Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Sáng y đức ở Khoa Nội 1
Cập nhật ngày: 28/02/2020 09:33 (GMT +7)

Là đơn vị có nhiệm vụ thu dung, cấp cứu, điều trị các bệnh về Nội khoa, liên quan đến tim, thận, khớp và phổi thường, những năm qua, đội ngũ thầy thuốc Khoa Nội 1, Bệnh viện Quân y 91 (Cục Hậu cần) luôn nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn gắn với trau rèn y đức, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn.

Theo chân Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa II, Trưởng khoa Nội 1 Nguyễn Văn Hải đi thăm buồng bệnh nhân, ấn tượng ban đầu với chúng tôi với sự ân cần, tận tụy của người thầy thuốc. Đến từng giường bệnh, anh Hải không chỉ hỏi han diễn biến sức khỏe, bệnh tình của bệnh nhân mà còn trò chuyện, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng từng người. Không những thế, các buồng bệnh trong khoa rất đông bệnh nhân, đa số là người cao tuổi nhưng luôn được đội ngũ điều dưỡng, nhân viên y tế sắp xếp, thu dọn gọn gàng, sạch sẽ, không gây cảm giác ngột ngạt cho bệnh nhân.


Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Hải, Chủ nhiệm Khoa Nội 1 thăm khám và động viên bệnh nhân.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Nguyễn Văn Hải cho biết: Là khoa có đặc điểm mặt bệnh đa dạng, với nhiều bệnh nặng kết hợp, bệnh mạn tính, phần lớn người bệnh tuổi cao, đòi hỏi mọi cán bộ nhân viên của khoa phải cố gắng nỗ lực không ngừng, yêu nghề và có trình độ chuyên môn vững. Trong năm 2019, khoa đã thực hiện tốt công tác thu dung cấp cứu điều trị bệnh nhân đảm bảo kịp thời, hiệu quả, duy trì tốt chế độ tâm lý tiếp xúc, chế độ hội chẩn những ca bệnh nhân khó và nặng. Đặc biệt, đã chẩn đoán sớm, chính xác và cấp cứu, xử trí thành công nhiều bệnh nhân nặng: Nhồi máu cơ tim cấp, phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm cơ tim cấp, phù phổi cấp, đột quỵ tắc mạch não, hen phế quản, tràn khí trung thất... Cùng với điều trị thường xuyên, các bác sĩ của khoa tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm nâng cao trình độ chuyên môn, liên hệ với các thầy thuốc ở bệnh viện tuyến trên để nhận được sự tư vấn, giúp đỡ kịp thời về chuyên môn đối với những ca bệnh khó , từ đó giảm thiểu tối đa việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Hằng năm, tập thể khoa cũng thường xuyên trao đổi, nghiên cứu đề tài khoa học, sáng kiến để phục vụ ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc bệnh nhân trong đó có 1 đề tài được báo cáo tại Hội nghị Tim mạch các Bệnh viện Quân đội phía Bắc được tổ chức ở Bệnh viện Quân y 91 vào tháng 5-2019.

Để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, những năm qua, Khoa Nội 1 đã được bệnh viện đầu tư trang bị nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại như: giường đa năng, máy khí dung, huyết áp kế điện tử, máy nội soi khí, phế quản, máy holter điện tim, máy holter huyết áp... đáp ứng các kỹ thuật tiên tiến trong y khoa hiện nay: Nội soi khí phế quản, holter điện tim, đo chức năng hô hấp, chọc dịch và tiêm ổ khớp, chọc dịch màng phổi, tiêm ngoài màng cứng… Khoa Nội 1 cũng là đơn vị tiên phong trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân theo nhóm của Bệnh viện Quân y 91. Số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, bác sĩ không đủ để chăm sóc đến từng bệnh nhân. Do vậy, khoa đã có chủ trương chia bệnh nhân theo từng nhóm, phân công bác sĩ điều trị cùng 2 đến 3 điều dưỡng phụ trách thăm khám, điều trị hằng ngày, trưởng khoa kiểm tra thăm khám theo dõi hằng tuần. Đây cùng là cách để vừa giải quyết bài toán nhân lực vừa giúp theo dõi sát sao, điều trị kịp thời triệt để đối với bệnh nhân.

Là người phụ trách việc chăm sóc, theo dõi sức khỏe, trực tiếp cấp từng viên thuốc đến bệnh nhân mỗi ngày, Đại úy QNCN, Điều dưỡng trưởng, Khoa Nội 1 Nguyễn Thị Mai Dung chia sẻ những câu chuyện trong nghề: Đặc thù của khoa có nhiều bệnh nhân cao tuổi, bệnh mãn tính, có thể ngừng tim bất cứ lúc nào, trong 10 năm công tác tại khoa, bản thân tôi nhiều lần tham gia cấp cứu bệnh nhân ngừng tim. Trong đó, đáng nhớ nhất là trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Ngữ, 70 tuổi, quê ở thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) bị ngừng tim. Trong khi mọi người đều nghĩ đến tình huống xấu nhất thì tôi cùng các bác sĩ vẫn tiếp tục cố gắng, bằng nhiều biện pháp, sau 30 phút đã cấp cứu thành công, lấy lại sự sống cho bệnh nhân. 

Không chỉ nhận được sự tin tưởng của quân nhân các đơn vị thuộc tuyến, Khoa Nội 1 còn là địa chỉ tin cậy trong khám chữa bệnh của rất nhiều người dân trên địa bàn và các tỉnh lân cận, trong đó có những bệnh nhân ở Bắc Giang, Vĩnh Phúc... mặc dù trái tuyến nhưng vẫn chọn Khoa Nội 1, Bệnh viện Quân y 91 là nơi để điều trị. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2, nhiều bệnh nhân đã đến chúc mừng, cảm ơn các bác sĩ trong khoa. Được sự động viên từ cấp trên, đồng nghiệp, nhất là tình cảm đáp lại từ bệnh nhân, các y, bác sĩ trong khoa luôn nỗ lực,  vượt lên những khó khăn, vất vả cố gắng điều trị, chăm sóc người bệnh với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất.

Trò chuyện với chị Hà Thị Diệu, 25 tuổi, ở phường Bãi Bông, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đang điều trị đau dây thần kinh tọa tại Khoa Nội 1, chị tâm sự: Gia đình tôi sinh sống gần Bệnh viện 91, bệnh nặng hay nhẹ đều vào đây khám và điều trị, được các y bác sĩ chữa trị tận tình nên rất tin tưởng. Hình ảnh các y bác sĩ quân đội, từ tác phong làm việc, cách giao tiếp với bệnh nhân luôn khiến tôi cùng người thân yên tâm.

Điều trị cạnh buồng bệnh của chị Hà Thị Diệu, có trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Mát, 74 tuổi, ở khu tập thể Z131, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên), bị bệnh về viêm phế quản mạn tính, thường xuyên phải điều trị tại khoa. Trò chuyện, ông Mát tâm sự với chúng tôi: Gia đình tôi rất tin tưởng vào các y bác sĩ khoa, các bác sĩ phục vụ tận tình, hướng dẫn chu đáo từ khi tiếp nhận cho đến khi nằm điều trị, thường xuyên hỏi han, động viên, chăm sóc không những về bệnh tình mà còn về cuộc sống, tâm tư của bệnh nhân. Khi ra viện cũng được các bác sĩ tư vấn về cách sinh hoạt, các chế độ ăn uống sao cho đảm bảo sức khỏe”.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng trong nhiều năm qua, tập thể y, bác sĩ Khoa Nội 1, Bệnh viện Quân y 91 đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tính riêng năm  2019, Khoa đã thực hiện thu dung 2.140 lượt bệnh nhân với số ngày điều trị khỏi trung bình là 7 ngày; tỷ lệ khỏi ra viện đạt 74,7%. Khoa cũng có nhiều đề tài, sáng kiến được bệnh viện và cấp trên ghi nhận; đạt nhiều giải cá nhân trong các cuộc thi chuyên môn toàn quân như: giải nhất toàn quân điều dưỡng trưởng toàn năng năm 2019; giải ba Hội thi điều dưỡng giỏi thanh lịch toàn quân năm 2016, góp phần vào thành tích nhất toàn đoàn của Bệnh viện Quân y 91 tại hội thi.
Đại tá Phạm Đình Tuyến, Chính ủy Bệnh viện Quân y 91 cho biết: Những năm qua, Khoa Nội 1 luôn là điểm sáng trong phong trào thi đua của bệnh viện, thường xuyên đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đơn vị tiên tiến. Những đóng góp của các thầy thuốc Khoa Nội 1 đã góp phần quan trọng nâng cao vị thế, uy tín của Bệnh viện Quân y 91, xứng đáng với lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”.

Bài và ảnh: ĐỨC TRỌNG
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục