Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Tích cực tăng gia, “ăn no” luyện giỏi
Cập nhật ngày: 13/03/2020 11:32 (GMT +7)

Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai kịp thời các mặt công tác hậu cần, đẩy mạnh tăng gia chăn nuôi, nên ngay cả trong thời điểm giao mùa, khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 382 vẫn khá đa dạng, phong phú. Đơn vị tự túc được một số loại thực phẩm chủ yếu, bảo đảm tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra dịch bệnh.

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi khi đến thăm các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới của Lữ đoàn Pháo binh 382 là những khuôn viên cây xanh thoáng mát, cây cảnh trong doanh trại được cắt tỉa rất đẹp mắt, xa xa là màu xanh mơn mởn của những luống rau. Các dãy nhà ở của bộ đội gọn gàng, sạch sẽ, đồ dùng, quân trang được sắp xếp ngăn nắp, thống nhất. Nhìn những luống rau muống, mùng tơi, đậu bắp, giàn mướp, giàn bí xanh tốt, thẳng tắp, chúng tôi cảm nhận rõ công sức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong công tác tăng gia sản xuất. 

 


Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo binh 382 chăm sóc rau xanh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Lữ đoàn đóng quân trên địa bàn giáp thành phố, diện tích đất đai trồng trọt đã chật hẹp lại khô cằn, nguồn nước phục vụ tăng gia thiếu thốn, nhưng với sự chỉ đạo sâu sát của chỉ huy Lữ đoàn, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ đã tích cực cải tạo đất nhằm tăng độ màu mỡ, phì nhiêu. Đến nay, toàn bộ diện tích tăng gia của các đơn vị đều được quy hoạch tập trung, khép kín. Các khu tăng gia tập trung được mở rộng, hệ thống dẫn nước tưới tiêu được củng cố. Nhờ chú trọng tăng gia, chăn nuôi nên chỉ tính riêng quý 1-2020, lữ đoàn thu được 11,8 tấn rau, củ, quả; 4,2 tấn thịt các loại; giá trị thu từ tăng gia chăn nuôi đã trừ chi phí đạt hơn 100 triệu đồng. Các đơn vị thuộc Lữ đoàn đều tự cung cấp được 100% nhu cầu rau, củ, quả, 100% nhu cầu thịt, đồng thời chủ động sản xuất đậu phụ, giá đỗ để đưa vào bữa ăn bộ đội, bảo đảm chất lượng nguồn thực phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đại tá Trần Văn Hiếu, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn Pháo binh 382, cho biết: Để bảo đảm tốt công tác hậu cần cho huấn luyện, SSCĐ, nhất là cho huấn luyện chiến sĩ mới, ngay từ cuối năm 2019, Lữ đoàn đã chỉ đạo ngành hậu cần tập trung củng cố nơi ăn, ở, sinh hoạt chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp. Các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới chủ động sắp xếp, dồn dịch nhà ở; tiến hành rà soát số lượng, chất lượng giường, phản, ưu tiên điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho chiến sĩ mới. Ngành Hậu cần chủ động tiếp nhận, cấp phát đầy đủ các loại quân trang đúng cỡ số; bảo đảm đủ mỗi tiểu đội có 1 bộ xô chậu theo quy định. Trước đó, kế hoạch tăng gia, chăn nuôi được xây dựng, triển khai ngay từ quý 3-2019 để chủ động nguồn lương thực, thực phẩm chuẩn bị cho đón nhận chiến sĩ mới. 

Theo đó, toàn Lữ đoàn trồng được 3.820m2 bắp cải, 2.730m2 su hào, hơn 10.000m2 rau ăn lá và các loại củ, quả. Do chủ động xen canh, gối vụ các loại rau, củ, quả, nên thời điểm giao mùa, đơn vị vẫn tự túc được rau xanh. Thực đơn của bộ đội, ngoài rau bắp cải cuối vụ đông, còn có rau cải canh gối vụ và su su, đu đủ, chuối xanh được khai thác từ các diện tích đất xen kẽ. Chất lượng bữa ăn bộ đội được nâng cao hơn trước với thực đơn được xây dựng phong phú về thực phẩm, đầy đủ, cân đối về dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng khẩu vị đa dạng của bộ đội.

Trò chuyện với Binh nhì Nông Tiến Công, chiến sĩ mới, Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 cho biết: “Hằng ngày, vào mỗi bữa ăn, cán bộ các cấp của Lữ đoàn thường xuyên xuống nhà ăn để theo dõi, nắm bắt nhu cầu của chiến sĩ. Thực đơn bữa ăn được thay đổi rất đa dạng để chúng tôi ăn ngon, ăn hết khẩu phần, bảo đảm sức khỏe tham gia huấn luyện với quân số cao nhất”.

Bên cạnh việc đảm bảo chu đáo bữa ăn cho bộ đội, vấn đề chăm sóc sức khỏe cho chiến sĩ mới được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 382 rất chú trọng. Ngay khi đón nhận chiến sĩ mới, Lữ đoàn đã chỉ đạo kiểm tra sức khỏe chặt chẽ, tổ chức các bàn khám sức khỏe theo chuyên khoa, từ đó phân loại để tiện theo dõi tình hình sức khoẻ của chiến sĩ mới. Quân y của đơn vị chủ động làm tốt công tác vệ sinh, phòng dịch, có biện pháp bảo đảm nơi ăn ở, nước uống; chủ động phòng ngừa dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19; tổ chức phổ biến, hướng dẫn bộ đội cách phòng chống say nắng, say nóng khi huấn luyện ngoài thao trường.

Từ sự tích cực, chủ động của cán bộ, chiến sĩ trong công tác hậu cần, tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống bộ đội, nên nhiều năm qua, Lữ đoàn 382 luôn bảo đảm quân số khỏe 98,6% trở lên (chiến sĩ mới 100%), giữ vững thành tích đơn vị huấn luyện giỏi. Cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, tham gia huấn luyện với khí thế sôi nổi, quyết tâm cao.

Bài và ảnh: BÀN TRUNG NAM
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục