LLVT tỉnh Lạng Sơn: Tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật
Cập nhật ngày: 25/05/2020 20:31 (GMT +7)

Trong những năm qua, nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Lạng Sơn, được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Trên cơ sở nội dung, chỉ tiêu của phong trào thi đua quyết thắng và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, chiến sĩ đã tích cực nghiên cứu, tìm tòi, cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng hiệu quả vào công tác huấn luyện, SSCĐ và thực hiện các nhiệm vụ.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ sửa chữa ô tô, xe thiết giáp, nhận thấy việc tháo lắp, thay thế các chi tiết, cụm chi tiết bánh xe theo cách đơn vị đang thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, không đảm bảo an toàn và mất nhiều công sức của người thợ, Thiếu tá QNCN Nguyễn Quốc Thự, Thủ kho, Ban Xe-máy, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn đã suy nghĩ, trăn trở và bắt tay vào giải quyết những khó khăn đặt ra đối với người lính thợ. Thực tế, một số cụm lốp cỡ lớn có trọng lượng lên đến 1.500kg như thách thức anh và đồng đội khi tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng. Sau nhiều ngày “vắt óc” mày mò, thử nghiệm, anh Thự đã cho ra đời sáng kiến: Thiết bị tháo, lắp cụm bánh xe ô tô, xe thiết giáp bánh lốp. Với thiết bị này có thể rút ngắn tối đa thời gian tháo, lắp, một người cũng có thể thao tác khá dễ dàng và nhất là đảm bảo an toàn cho người thợ.


Hội đồng nghiệm thu sáng kiến Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn nghiệm thu sáng kiến của các đơn vị.

Với Đại úy QNCN Nguyễn Hồng Quang, Thủ kho, Ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn lại thường xuyên phải “đối mặt” với các tình huống, trục trặc kỹ thuật phát sinh trong diễn tập bắn đạn thật của các đơn vị LLVT tỉnh do các loại vũ khí, TBKT đã qua nhiều năm sử dụng, thiếu đồng bộ, trong đó, có cả những tình huống nguy hiểm có thể gây mất an toàn. Đặc thù nhiệm vụ thôi thúc anh cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đánh giá cao, tiêu biểu là “Dụng cụ kiểm tra kỹ thuật đạn cối 60 và cối 82”. Anh Quang cho biết, trong lần phục vụ diễn tập KVPT tỉnh Lạng Sơn năm 2014 và diễn tập biên phòng tỉnh năm 2018 đã xảy ra trường hợp đạn súng cối 60 và cối 82 bị mắc kẹt không thả xuống được nòng súng, gây khó khăn, nguy hiểm cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ diễn tập, thậm chí gây lúng túng cho cán bộ kỹ thuật khi xử lý tính huống. Sau thời gian suy nghĩ, tìm tòi, anh đã nghĩ ra sáng kiến trên. Với sáng kiến này, các loại đạn cối sẽ được kiểm tra chặt chẽ trước khi đưa vào huấn luyện, diễn tập bắn đạn thật, tránh trường hợp bị kẹt như trên.

Ngay khi bước vào mùa huấn luyện năm 2020, cũng là lúc các đơn vị LLVT tỉnh Lạng Sơn phải dồn sức cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cùng với công tác bảo đảm, phục vụ nhân dân ở khu cách ly, LLVT tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan vào đơn vị. Trước thực tế việc sử dụng bình dung dịch rửa tay sát khuẩn vẫn có sự chạm tay nhiều lần của nhiều người, vẫn có thể có nguy cơ lây nhiễm trong đơn vị, sẵn có hiểu biết về công nghệ thông tin và điện tử, Thiếu tá QNCN Vũ Văn Kịp, Nhân viên thông tin, Trung đội Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn đã anh đã tìm tòi, thử nghiệm và tạo ra sản phẩm “Máy phun dung dịch sát khuẩn tự động”. Với sản phẩm này, người sử dụng chỉ việc để tay dưới vòi phun mà không phải chạm vào bất cứ bộ phận nào của máy, bộ phận cảm ứng sẽ tự động nhận biết, kích hoạt động cơ vận hành phun dung dịch sát khuẩn. Sản phẩm đã được Hội đồng nghiệm thu sáng kiến Bộ CHQS tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.

Cùng với các sáng kiến tiêu biểu trên, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Lạng Sơn đã có hơn 20 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được nghiệm thu trong mùa huấn luyện năm 2020. Các sáng kiến đều có tính ứng dụng cao, được xuất phát từ thực tế thực hiện nhiệm vụ. Đại tá Hà Văn Thiết, Phó chỉ huy trưởng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu sáng kiến Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Bước vào mùa huấn luyện mới năm 2020, LLVT tỉnh phải thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa huấn luyện vừa chống dịch, cán bộ, chiến sĩ đã phát huy trách nhiệm trong tìm tòi, phát minh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đặc biệt là những sáng kiến được thực hiện ngay trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19 đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch của đơn vị, động viên cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ. Đây là biểu hiện sinh động của việc đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong LLVT tỉnh.

 

Bài và ảnh: DƯƠNG NGUYÊN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục