Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Người thầy thuốc của dân
Cập nhật ngày: 16/10/2020 09:16 (GMT +7)

Đến Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần), mọi người thường được nghe kể về tấm gương y đức, nhiệt tình, trách nhiệm của Đại tá, bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Thị Kim Thái, Phó giám đốc Bệnh viện. Chị cũng như đội ngũ y, bác sĩ tại bệnh viện luôn đặt hết tâm huyết, trách nhiệm của mình để bệnh nhân được chữa trị chu đáo, hiệu quả. Dù ở bất cứ đâu, trên cương vị nào thì y đức của người bác sĩ cũng luôn được đặt lên hàng đầu.

Ngay từ sáng sớm, Bệnh viện quân y 91 (Cục Hậu cần) đã có nhiều bệnh nhân đến khám, đòi hỏi mỗi y, bác sĩ tại đây phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, để chẩn đoán, điều trị bệnh một cách kịp thời và chính xác, giúp bệnh nhân mau phục hồi.

Chị Lã Thị Hằng, gia đình ở tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên có chồng bị bỏng nặng và bị chấn thương, phải nằm điều trị tại Bệnh viện Quân y 91 tâm sự: “Gia đình tôi rất biết ơn các bác sĩ. Suốt thời gian chăm sóc chồng tại bệnh viện, chúng tôi đã nhận được sự động viên thăm hỏi thường xuyên, sự hướng dẫn, chăm sóc nhiệt tình của đội ngũ y, bác sĩ, trong đó có bác sĩ Thái…”
Ngoài nhiệm vụ thu dung, điều trị tại bệnh viện, bác sĩ Hoàng Thị Kim Thái còn thường xuyên cùng đoàn công tác của Bệnh viện Quân y 91 về với đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, kết hợp tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình, giúp họ nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. Nhận thấy chị giản dị, chu đáo, nên bà con càng phấn khởi, tin tưởng vào chị và các y, bác sĩ của Bệnh viện Quân y 91.


Đại tá, bác sĩ Hoàng Thị Kim Thái khám bệnh cho đối tượng chính sách trong chuyến công tác tại xã Thượng Hà (Bảo Lạc, Cao Bằng).

Nhớ lại lần tham gia chuyến công tác về với đồng bào các dân tộc xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, chị Thái kể: Xuất Lễ là xã vùng 3, biên giới của huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao. Gần 6.000 nhân khẩu nơi đây đều là người dân tộc Tày, Nùng và Dao. Có thôn, bản cách trạm y tế xã đến 14km, cách trung tâm huyện hơn 40km; trong khi đó đường xá đi lại còn nhiều khó khăn. Vì vậy, đối với nhiều trường hợp tuổi cao, sức khỏe yếu không thể trực tiếp đến khám bệnh, như trường hợp bà Lương Thị Bàn (82 tuổi) ở thôn Thạch Khuyên, mình đã chủ động bàn bạc cùng anh em trong đoàn công tác rồi nhanh chóng đến tận nhà để thăm khám, động viên và tặng quà …

Trên cương vị Phó giám đốc Bệnh viện, Đại tá Hoàng Thị Kim Thái đã tham mưu cho Đảng ủy, Ban giám đốc tổ chức nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn như: gửi cán bộ chuyên môn đi học tại các học viện, nhà trường, gửi đi tập huấn, đào tạo tại các bệnh viện tuyến sau; tổ chức học tập tại chức các nội dung nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên môn… Đồng thời, chị luôn chủ động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, động viên, giúp đỡ đội ngũ thầy thuốc trong bệnh viện nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị, chăm sóc, phục vụ người bệnh. 

Để nâng cao chất lượng bệnh viện, đáp ứng yêu cầu phục vụ, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trong tình hình mới, chị đã cùng tập thể bệnh viện tranh thủ mọi nguồn lực củng cố cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại, triển khai những phương pháp mới, kỹ thuật tiên tiến trong thu dung, cấp cứu, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh. Cùng với đó, chị luôn tích cực trong chỉ đạo và tham gia nghiên cứu khoa học. 5 năm qua, chị đã cùng các bác sĩ trong bệnh viện có hơn 80 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, cấp Quân khu và đề tài nhánh cấp Nhà nước.

Nhắc về người cán bộ nữ tiêu biểu của đơn vị, Đại tá Phạm Đình Tuyến, Chính ủy Bệnh viện cho biết: Đồng chí Thái là một cán bộ nữ mẫu mực về phẩm chất đạo đức lối sống, có tác phong công tác khoa học, sáng tạo, cụ thể, tỉ mỉ, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm; trong học tập, công tác hằng ngày, đồng chí Thái luôn đề cao việc xây dựng tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ trong quá trình công tác. Đặc biệt, đồng chí luôn quan tâm chăm lo và tích cực tham gia các phong trào của các tổ chức quần chúng trong đơn vị. Các đợt hội thi, hội thao mà đồng chí Thái trực tiếp chỉ đạo và tham gia đều đạt được thành tích cao”.

Tháng 3-2019, Đại tá Hoàng Thị Kim Thái huấn luyện đội điều dưỡng của bệnh viện tham gia Hội thi điều dưỡng toàn quân, đạt giải Nhất toàn đoàn, trong đó có 2 cá nhân đạt giải Nhất toàn năng. Trước đó, vào tháng 9-2017, đồng chí Kim Thái huấn luyện đội cứu chữa ban đầu, tham gia hội thi toàn quân đạt giải Ba; huấn luyện tổ quân y công tác tại Quần đảo Trường Sa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Quân chủng Hải quân tặng Bằng khen. 

Nhiều năm liên tục, Đại tá, bác sĩ Hoàng Thị Kim Thái được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Năm 2019, chị nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân và được Quân khu đề nghị trên xét công nhận danh hiệu thầy thuốc ưu tú. Mới đây nhất, tháng 9-2020, chị là một trong những tấm gương tiêu biểu của phụ nữ LLVT Quân khu, giai đoạn 2015-2020, được Bộ tư lệnh Quân khu tặng bằng khen.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ của bác sĩ Thái đã góp phần xây dựng bệnh viện vững mạnh và ngày càng phát triển. Số bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Quân y 91 ngày một tăng cao, góp phần tỏa sáng hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

 

Bài và ảnh: NGỌC ANH
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục