Lữ đoàn Công binh 575: Thực hiện tốt phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”
Cập nhật ngày: 29/11/2020 21:13 (GMT +7)

Những năm qua, phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” được Lữ đoàn Công binh 575 triển khai sâu rộng, với nhiều mô hình, điển hình, cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả; góp phần ổn định và nâng cao chất lượng đời sống cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và thi công công trình quốc phòng của Lữ đoàn trong tình hình mới.

Đại tá Lê Chí Nguyện, Chính ủy Lữ đoàn Công binh 575 cho biết: Để phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm, đồng thời tăng cường bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần, thái độ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ làm công tác hậu cần. Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” luôn gắn liền với phong trào thi đua quyết thắng, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm tốt các mặt về hậu cần cho huấn luyện và diễn tập cũng như trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của Lữ đoàn. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã gắn phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” với các phong trào, cuộc vận động, nhất là Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. 


Chiến sĩ Trung đội Thông tin, Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Công binh 575 trong giờ tăng gia sản xuất.

Đưa chúng tôi tham quan khu tăng gia, chăn nuôi được quy hoạch gọn gàng, ngăn nắp với những luống rau cải, xu hào, giàn đỗ xanh mướt mắt, Thiếu tá Nguyễn Trung Hưng, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn chia sẻ: Việc thực hiện phong trào thi đua đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của cán bộ, chiến sĩ trong tăng gia sản xuất và thực hiện nhiệm vụ được giao. Nét nổi bật nhất là đã phát huy được ý thức tự lực, tự cường trong bảo đảm hậu cần cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ; hệ thống văn kiện tác chiến, công tác hậu cần được rà soát, điều chỉnh, củng cố, kiện toàn kịp thời, đúng quy cách; nền nếp chính quy ngành hậu cần được nâng lên; công tác huấn luyện hậu cần được duy trì nghiêm túc; đã có hàng chục đề tài, sáng kiến, cải tiến của ngành hậu cần đã được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.

Được biết, do đặc thù nên quân số Lữ đoàn làm nhiệm vụ thường xuyên phân tán trên địa bàn rộng, xa hậu cứ, nên công tác huấn luyện hậu cần được đơn vị bố trí thời gian hợp lý, phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ. Để bảo đảm tốt nguồn cung cấp lương thực cho bộ đội, Lữ đoàn đẩy mạnh tăng gia sản xuất phù hợp với điều kiện đất đai, thời tiết. Theo đó, tận dụng diện tích đơn vị rộng, lượng cỏ nhiều, Lữ đoàn phát triển đàn trâu, bò theo hướng lấy thịt. Với diện tích 44.000m2 ao, hồ lớn nhỏ, đơn vị đẩy mạnh chăn thả nhóm cá có giá trị kinh tế cao như trắm đen, trắm cỏ, chép… cho sản lượng nhập bếp trên 2,8 tấn mỗi năm. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên duy trì trên 200 đầu lợn thịt và lợn nái; số lượng gia cầm gà, vịt, chim cút lấy thịt, trứng trên 5.000 con. Đồng thời, diện tích vườn cây ăn quả 12.440m2, đa dạng về chủng loại như mít, ổi, chuối, bưởi, nhãn… đã góp phần bảo đảm cho chất lượng bữa ăn của bộ đội thêm phong phú và giàu dinh dưỡng.

Vừa trò chuyện cùng chúng tôi, vừa luôn tay chăm sóc luống rau cải xanh tốt đã vào kỳ thu hoạch, Binh nhất Lao Văn Luyện, chiến sĩ, Trung đội Thông tin, Phòng Tham mưu tâm sự: Khi gia  gia đình xuống thăm, em rất vui khi kể với mọi người những điều mình đã học được, làm được, trong đó có việc tự tay mình trồng và chăm sóc được những luống rau tươi, ngon và sạch… Luyện khoe: “Trước khi nhập ngũ, em chỉ nặng chưa đầy 50kg. Nhờ khẩu phần ăn bảo đảm tốt và chế độ sinh hoạt khoa học nên trong đợt kiểm tra sức khỏe vừa qua, em đã đạt 60kg rồi”.

Từ việc thực hiện tốt phong trào thi đua, đẩy mạnh tăng gia sản xuất theo phương châm “Vườn rau quanh nhà, đàn gà, đàn lợn quanh bếp” nên những năm qua, đơn vị đã tự túc được 100% nhu cầu thịt lợn và rau xanh; bảo đảm trên 86% lượng cá và thực phẩm khác. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ và phòng chống dịch bệnh cho cán bộ chiến sĩ, bảo đảm tỷ lệ quân số khoẻ đạt bình quân trên 98,94% (vượt 0,16% so với chỉ tiêu); 6/6 đơn vị đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” và “Đơn vị quân y 5 tốt”. 

Với những chủ trương và biện pháp sát, đúng trong việc thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, năm 2020 Lữ đoàn được Quân khu đề nghị Bộ Quốc phòng tặng bằng khen trong thực hiện Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, giai đoạn 2015-2020. 

Bài và ảnh: BÙI HIỆP
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục