Sẵn sàng cho ngày hội kỹ thuật
Cập nhật ngày: 16/07/2019 13:57 (GMT +7)

Đến Xưởng X1, Cục Kỹ thuật binh chủng (Tổng cục Kỹ thuật), chúng tôi được chứng kiến không khí chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đơn vị cho Hội thi cơ sở sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật cấp chiến dịch, chiến lược toàn quân năm 2019 sắp tới. Gương mặt ai cũng đầy cố gắng, nỗ lực, với quyết tâm giành giải cao nhất trong “ngày hội lớn” của ngành kỹ thuật toàn quân.

Đại tá Lương Khắc Tiến, Giám đốc Xưởng X1, trưởng ban chỉ đạo hội thi của đơn vị vừa dẫn chúng tôi đi tham quan hệ thống nhà xưởng, khu kỹ thuật, vừa phấn khởi thông báo: Đến nay, đơn vị đã hoàn tất các khâu chuẩn bị, các cán bộ, nhân viên, thợ kỹ thuật đều đã sẵn sàng cho ngày hội thi. Theo chia sẻ của anh Tiến, ngay sau khi nhận được chỉ thị, hướng dẫn của trên về việc chuẩn bị tham gia hội thi, Đảng ủy, chỉ huy xưởng đã họp, ra nghị quyết chuyên đề, sau đó thành lập ban chỉ đạo gồm 15 đồng chí do giám đốc xưởng trực tiếp làm trưởng ban để chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các bộ phận, cá nhân làm tốt công tác chuẩn bị. Xưởng cũng có kế hoạch riêng, phân công nhiệm vụ đến từng bộ phận. Do đây là hội thi tổng hợp, thành phần tham gia là toàn xưởng, trong đó có cả nội dung thi của giám đốc, phó giám đốc kỹ thuật nên xưởng xác định, phải có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc, để hội thi đạt kết quả cao nhất. Lãnh đạo, chỉ huy xưởng cũng quán triệt cho toàn thể cán bộ, nhân viên coi hội thi lần này là dịp để sắp xếp, quy hoạch lại mặt bằng doanh trại, các phân khu chức năng, đồng thời, là cơ hội để bổ túc, huấn luyện tại chỗ, nâng cao trình độ nhận thức, tay nghề cho từng cán bộ, nhân viên. Từ đó, mỗi cá nhân phải tập trung nỗ lực, phấn đấu, tự hoàn thiện nội dung thi của mình, đồng thời, tích cực giúp đỡ đồng đội ôn luyện, chuẩn bị.


Kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe công trình phục vụ cho hội thi sắp tới.

Đi tham quan các nhà xưởng, chúng tôi nhận thấy, mặt bằng tổng thể chung  đã được quy hoạch, sắp xếp một cách khoa học, hợp lý với các phân khu chức năng tách biệt nhưng vẫn có tính liên hoàn. Các hạng mục công trình trong khu kỹ thuật như: Nhà trang bị kỹ thuật, phòng huấn luyện kỹ thuật, trạm đo lường, trạm nạp điện, phát điện, trạm nạp nhiên liệu, nhà xe… đều được bố trí, nâng cấp, cải tạo, bảo đảm chính quy, đồng bộ. Hệ thống trạm, phòng chức năng, phòng sửa chữa chuyên ngành, nhà xưởng bảo dưỡng, sửa chữa tổng hợp được bố trí theo quy trình công nghệ sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật. Đặc biệt, mặc dù là đơn vị kỹ thuật, song, các khu hành chính, sinh hoạt đều có đầy đủ hệ thống bảng biển chính quy. Hệ thống sổ sách, tài liệu, trang thiết bị chuyên dụng được chuẩn bị đầy đủ, ghi chép rõ ràng, đúng quy định.

Đến Phân xưởng sửa chữa thiết giáp lốp, tôi gặp Đại úy Vũ Văn Tùng, Phó quản đốc phân xưởng đang kiểm tra, sắp xếp lại hệ thống văn bản, sổ sách, tài liệu. Anh cho biết, hội thi lần này là dịp để đơn vị rà soát, kiện toàn lại hệ thống sổ sách, tài liệu, duy trì nghiêm công tác quản lý, điều hành sửa chữa qua hệ thống sổ sách. Hiện nay, phân xưởng luôn có đầy đủ hệ thống sổ sách, được ghi chép đầy đủ các nội dung theo quy định, nhất là các loại sổ sách nghiệp vụ, đăng ký thống kê, sổ tổng hợp kết quả bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, nghiên cứu…Sau khi có chỉ đạo của trên, chỉ huy phân xưởng đã quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Đến nay, phân xưởng đã củng cố lại khu kỹ thuật, kê xếp phòng kho theo hướng dẫn. Các giá trang thiết bị sửa chữa được sắp xếp lại gọn gàng, ngăn nắp, khoa học hơn. Nhiều trang thiết bị đã được sơn sửa lại, có đầy đủ phiếu công nghệ, bảo đảm đồng bộ. Để nâng cao tay nghề cho các thợ kỹ thuật, chỉ huy phân xưởng đã thực hiện huấn luyện tại chỗ kết hợp thực hiện nhiệm vụ bằng cách giao thợ bậc cao kèm cặp thợ bậc thấp, nhất là đối với các nhiệm vụ sửa chữa cơ động. Nhờ cách làm này, đến nay, tay nghề của anh em đã đồng đều hơn trước, hầu hết đều có thể làm nhiệm vụ sửa chữa độc lập. Chỉ riêng phân xưởng đã có 5 thợ bậc cao cấp toàn quân, trong đó có Thiếu tá QNCN Vũ Văn Thực mặc dù là thợ sửa chữa cơ thiết giáp nhưng ngoài phần cơ, còn thành thạo các kỹ thuật khác. Dưới sự kèm cặp của anh, các đồng nghiệp khác như Đại úy QNCN Nguyễn Văn Mẫn, Thượng úy QNCN Đinh Văn Huy… đã có tay nghề cứng, bắt nhịp được với hoạt động kỹ thuật chung của phân xưởng.

Tại phòng trưng bày sáng kiến của xưởng, chúng tôi thấy một nhóm cán bộ, nhân viên đang điều chỉnh, hoàn thiện lại các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của cá nhân. Thượng tá Lê Khắc Tâm, Phó giám đốc xưởng cho biết, để chuẩn bị cho hội thi này, xưởng đã có 5 sáng kiến mới được hoàn thành. Trong đó, có nhiều sáng kiến có chất lượng cao, có thể áp dụng hiệu quả vào thực tiễn như: “Giá thử KP TT-1 của hệ thống phòng chống bom nguyên tử trên xe thiết giáp” của Trung úy QNCN Vũ Ngọc Hưng, thợ sửa chữa Phân xưởng 3; “Giá thử rơ le phân cực, cảm biến của hệ thống chữa cháy và phòng chống bom nguyên tử lắp trên xe tăng thiết giáp” của Đại úy QNCN Phạm Văn Toàn, thợ sửa chữa phân xưởng 3… Chứng kiến không khí chuẩn bị nghiêm túc, hối hả của những người lính thợ nơi đây, tôi tin rằng, tại hội thi sắp tới, Xưởng X1 sẽ hoàn thành tốt các nội dung thi, đạt được kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của mình.

 

QĐND
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục