Tác phẩm tham dự Cuộc thi Báo chí “Việt Bắc - Quân khu 1 trưởng thành và phát triển”: Xây dựng văn hóa giao thông từ ý thức quân nhân
Cập nhật ngày: 16/11/2020 07:41 (GMT +7)

Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị thuộc Sư đoàn 3 thường xuyên tuyên truyền, giáo dục bộ đội nhận thức sâu sắc, tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB); gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị.

Theo đoàn công tác của Sư đoàn 3 đến Trung đoàn 141 dịp cuối năm, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy cán bộ, chiến sĩ hăng hái tu sửa, quét vôi ve, gắn biển bảng cho nhà xe của đơn vị. Hỏi ra mới biết, cán bộ, chiến sĩ đang tập trung thực hiện một trong những nội dung của Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (CVĐ 50). Trung tá Đào Duy Hà, Phó chính ủy Trung đoàn 141 hồ hởi cho biết: “Cùng với quán triệt sâu, kỹ các chỉ thị, nghị quyết của các cấp, nhất là Nghị định 100 của Chính phủ đến mọi cán bộ, chiến sĩ, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các giải pháp tổ chức thực hiện, trong đó coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT); bảo đảm ATGT là góp phần xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật và thực hiện hiệu quả “Năm kỷ luật, kỷ cương 2020”. 


Trung đoàn 2 (Sư đoàn 3) phối hợp với các đơn vị và địa phương tổ chức “Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông”.

Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn tăng cường công tác quản lý bộ đội, quản lý phương tiện; thường xuyên kiểm tra việc chấp hành của cán bộ, chiến sĩ về công tác bảo đảm trật tự ATGT, chú trọng những ngày cao điểm, dịp lễ, tết, ngày nghỉ, giờ nghỉ, khi quân nhân đi công tác lẻ, ra ngoài doanh trại… Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ATGT bằng nhiều hình thức: băng rôn, pa-nô, khẩu hiệu, tọa đàm, hội thi… Tổ kiểm soát quân sự, vệ binh tăng cường kiểm tra, kiểm soát các điều kiện an toàn đối với quân nhân sử dụng phương tiện giao thông khi ra ngoài doanh trại. Trước mỗi đợt chiến sĩ nghỉ phép, Trung đoàn tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ xem clip trực quan về Luật GTĐB và một số hình ảnh vi phạm trật tự ATGT dẫn đến tai nạn giao thông để quán triệt, nhắc nhở quân nhân nghiêm chỉnh chấp hành Luật GTĐB. Yêu cầu quân nhân viết cam kết không vi phạm các quy định về ATGT nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân, đồng thời không ảnh hưởng đến thành tích chung của đơn vị. Qua thực hiện các quy định, cán bộ, chiến sĩ từng bước xây dựng phong cách lịch sự, văn minh khi tham gia giao thông, nêu cao ý thức tự giác chấp hành Luật GTĐB.

Theo Đại úy Nguyễn Quốc Cường, Chính trị viên Tiểu đoàn 8, cán bộ các cấp cần tập trung giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tự giác cho bộ đội vấn đề cốt lõi “ATGT là hạnh phúc của mọi nhà”, để bộ đội luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân đối với đơn vị, gia đình mỗi khi cầm lái, biết tôn trọng cộng đồng, xã hội, biết nhường nhịn, yêu thương và luôn chứng tỏ mình là người có văn hóa khi tham gia giao thông.

Sức mạnh tập thể là yếu tố quyết định sự thành công trong mọi nhiệm vụ. Thực hiện phương châm này, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền sâu rộng đến từng quân nhân về thái độ văn hóa, cách ứng xử và tác phong khi điều khiển các phương tiện giao thông. Từ đầu năm 2020 đến nay, Ban chỉ đạo CVĐ 50 của Sư đoàn đã tổ chức hàng chục buổi nói chuyện về an toàn trong huấn luyện, lao động và “Năm an toàn giao thông năm 2020” cho hơn 3.000 lượt cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đặc biệt, đã phối hợp với địa phương, doanh nghiệp tổ chức “Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông” với nhiều hoạt động thiết thực, như: Giao lưu văn nghệ, chia sẻ về văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông thông qua phim tư liệu; tổ chức trò chơi hỏi, đáp có thưởng về ATGT; trải nghiệm kỹ năng lái xe an toàn... Qua tổ chức ngày hội, đã giúp quân nhân hiểu biết đầy đủ các quy định của pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, xây dựng ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông. 

Sư đoàn chú trọng tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa và tăng cường kiểm tra hệ số an toàn xe, máy, bảo dưỡng định kỳ, chủ động khắc phục sự cố kỹ thuật với phương tiện được biên chế; tổ chức củng cố, tu sửa hệ thống biển, bảng chính quy trong nhà xe, trạm xưởng đối với cơ quan, đơn vị; cán bộ, chiến sĩ toàn Sư đoàn đã chủ động học hỏi, trao đổi các kỹ năng về ATGT để tự bảo vệ mình trước hiểm họa tai nạn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông kiên trì, bền bỉ, không mang tính hình thức, thời vụ…

Đại tá Trần Văn Ngân, Phó sư đoàn trưởng, Trưởng ban chỉ đạo CVĐ 50 Sư đoàn 3 cho biết: “Việc bảo đảm ATGT được coi là một trong những nhiệm vụ hết sức khó khăn, nặng nề. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng vượt bậc của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, trong đó có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, nhất là công tác tham mưu đúng, trúng của Ban chỉ đạo CVĐ 50. Mỗi quân nhân tự giác xây dựng ý thức, trách nhiệm, văn hóa khi tham gia giao thông thì không những tốt cho bản thân, đơn vị mà còn tốt cho cả cộng đồng xã hội”.

Bài và ảnh: HOÀNG HANH
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục