấp dưới, Trung úy QNCN, điều dưỡng Đào Mạnh Hà.


Trung úy QNCN Đào Mạnh Hà thăm khám cho bệnh nhân điều trị nội trú.

Tốt nghiệp Trường Trung cấp Quân y 1, thuộc Học viện Quân y (nay là Trường Cao đẳng Hậu cần, thuộc Tổng cục Hậu cần), năm 2013, Đào Mạnh Hà về nhận công tác tại Bệnh viện Quân y 91.

Những ngày đầu công tác, kinh nghiệm chưa nhiều, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngoài những kiến thức đã được học tại trường, điều dưỡng Hà tích cực học hỏi, rèn cho mình khả năng nắm bắt, xử trí tình huống và nhận biết, thuộc lòng thuốc điều trị các “mặt bệnh” của khoa, rèn kỹ năng, kỹ xảo tiêm, truyền “không đau”, ngày càng được bệnh nhân tin tưởng. Để nâng cao trình độ, anh tự nghiên cứu thêm kiến thức chuyên môn về kỹ thuật nội soi tiêu hoá, trau rèn kỹ năng ứng xử ân cần, mềm mỏng khi tiếp xúc bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Được biết, hằng ngày, Khoa nội tiêu hóa - nơi anh Hà làm việc tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc các bệnh về tiêu hoá như loét dạ dày, viêm dạ dày cấp, các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan cổ trướng do lạm dụng bia, rượu... Ấm ách, khó chịu trong người nên bệnh nhân thường có tâm trạng không tốt, trong đó, không ít trường hợp bệnh nhân xuất hiện những cơn loạn thần, ảo giác, không hợp tác, gây khó khăn trong công tác điều trị. Những lúc như vậy, anh cùng với y, bác sĩ trong khoa ngoài dùng thuốc an thần, còn phối hợp cùng gia đình để giúp bệnh nhân ổn định tinh thần, tiếp tục điều trị.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn trên cương vị, chức trách được giao, điều dưỡng Đào Mạnh Hà luôn hăng hái đi đầu, xung phong công tác xa nhà. Đầu năm 2018, khi con trai mới được 4 tháng tuổi, anh Hà viết đơn tình nguyện ra đảo Sơn Ca, thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa công tác. Thời gian 15 tháng không quá dài nhưng với một người đang trong thời kỳ “con mọn”, công tác xa nhà, làm nhiệm vụ giữa sóng nước trùng khơi quả thực là những tháng ngày đáng nhớ. Vượt qua nỗi nhớ nhà, nhớ vợ con, anh cùng 3 thầy thuốc quân y trong tổ công tác đã mang kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn đóng góp tích cực vào công tác khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo, được người dân trên đảo quý mến, coi như người nhà. Anh Hà bộc bạch: “Nhờ chuyến công tác, tôi có thêm nhiều kinh nghiệm, thấy mình trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn”.

 Năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp nhất là ở các tỉnh phía Nam, tâm lý bất an bao trùm xã hội, điều dưỡng Đào Mạnh Hà một lần nữa lại viết đơn tình nguyện xung phong tham gia chống dịch tại tỉnh Bình Dương trong sự băn khoăn, lo lắng của người thân. Với tâm thế vững vàng, tại Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5b, vượt qua bao khó khăn, vất vả, anh đã cùng các đồng nghiệp chiến đấu với “giặc dịch” đến khi dịch bệnh được khống chế, đẩy lùi.

Cùng với những đóng góp trong công tác chuyên môn, Đào Mạnh Hà được biết đến là cán bộ đoàn nhiệt huyết, luôn tích cực tham gia các hoạt động, có nhiều đóng góp đối với công tác đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị. Quá trình chống dịch, anh nghiên cứu sáng chế ra thiết bị rửa tay sát khuẩn tự động phục vụ cho bệnh viện trong công tác phòng chống dịch Covid-19 và đã được nhân rộng ra các đơn vị trong quân khu.

Ghi nhận thành tích đạt được, điều dưỡng Đào Mạnh Hà được các cấp khen thưởng như: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ghi nhận thành tích trong công tác hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19; bằng khen của Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ghi nhận thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19; danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” năm 2021. Mới đây, Đào Mạnh Hà được Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên tặng bằng khen đạt Danh hiệu “Gương mặt trẻ Thái Nguyên tiêu biểu năm 2021”.

Bài và ảnh: Hải Biên

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục