Phát huy sáng kiến, nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ
Cập nhật ngày: 03/03/2021 15:24 (GMT +7)

Là đơn vị đang quản lý số lượng lớn trang bị, khí tài bảo đảm thông tin liên lạc, thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Thông tin 601 đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật (SK,CTKT), tạo điều kiện cả về vật chất và tinh thần cho cán bộ, nhân viên phát huy sáng tạo, tích cực nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả SK, CTKT vào thực tiễn huấn luyện, diễn tập và SSCĐ.

Đến công tác tại Lữ đoàn Thông tin 601, chúng tôi được Trung úy Lương Văn Hân, Trung đội trưởng, Đại đội 8, Tiểu đoàn 3 - tác giả của sáng kiến “Pin mặt trời tự động điều hướng nạp nguồn cho thiết bị thông tin”, giới thiệu về sản phẩm của mình. Đồng chí Hân cho biết: “Trong quá trình triển khai xe đầu cuối bảo đảm nhiệm vụ bằng các dịch vụ, đặc biệt là truyền hình, truyền số liệu (TH, TSL) đã cho thấy dung lượng pin của các thiết bị camera vác vai, thiết bị mã hóa ENCODER, thiết bị vô tuyến băng rộng 4240… khó có thể bảo đảm hoạt động độc lập trong thời gian dài ngày. Bên cạnh đó, bộ chuyển đổi E/O - O/E là thiết bị quan trọng để nâng cự ly đường truyền hữu tuyến (cự ly đến 25km) của các thiết bị truyền dẫn, TH, TSL đến nay vẫn chưa có thiết bị cấp nguồn”. 

Để khắc phục khó khăn, bất cập trên, với thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, thuận tiện cho cơ động, ứng dụng thiết bị tự động điều hướng pin năng lượng mặt trời có thể cấp nguồn cho các thiết bị TH, TSL giúp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt trong điều kiện huấn luyện, phục vụ diễn tập, chuyển trạng thái SSCĐ dài ngày, ở những nơi xa khu vực nguồn điện lưới; cấp nguồn cho toàn bộ thiết bị trên xe đầu cuối và các đơn vị đóng quân độc lập ở biên giới, hải đảo.

Quá trình huấn luyện chiến sĩ mới trên thao trường, Đại úy Phạm Ngọc Tú, Đại đội trưởng, Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, nhận thấy, việc kiểm tra chính xác đường ngắm cơ bản của bộ đội có ý nghĩa rất quan trọng, từ đó phân loại những đồng chí ngắm yếu và ngắm tốt để có biện pháp giúp đỡ, kèm cặp. Đại úy Tú đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu cho ra đời sáng kiến “Thiết bị kiểm tra kết quả đường ngắm AK”, được chỉ huy lữ đoàn đánh giá cao trong quá trình huấn luyện đề mục bắn súng tiểu liên AK bài 1. 


Cán bộ, nhân viên kỹ thuật Lữ đoàn Thông tin 601 trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Đây là 2 trong số hàng chục SK,CTKT có giá trị, được Lữ đoàn Thông tin 601 nghiệm thu, đưa vào áp dụng trong những năm gần đây. Đại tá Nguyễn Quang Thái, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn Thông tin 601 cho biết: “Xuất phát từ đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập đòi hỏi ngày càng cao, nhu cầu và tần suất sử dụng VKTBKT ngày càng nhiều, trong khi VKTBKT hiện có của đơn vị nhiều về số lượng, đa dạng về chủng loại, do nhiều nước sản xuất, phần lớn đã trải qua nhiều năm sử dụng, nhiều lần sửa chữa, nên đã xuống cấp, thiếu đồng bộ, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ... Trước thực trạng đó, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn xác định: Những SK,CTKT của cán bộ, chiến sĩ đơn vị được vận dụng vào thực tế không chỉ góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập, SSCĐ của đơn vị, mà qua đó, còn tiết kiệm được kinh phí, vật chất, thời gian và công sức của bộ đội trong công tác chuẩn bị cũng như thực hành huấn luyện... Bởi vậy, hằng năm, nội dung phát huy SK, CTKT đều được nêu rõ trong nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch công tác của đơn vị, với các chỉ tiêu, biện pháp cụ thể; kết quả của hoạt động SK, CTKT được xác định là một tiêu chí để bình xét danh hiệu thi đua và đánh giá cán bộ, đảng viên hằng năm”.

Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về vị trí, vai trò của phong trào phát huy SK, CTKT, quá trình thực hiện gắn với các nội dung của Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lữ đoàn thường xuyên coi trọng, khuyến khích, động viên cán bộ, chiến sĩ đơn vị nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, tích cực nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, phát huy SK, CTKT vận dụng vào việc nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập; tạo điều kiện về thời gian, nhân lực, kinh phí cho các tập thể, cá nhân để có thể phát huy hết khả năng sáng tạo trong tham gia các hoạt động của phong trào SK, CTKT. 

Để các SK, CTKT đi vào thực tế, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn định hướng cho cán bộ, chiến sĩ trong quá trình sáng tạo cần nâng cao tính tiện lợi, khả thi cho SK, CTKT, tiết kiệm thời gian huấn luyện, dễ sử dụng, giá thành sản xuất rẻ, giúp bộ đội dễ tư duy, dễ học... Các SK, CTKT được Hội đồng nghiệm thu cấp Lữ đoàn thẩm định qua 3 vòng chặt chẽ, đầy đủ mô hình, vật mẫu, sơ đồ bảng kẻ để nghiệm thu, xét công nhận. Nhiều SK,CTKT của cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã được vận dụng vào thực tế huấn luyện, diễn tập, SSCĐ, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Có thể khẳng định, hoạt động nghiên cứu SK,CTKT của Lữ đoàn Thông tin 601 trong những năm qua đã đạt hiệu quả, có ý nghĩa thực tiễn, khẳng định tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo, ý chí quyết tâm của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Qua đó, từng bước vươn lên làm chủ VKTBKT có trong biên chế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Bài và ảnh: GIANG NAM
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục