Kho an toàn, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ
Cập nhật ngày: 03/11/2023 10:45 (GMT +7)

Kho Xăng dầu H8 (Cục Hậu cần) là kho xăng dầu cấp chiến dịch, có nhiệm vụ tiếp nhận, dự trữ và cấp phát, bảo quản xăng dầu, phương tiện kỹ thuật xăng dầu nên luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm, nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Chính vì vậy, cấp ủy, chỉ huy Kho luôn đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn; cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Kho luôn cần mẫn, trách nhiệm bảo đảm hàng triệu lít xăng dầu mỗi năm cho các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Đến thăm Kho Xăng dầu H8, Cục Hậu cần vào một buổi chiều cuối thu, đúng thời điểm đơn vị đang tổ chức luyện tập các phương án phòng, chống cháy nổ, bảo đảm an toàn kho xăng dầu. Chúng tôi được tận mắt chứng kiến không khí luyện tập hăng hái, khẩn trương, nghiêm túc của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.


Cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Kho Xăng dầu H8, Cục Hậu cần luyện tập phương án chữa cháy tại đơn vị.

Theo tình huống giả định, trong quá trình thực hiện cấp phát nhiên liệu, khu cấp phát đã xảy ra sự cố, nguy cơ ngọn lửa bùng phát cao, có thể gây hư hại phương tiện tiếp nhận, cháy nổ khu cấp phát và cả các bể chứa nhiên liệu lân cận. Tình huống khẩn cấp, chỉ huy Kho đã ra lệnh phát tín hiệu thông báo cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn Kho tiến hành các phương án chữa cháy. Tiếng kẻng báo động giục giã khiến những bước chân của của cán bộ, chiến sĩ đơn vị hướng về khu cấp phát thêm khẩn trương, hối hả. “Cháy khu cấp phát giá cao, cháy khu cấp phát giá cao…”, vừa chạy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị vừa hô hoán địa điểm xảy ra sự cố, thông báo cho mọi người cùng biết để tiến hành dập lửa. Cùng lúc này, hệ thống phun nước mái tự động được kích hoạt; những nhân viên đang làm nhiệm vụ cấp phát nhiên liệu nhanh chóng sử dụng bình chữa cháy chuyên dụng được chuẩn bị sẵn quanh khu cấp phát để tiến hành dập lửa. Xe tiếp nhận nhiên liệu được hướng dẫn di chuyển đến nơi an toàn; cán bộ, chiến sĩ đơn vị mỗi người một việc, phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp. Người lấy bình chữa cháy, người rải ống, người mở khóa nước, người bật máy bơm… Chỉ trong giây lát, những cột nước cao ngang tòa nhà tung bọt trắng xóa phủ kín khu cấp phát nhiên liệu và cả các bể chứa lân cận. Đám cháy nhanh chóng được dập tắt, người và phương tiện đảm bảo an toàn. Mặc dù vất vả, nhiều người toàn thân bị ướt sũng do nước và cả mồ hôi nhưng ai nấy đều phấn khởi, thở phào nhẹ nhõm vì đó cũng chỉ là một tình huống luyện tập.

Cởi xong bộ đồ bảo hộ, Thiếu tá QNCN Cao Xuân Trường, Nhân viên Kho Xăng dầu H8, chia sẻ: “Muốn chữa cháy thành công, không chỉ sử dụng thành thục các phương tiện chữa cháy, mà còn phải hiểu rõ đặc tính của từng loại nhiên liệu, vật dụng chữa cháy. Đây cũng là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn phương án chữa cháy. Ở đơn vị, chúng tôi cũng thường xuyên được cán bộ, chỉ huy quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của trên về công tác xăng dầu, nhất là công tác bảo đảm an toàn trong phòng, chống cháy nổ. Từ đó, mọi quân nhân trong đơn vị đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong huấn luyện, luyện tập các phương án phòng chống cháy nổ; phương án chiến đấu tại chỗ bảo vệ đơn vị. Mỗi người được chỉ huy đơn vị phân công từng vị trí cụ thể, nhiệm vụ cụ thể nên khi có tình huống, chúng tôi nhanh chóng thực hiện nhiệm vụ được ngay”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, cùng với việc thường xuyên duy trì huấn luyện, luyện tập các phương án phòng, chống cháy nổ. Đơn vị còn tích cực xây dựng các tình huống; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án để cán bộ, chiến sĩ đơn vị luyện tập nhuần nhuyễn; đồng thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống cháy nổ tại đơn vị.

Trung tá Lê Trung Dũng, Chủ nhiệm Kho Xăng dầu H8, Cục Hậu cần cho biết: “Với phương châm phòng cháy là chính, tuyệt đối kiểm soát nguồn gây cháy, việc bảo đảm an toàn Kho phải xuất phát từ chính ý thức, nhận thức của những người thực hiện nhiệm vụ. Do đó, đơn vị tích cực tổ chức luyện tập các phương án phòng, chống cháy nổ ở tất cả các công đoạn, từ tiếp nhận, cấp phát, đến bảo quản xăng dầu, phương tiện kỹ thuật; duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực SSCĐ; tích cực kiểm tra hệ thống an toàn kho, tình trạng kỹ thuật phương tiện, dụng cụ chữa cháy. Cùng với đó, đơn vị thường xuyên bổ sung, trang bị khí tài mới và đẩy mạnh phong trào nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình bảo đảm trong huấn luyện và trong công tác phòng chống cháy nổ tại đơn vị; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác hiệp đồng cùng chính quyền và nhân dân địa phương tổ chức triển khai các phương án phòng chống cháy nổ, cháy rừng”.

Kết thúc buổi luyện tập, cán bộ, chiến sĩ Kho H8 lại cùng nhau dọn dẹp, phát quang đơn vị, ngăn ngừa các yếu tố gây cháy từ bên ngoài. Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn; cùng với ý thức, tinh thần trách nhiệm và trạng thái luôn sẵn sàng không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị. Kho Xăng dầu H8 luôn đảm bảo hệ số an toàn cao; công tác tiếp nhận, bảo quản, cấp phát xăng dầu, phương tiện kỹ thuật xăng dầu luôn nhanh chóng, kịp thời, an toàn, đơn vị hoàn tốt các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất; bảo đảm hàng triệu lít xăng dầu mỗi năm cho các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu. Từ năm 2017 đến nay, Kho Xăng dầu H8 liên tục được Bộ Quốc phòng, Quân khu tặng thưởng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Bài và ảnh: Quốc Hả

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục