Hội thi Kỹ thuật Tăng - Thiết giáp toàn quân năm 2017 Đột phá nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật tăng - thiết giáp
Cập nhật ngày: 25/09/2017 21:52 (GMT +7)

“Một trong những kết quả quan trọng nhất của hội thi là các đơn vị đã huy động hàng nghìn ngày công của bộ đội, cùng ngân sách, vật chất để củng cố cơ sở kỹ thuật, tạo được sự thống nhất, chính quy trong công tác kỹ thuật (CTKT). Đặc biệt là nhận thức của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ khi tham gia hội thi đã có sự chuyển biến, tiến bộ, là động lực để đột phá nâng cao chất lượng thực hiện CTKT của đơn vị”. Đó là nhận xét của Ban giám khảo Hội thi Kỹ thuật Tăng - Thiết giáp (TTG) toàn quân năm 2017 tại Lữ đoàn Xe tăng 409 và Đại đội Thiết giáp (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang). Đây là 2 đơn vị đại diện cho lực lượng TTG Quân khu tham gia hội thi theo khối các đơn vị TTG thuộc các quân khu và khối đại đội thiết giáp thuộc các tỉnh, thành phố.

Thiếu tướng Lê Xuân Phương, Cục trưởng Cục Kỹ thuật Binh chủng (Tổng cục Kỹ thuật), Trưởng ban tổ chức hội thi kiểm tra nội dung thi tại Lữ đoàn Xe tăng 409.

Trao đổi với Thiếu tướng Trần Hồng Minh, Phó tư lệnh Quân khu, người trực tiếp chỉ đạo các đơn vị tham gia thi, chúng tôi được biết: Những năm qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị TTG Quân khu đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập; tăng cường phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng liên quan…Từ đó, trình độ SSCĐ, khả năng cơ động, xử trí tình huống của lực lượng TTG được nâng lên; kết quả bắn trong kiểm tra, diễn tập luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, cùng với nguồn kinh phí bảo đảm hạn hẹp là tình trạng xe máy, VKTBKT và cơ sở vật chất đã xuống cấp, thiếu đồng bộ… ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng SSCĐ. Chính vì vậy, Hội thi kỹ thuật TTG là cơ hội tốt để tạo bước đột phá toàn diện nâng cao chất lượng CTKT trong các đơn vị TTG thuộc Quân khu.


Đi cùng đoàn chấm thi, chúng tôi chứng kiến khí thế sôi nổi của "ngày hội" công tác kỹ thuật ở các đơn vị. Mặc dù hội thi diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng, mưa thất thường, song bằng tinh thần tích cực, chủ động, các lực lượng tham gia thi của các đơn vị đã hoàn thành tốt 4 nội dung thi gồm: Thi VKTBKT tốt, khai thác VKTBKT giỏi; hoạt động ngày kỹ thuật và khu kỹ thuật; thi đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và thi nhận thức về hoạt động CTKT.


Quan sát bài thực hành cơ động của Lữ đoàn Xe tăng 409 và Đại đội Thiết giáp (Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang) tham gia thi, chúng tôi nhận thấy, các thí sinh thực hiện bài thi rất tự tin. Ngay sau khẩu lệnh “Kíp xe, lên xe thực hiện nhiệm vụ”, các thành viên kíp xe nhanh chóng nhận lệnh, nổ máy và cơ động xe. Mặc cho nắng nóng, mồ hôi ướt đầm vai áo, cán bộ, chiến sĩ thực hiện rất khẩn trương, thuần thục. Vừa hoàn thành nội dung thi, Trung úy Nguyễn Văn Đức, Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Xe tăng 409 chia sẻ: “Tham gia hội thi, chúng tôi được rèn luyện yếu lĩnh động tác, kỹ năng vận hành, khai thác VKTBKT, từ đó khả năng xử lý tình huống, trình độ SSCĐ của kíp xe được nâng lên”.


Được Bộ tư lệnh Quân khu lựa chọn tham gia Hội thi kỹ thuật TTG toàn quân, Đại đội Thiết giáp (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang) đã huy động mọi nguồn lực nâng cấp, cải tạo khu kỹ thuật chính quy, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; duy trì nghiêm nề nếp, chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ xe thiết giáp phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Đại tá Dương Văn Đoàn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang cho biết: Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ, với nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể, sát với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ đơn vị. Làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ được ý nghĩa, tầm quan trọng của hội thi để từ đó nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong quá trình làm công tác chuẩn bị.

Thiếu tướng Trần Hồng Minh, Phó tư lệnh Quân khu kiểm tra sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Đại đội Thiết giáp, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tham gia Hội thi.


Qua kiểm tra và tiến hành chấm thi, Ban giám khảo đánh giá cao các lực lượng tham gia thi của các đơn vị, đã nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị chu đáo từ con người đến VKTBKT, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt các nội dung, yêu cầu đề ra. Nổi bật là lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã quan tâm, chỉ đạo đầu tư, đồng bộ, điêzen hóa xe Thiết giáp BTR-152; huy động hàng chục nghìn ngày công bộ đội để tu sửa, củng cố khu kỹ thuật đảm bảo đầy đủ các khu chức năng; chất lượng huấn luyện chuyên ngành được triển khai chặt chẽ, hệ thống giáo án, bài giảng chuẩn bị nghiêm túc, đúng quy cách; tổ chức huấn luyện có ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp tài liệu mô phỏng sát nội dung, đối tượng huấn luyện. Các đề tài, sáng kiến dự thi có giá trị thiết thực phục vụ công tác bảo đảm kỹ thuật của các đơn vị. Qua thi nhận thức về công tác chuyên môn kỹ thuật, nhiều đồng chí đã đề xuất các giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả chất lượng công tác kỹ thuật TTG tại cơ sở.


Thiếu tướng Lê Xuân Phương, Cục trưởng Cục Kỹ thuật Binh chủng (Tổng cục Kỹ thuật), Trưởng ban tổ chức hội thi khẳng định: "Với công tác chuẩn bị chu đáo, 2 đơn vị TTG thuộc Quân khu 1 tham gia thi đã hoàn thành tốt các nội dung, đảm bảo an toàn về người và VKTBKT, đây là cơ sở để các đơn vị tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra". 

Bài và ảnh: GIANG NAM

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục