Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy: Tăng cường bảo đảm tốt Hậu cần đời sống Bộ đội
Cập nhật ngày: 10/04/2020 08:22 (GMT +7)

Để bảo đảm đời sống bộ đội trong phòng chống dịch Covid-19, Ngành Hậu cần Quân khu đã chỉ đạo các đơn vị LLVT Quân khu chủ động khắc phục mọi khó khăn, tích cực cải tiến, chế biến món ăn cho bộ đội vừa bảo đảm định lượng, chất lượng, đủ khoáng chất cần thiết, có khả năng tăng sức đề kháng trong phòng chống dịch bệnh. Thực hiện sự chỉ đạo của Quân khu, Phòng Hậu cần Bộ Tham mưu Quân khu đã có nhiều biện pháp chủ động nâng cao chất lượng đời sống cán bộ, nhân viên khối các cơ quan Quân khu.

Dẫn chúng tôi đến khu vực tăng gia chăn nuôi tập trung, Đại tá Hoàng Ngọc Bích, Trưởng phòng Hậu cần Bộ Tham mưu Quân khu hồ hởi giới thiệu với chúng tôi cách thâm canh gối vụ để bảo đảm 100% rau xanh và các loại củ, quả phục vụ bữa ăn của bộ đội. Qua hệ thống vườn, giàn và chuồng trại chăn nuôi được cơ cấu hợp lý, phù hợp với từng loại cây trồng, vật nuôi... dưới bàn tay khéo léo của những cán bộ, nhân viên hậu cần, tất cả đều phát triển tốt. Những tháng đầu năm, mặc dù điều kiện thời tiết, dịch bệnh khắc nghiệt, nhất là đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi, đại dịch Covid-19... đã gây ảnh hưởng lớn đến công tác bảo đảm hậu cần, đời sống bộ đội. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, nhân viên Phòng Hậu cần, Bộ Tham mưu Quân khu đã chủ động khắc phục mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác tăng gia, sản xuất có bước chuyển rõ nét. Chỉ tính riêng 3 tháng đầu năm, ngoài việc bảo đảm 100% rau xanh phục vụ bếp ăn cơ quan, Phòng Hậu cần còn xuất bán cho các đơn vị bạn gần 10 tấn củ quả các loại như su su, đu đủ và chuối. Để bảo đảm nguồn cung thực phẩm do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi thời gian qua, sau khi có thông báo hết dịch, Phòng đã nhanh chóng triển khai tái đàn. Hiện tại, đã có hơn 120 con lợn các loại đang phát triển tốt. Cùng với việc phát triển chăn nuôi lợn, đơn vị còn đẩy mạnh chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm như gà, vịt, thỏ, chim bồ câu... nhằm đa dạng hóa các nguồn cung thực phẩm phục vụ bữa ăn của bộ đội. 


Đại tá Hoàng Ngọc Bích, Trưởng phòng Hậu cần, Bộ Tham mưu Quân khu kiểm tra chất lượng bữa ăn hằng ngày tại Nhà ăn số 2.

Chúng tôi đến Nhà ăn số 2, khi anh chị em nuôi quân đang miệt mài chế biến, cải tiến món ăn bộ đội. Hệ thống bàn ăn được kê giãn cách 3 mét; mỗi bàn ăn từ 3 đến 4 người. Bộ Tham mưu có hướng dẫn các phòng, ban cơ quan có thể lấy về ăn riêng để hạn chế tập trung đông người. Trao đổi với Đại úy Phạm Văn Dưỡng, Trợ lý Quân nhu, anh cho biết: Với khoản tiền ăn bộ binh theo quy định, việc chế biến, cải tiến món ăn luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Để bữa ăn của bộ đội được đầy đủ định lượng, khoáng chất cần thiết, có khả năng tăng sức đề kháng trong phòng chống dịch bệnh, đơn vị đã chủ động tạo nguồn lương thực, thực phẩm có chất lượng tốt, giá trị dinh dưỡng cao. Thường xuyên thay đổi tạo sự đa dạng trong các món ăn kết hợp với điều chỉnh thực đơn, cơ cấu bữa ăn để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Bữa chính thường xuyên có ít nhất 3 món thức ăn giàu chất đạm, định lượng cân đối phù hợp với mức tiền ăn, điều kiện thời tiết khí hậu và cường độ hoạt động của bộ đội. Đối với thực phẩm thịt lợn, đơn vị đặt mua tại các cơ sở kinh doanh có uy tín và không nằm trong vùng dịch được kiểm dịch rõ nguồn gốc xuất xứ và đầy đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện nghiêm “10 điều quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong quân đội” và chế độ kiểm thực 3 bước; lưu nghiệm thức ăn từng bữa trong ngày theo quy định. 

 Có thể khẳng định, với mức tiền ăn bộ binh theo quy định, trước sự biến đổi leo thang của giá cả thị trường hiện nay, nhất là giá thịt lợn... việc bảo đảm bữa ăn ngon cho bộ đội đã và đang là bài toán khó đặt ra cho những người nuôi quân nói chung. Song với phương châm: “Chủ động vượt khó, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ”. Từ nhân viên tăng gia, chăn nuôi, sản xuất, đến những chiến sĩ nuôi quân Phòng Hậu cần, Bộ Tham mưu Quân khu đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm và trở thành tấm gương sáng trong thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Bài và ảnh: THU HIỀN

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục