Phòng Quân nhu với chức năng nhiệm vụ chính trị trọng tâm là tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy Cục Hậu cần lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm mọi mặt quân nhu cho LLVT Quân khu thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, thường xuyên cũng như đột xuất. Những năm qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu, trực tiếp của Đảng ủy, chỉ huy Cục Hậu cần, hướng dẫn của cơ quan nghiệp vụ cấp trên, tập thể Phòng Quân nhu luôn đồng lòng, đoàn kết thống nhất, thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trở thành điểm sáng để các cơ quan, đơn vị tham khảo học tập.

Nổi bật là: Phòng đã xây dựng đội ngũ cán bộ có tính kế thừa, có sự kết hợp chuyển giao kinh nghiệm của cán bộ đã trải qua nhiều năm công tác với đội ngũ cán bộ trẻ tiêu biểu được lựa chọn từ các đơn vị cơ sở, được huấn luyện bài bản. Hiện nay đội ngũ cán bộ Phòng có 2 thạc sĩ, còn lại đều qua đào tạo cán bộ cấp trung, sư đoàn; có nhiều năm công tác tại các đơn vị trong Quân khu. 100% cán bộ, nhân viên Phòng có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, có ý chí quyết tâm cao, khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; có đạo đức trong sáng, lối sống giản dị, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện suy thoái, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; khuyến khích phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; sâu sát bám nắm cơ sở, chủ động tham mưu kịp thời cho chỉ huy cấp trên; hết lòng thương yêu đồng chí, đồng đội xây dựng tập thể Phòng đoàn kết vững mạnh, tiêu biểu.


Triển khai Kế hoạch phối hợp giữa Quân khu 1 và Học viện Hậu cần năm 2023 trong thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Phòng Quân nhu phối hợp với Khoa Quân nhu, Học viện Hậu cần chỉ đạo xây dựng điểm TGSX tại Trung đoàn 12, Sư đoàn 3.

Đặc biệt, trước yêu cầu ngày càng cao trong công tác bảo đảm quân nhu, nhất là khi dịch bệnh gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp, dịch mới xuất hiện như dịch tả lợn Châu Phi, nổi u cục ở trâu bò, nhất là đại dịch Covid-19 trên người bùng phát mạnh, giá cả thị trường biến động tăng, cùng với đó là ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu cực đoan gây nhiều khó khăn tới công tác khai thác tạo nguồn, bảo đảm chất lượng bữa ăn và công tác tăng gia sản xuất (TGSX) của các cơ quan, đơn vị. Trước những khó khăn trên, tập thể cán bộ, nhân viên Phòng Quân nhu đã bám sát các văn bản, hướng dẫn của trên, thường xuyên nghiên cứu, đề xuất với thủ trưởng Cục Hậu cần nhiều chủ trương, giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đời sống bộ đội. Với phương châm bám sát thực tế đơn vị cơ sở, Phòng Quân nhu đã kịp thời tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Quân nhu. Điển hình năm 2022 theo dõi chỉ đạo Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 tham gia phúc tra “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” được Tổng cục Hậu cần trao giải xuất sắc. Trong giai đoạn cao điểm chống dịch Covid-19 ở 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, Phòng Quân nhu đã cử cán bộ chỉ đạo trực tiếp tại các cơ sở cách ly của quân đội; tham mưu, chỉ đạo huy động bảo đảm đủ mọi vật chất quân nhu, nhu yếu phẩm cho các đối tượng cách ly trong và ngoài Quân đội; tham mưu giúp thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn huy động ngân sách địa phương bảo đảm ăn Tết cho công dân cách ly. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thực hiện ý kiến chỉ đạo của thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu, thủ trưởng Cục Hậu cần, Phòng Quân nhu đã chỉ đạo tổ chức “Tặng quà, ăn tết thắm tình quân dân” tại Bệnh viện Quân y 110, và Bệnh viện Quân y 91 cho hàng trăm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, được thủ trưởng các cấp và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.


 Đoàn công tác do Thiếu tướng Phạm Mạnh Cường, Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần làm trưởng đoàn tiến hành phúc tra “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” tại Trung đoàn 12, Sư đoàn 3.

Công tác khai thác tạo nguồn, bảo đảm ăn, giãn cách phòng, chống dịch Covid-19 ở các đơn vị trong Quân khu đạt kết quả thiết thực. Tham gia hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung bảo đảm hậu cần trong diễn tập KVPT tỉnh Thái Nguyên và Bắc Ninh như: Xây dựng hệ thống kho tổng hợp và khu tăng gia thời chiến phù hợp với đặc thù nhiệm vụ thời chiến, được Tổng cục Hậu cần và Bộ Quốc phòng ghi nhận, đánh giá cao. Qua thực tiễn chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh Thái Nguyên, làm cơ sở để thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu, thủ trưởng Cục Hậu cần chỉ đạo diễn tập KVPT năm 2023 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn thời gian tới đạt hiệu quả thiết thực, sát với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Những năm qua, quán triệt phương châm chỉ đạo “Công tác hậu cần lấy bộ đội làm trung tâm; lấy sức khỏe bộ đội để đánh giá chất lượng hiệu quả công tác hậu cần”, Phòng đã tham mưu chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thực hiện nhiều phong trào thi đua thiết thực. Trong đó đột phá vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quân nhu với những chỉ tiêu như: Nâng cao chất lượng bữa ăn bộ đội, làm chuyển biến rõ nét công tác tăng gia, sản xuất (TGSX); phát huy hiệu quả các mô hình điểm trong thực hiện phong trào “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, góp phần làm chuyển biến rõ rệt công tác bảo đảm quân nhu trong các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu. Phòng Quân nhu đã phối hợp với Khoa Quân nhu, Học viện Hậu cần tổ chức tập huấn cho hơn 100 lượt đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn đạt kết quả tốt. Đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện phong trào TGSX với các mô hình VACR khép kín chất lượng. Qua đó đã bảo đảm đủ 100% nhu cầu rau xanh đưa vào bữa ăn của bộ đội. Giá sản phẩm TGSX đưa vào bếp ăn luôn bảo đảm thấp hơn giá thị trường cùng thời điểm.


Chỉ đạo nội dung thực binh quân nhu trong diễn tập KVPT tỉnh Thái Nguyên năm 2022.

Ghi nhận những thành tích đó, từ năm 2021 đến nay Phòng được cấp trên tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng: Đơn vị Quyết thắng năm 2021, năm 2022; Bằng khen của Bộ Quốc phòng về thành tích xuất sắc trong 2 năm 2021-2022; Bằng khen của Bộ tư lệnh Quân khu vì có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không (1972-2022); Bằng khen của Bộ tư lệnh Quân khu về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Bằng khen của Quân khu về thành tích xuất sắc trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị khóa XIII và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Kết quả trên là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của thủ trưởng Cục Hậu cần và hướng dẫn của cơ quan nghiệp vụ cấp trên, sự phối hợp chặt chẽ với các ban ngành có liên quan, cùng với tinh thần đoàn kết quyết tâm cao của mọi cán bộ, nhân viên, Phòng Quân nhu đã trở thành điểm sáng trong học tập và làm theo Bác bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Thành tích trên là động lực để đơn vị tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho thủ trưởng các cấp chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị LLVT Quân khu thực hiện bảo đảm đầy đủ, kịp thời mọi mặt quân nhu cho các nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Đại tá BÙI QUANG THUẬN, Trưởng phòng Quân nhu, Cục Hậu cần

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục