HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG BÁC “Cây sáng kiến” ở X79
Cập nhật ngày: 28/06/2021 14:49 (GMT +7)

Với sáng kiến: “Bộ dụng cụ tháo lắp, hiệu chỉnh ly hợp kép trên xe ô tô thế hệ mới”, Đại úy Vi Văn Huynh, Phó quản đốc, Phân xưởng Xe - Máy, Xưởng X79, vừa đoạt giải Nhì - Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội.


Đại úy Vi Văn Huynh giới thiệu sáng kiến.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại úy Vi Văn Huynh cho biết: Trước đây, để tháo và lắp bộ ly hợp kép trên các xe ô tô thế hệ mới, cần các bộ dụng cụ chuyên dụng của hãng, do đó khi tháo lắp phải thuê chuyên gia của hãng hoặc mang vào hãng để lắp và hiệu chỉnh, dẫn tới mất rất nhiều thời gian và chi phí trong quá trình sửa chữa. Khó khăn đó khiến tôi trăn trở, nghiên cứu, tìm tòi trong tài liệu kết hợp trao đổi kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để tìm cách tháo gỡ. Trên cơ sở nghiên cứu kết cấu và các chi tiết, yêu cầu kỹ thuật cụm ly hợp kép lắp trên xe ô tô thế hệ mới, tôi cùng anh em trong phân xưởng thiết kế và chế tạo ra bộ dụng cụ chuyên dụng để tháo, lắp, hiệu chỉnh bộ ly hợp kép này. Sáng kiến đã giúp tháo lắp, hiệu chỉnh bộ ly hợp kép nhanh chóng, dễ dàng, chính xác; tiết kiệm được thời gian, chi phí sửa chữa; điều đặc biệt là dễ dàng thao tác sử dụng, giá thành rẻ, dễ chế tạo, lắp ráp, bảo quản bảo dưỡng.
“Trước đây chúng tôi cần 2 đến 3 người, nhưng khi có bộ dụng cụ này thì chúng tôi chỉ cần một người là có thể thao tác rất nhanh, trong vòng 2 đến 3 tiếng là có thể tháo lắp, hiệu chỉnh xong bộ ly hợp kép, đảm bảo độ chính xác cao” - Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Lực, Thợ sửa chữa động cơ ô tô, Trạm bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô thế hệ mới, Xưởng X79 chia sẻ.
Anh Huynh cho biết: Kết cấu bộ dụng cụ gồm 3 nhóm: Nhóm thứ nhất để ép cụm ly hợp kép ra, vào hộp số; nhóm thứ 2 để ép và hiệu chỉnh bộ lá côn sau lần ép thứ nhất; nhóm thứ 3 để ép và hiệu chỉnh bộ lá côn sau lần ép thứ 2. Trong đó, việc chế tạo dụng cụ ép và hiệu chỉnh lá côn thứ 2 vốn đòi hỏi sự chính xác về mặt gia công cơ khí, nên cần lựa chọn thép chế tạo có chất lượng cao.
Sáng kiến của Đại úy Vi Văn Huynh đã được ứng dụng, sử dụng rất hiệu quả trong sửa chữa xe ô tô thế hệ mới tại Trạm bảo dưỡng sửa chữa xe thế hệ mới, Xưởng X79. Bình quân mỗi tháng, Trạm tiến hành, sửa chữa, bảo dưỡng 30 lượt xe ô tô quân sự và khoảng 70-80 lượt xe ô tô dân sự.
Trò chuyện với anh Huynh, được biết: Năm 2013, anh tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự, chuyên ngành xe quân sự, về công tác tại Kho K56, sau đó là Xưởng X79, Cục Kỹ thuật.
Kể từ năm 2013 đến nay, Đại úy Vi Văn Huynh đã có 7 đề tài sáng kiến, trong đó 4 đề tài tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội; trong đó có 3 đề tài đạt giải. Năm 2017, 2020, anh đạt giải Khuyến khích; năm 2021 anh đạt giải Nhì với sáng kiến: “Bộ dụng cụ tháo lắp, hiệu chỉnh ly hợp kép trên xe ô tô thế hệ mới”. Ngoài ra, trong các năm 2017, 2019, Đại úy Vi Văn Huynh còn được nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng vì đã có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng vào thực tiễn có hiệu quả.

Được biết, dịp này LLVT Quân khu có 2 sáng kiến đạt giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội. Cùng với giải Nhì của Đại úy Vi Văn Huynh, sáng kiến “Vam tháo thước ngắm súng trung liên, tiểu liên” của Đại úy Hoàng Việt Anh, Ban Kỹ thuật, Trung đoàn 462, Đoàn KT-QP 338 được trao giải Khuyến khích.
Bài và ảnh: HẢI BIÊN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục