Thắp sáng đường tuần tra biên giới
Cập nhật ngày: 06/02/2024 08:08 (GMT +7)

Nhằm tiếp tục đổi mới có hiệu quả hơn công tác quản lý, bảo vệ biên giới, từ đầu năm 2023 đến nay, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các đồn biên phòng tích cực triển khai, xây dựng công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” sử dụng đèn năng lượng mặt trời, đây là cách làm hiệu quả, góp phần thiết thực trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới.


Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Lăng, BĐBP tỉnh Lạng Sơn lắp đặt cột đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời.

Trời vừa sẩm tối, hơn 15km đường biên giới quốc gia thuộc địa bàn 2 xã Bính Xá (huyện Đình Lập) và Tam Gia (huyện Lộc Bình), tỉnh Lạng Sơn lại tự động chiếu sáng nhờ hệ thống đèn năng lượng mặt trời. Có ánh sáng đèn đường, giúp bước tuần tra của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Chi Lăng thêm vững vàng, vì sự nghiệp bảo vệ bình yên nơi biên cương Tổ quốc.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, Đồn Biên phòng Chi Lăng là đơn vị đầu tiên triển khai xây dựng công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” của BĐBP tỉnh Lạng Sơn. Để tạo sự đồng thuận, hưởng ứng trong triển khai thực hiện xây dựng công trình, đơn vị  tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, giá trị của công trình đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân sinh sống ở khu vực biên giới. Đặc biệt, đơn vị đã tích cực huy động nguồn kinh phí từ các công ty, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thanh niên... để đầu tư mua sắm, lắp đặt đèn năng lượng mặt trời trên đường tuần tra biên giới. Đến nay, đơn vị đã lắp đặt được gần 300 đèn năng lượng, trên đoạn đường dài hơn 15km, trị giá gần 500 triệu đồng cùng với hàng trăm ngày công của bộ đội và người dân.

Thiếu tá Mai Văn Mạnh, Chính trị viên Đồn Biên phòng Chi Lăng, BĐBP tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Đơn vị triển khai chương trình thắp sáng đường tuần tra biên giới chính là việc cụ thể hóa Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Được triển khai thực hiện từ đầu năm, công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” đóng vai trò quan trọng trong công tác tuần tra, kiểm soát, giữ an ninh trật tự, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, nâng cao đời sống nhân dân. Với quan điểm “dễ trước, khó sau, trên dưới cùng làm”, thể hiện tình quân dân gắn bó, với tinh thần đoàn kết, cùng chung tay xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”.

Với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 16km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Yên Khoái, Tú Mịch và Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma cũng là một trong những đơn vị triển khai, thực hiện hiệu quả công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới”. Đến nay đơn vị đã có trên 12km đường tuần tra được thắp sáng, với tổng số 248 cột đèn năng lượng mặt trời, tổng kinh phí hơn 761 triệu đồng do các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn ủng hộ. Trung tá Lâm Văn Nam, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, BĐBP tỉnh Lạng Sơn, cho biết: “Chúng tôi có thuận lợi là đường tuần tra biên giới đã được đổ bê tông. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, quản lý biên giới, chúng tôi gặp không ít khó khăn, vất vả, đặc biệt là vào thời điểm ban đêm, nhiều đoạn đường quanh co, dốc lớn, điều kiện ánh sáng không tốt, dễ gây mất an toàn. Từ thực tế đó, chúng tôi đề xuất Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn triển khai huy động các nguồn lực để xây dựng các cột đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại các đoạn đường tuần tra do đơn vị quản lý”.

Ông Vương Văn Bé, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bản Thín, xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: “Trước đây, cung đường này đã được đổ bê tông phẳng lì nhưng hầu như vắng bóng người mỗi khi trời tắt nắng. Bà con các thôn, bản sống dọc đường biên rất ngại ra đường vào ban đêm, bởi không nhìn rõ đường đi. Từ ngày các anh BĐBP lắp đèn điện chiếu sáng dọc đường, việc đi lại buổi tối dễ dàng hơn nhiều”. 

Còn Chị Hoàng Thị Thân, thôn Nà Vang, xã Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn vui vẻ nói: Chúng tôi rất phấn khởi khi công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” được đưa vào sử dụng. Đèn năng lượng mặt trời sáng cả đêm, giúp chúng tôi đi làm về buổi tối cảm thấy an toàn hơn.

Từ hiệu quả của công trình, đến nay, một số đơn vị BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với số tiền trên 1 tỷ đồng. Với sự chung tay, nỗ lực của lực lượng BĐBP và nhân dân, công trình “Thắp sáng đường tuần tra biên giới” sẽ mang ánh sáng chủ quyền biên giới quốc gia, ánh sáng của tình quân dân gắn bó rộng khắp đến các thôn, bản. Giúp những người lính mang quân hàm xanh vơi bớt đi phần nào vất vả trên đường tuần tra và phục vụ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội nơi biên cương Tổ quốc.

Bài và ảnh: Giang Nam, Vy Thượng

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục