Kinh nghiệm hay, hăng say luyện rèn
Cập nhật ngày: 11/12/2023 09:52 (GMT +7)

Rút kinh nghiệm kịp thời sau mỗi nội dung huấn luyện; tích cực truyền thụ những kinh nghiệm từ các chiến lệ hay ngay từ công tác huấn luyện, SSCĐ, diễn tập của đơn vị là cách làm hiệu quả mà các đơn vị của Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 đang tích cực triển khai, thực hiện. Qua đó góp phần giúp những giờ huấn luyện của đơn vị thêm phần sôi nổi; cán bộ, chiến sĩ đơn vị hăng say luyện rèn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mặc dù đã bước vào những ngày cuối cùng của mùa huấn luyện năm 2023, khi các nội dung, chỉ tiêu, kế hoạch huấn luyện cơ bản đã hoàn thành. Nhưng thời điểm này, trên khắp các thao trường, bãi tập của Trung đoàn 12, Sư đoàn 3, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị vẫn hăng say, miệt mài huấn luyện và không kém phần sôi nổi.

Giữa thao trường nắng gió, được lệnh của chỉ huy, Binh nhất Lưu Văn Tỉnh, Xạ thủ 1, Khẩu đội 4, Trung đội 2, Đại đội 16 cùng Khẩu đội 12,7mm nhanh chóng cơ động lên điểm cao, chiếm lĩnh địa hình có lợi và làm công tác chuẩn bị chiến đấu, tiêu diệt máy bay bay thấp. Đường cơ động xa, vũ khí, vật chất mang vác nặng nhưng Binh nhất Lưu Văn Tỉnh cùng Khẩu đội vô cùng phấn khởi vì là đội làm công tác chuẩn bị chiến đấu với thời gian ngắn nhất. Tỉnh hồ hởi “Để ngắm trúng và tiêu diệt được mục tiêu thì tất cả các bước chuẩn bị đều đóng vai trò quan trọng, nhưng hơn cả vẫn là bước lấy thăng bằng và thống nhất điểm ngắm. Bởi thực tế máy bay địch di chuyển chỉ trong tích tắc buộc xạ thủ phải nhanh nhẹn, tập trung cao độ, thống nhất chính xác điểm ngắm thì hiệu suất tiêu diệt địch mới đạt kết quả tốt nhất”. Sau lần luyện tập thứ nhất, chỉ huy đơn vị rút kinh nghiệm một số điểm hạn chế như: Chọn thời cơ tiêu diệt mục tiêu, động tác điểm xạ và chọn mục tiêu để tiêu diệt theo tình huống. Quá trình rút kinh nghiệm kết hợp với làm động tác mẫu và nêu những điểm chú ý thường gặp khiến các khẩu đội đều hào hứng xung phong luyện tập lần tiếp theo.


Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 16, Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 huấn luyện nội dung làm công tác chuẩn bị chiến đấu.

Cách đó không xa, tại khu vực huấn luyện nội dung động tác nạp đạn của Đại đội 15, Đại úy Nguyễn Văn Long, Đại đội trưởng trực tiếp làm động tác mẫu để bộ đội quan sát. Vừa thực hành động tác, vừa chỉ ra những điểm yếu thường gặp về kỹ thuật, yếu lĩnh động tác nạp đạn, Đại úy Nguyễn Văn Long kể lại kinh nghiệm thực tế trong đợt diễn tập cấp Đại đội tháng 8 vừa qua. Lần đó, do đồng chí nạp đạn tâm lý không tốt, thực hiện kỹ thuật động tác đưa đạn vào nòng không chuẩn xác gây ảnh hưởng tới thời gian, cũng như kết quả bắn mà nguy cơ mất an toàn cao. Kinh nghiệm từ thực tế nên các chiến sĩ trong đơn vị đều rất chăm chú lắng nghe và trong mỗi lần luyện tập đều cố gắng hết mình, thực hiện nhuần nhuyễn kỹ thuật động tác để bản thân không đi vào “vết xe đổ”.

Trung tá Trần Đức Vượng, Phó chính ủy Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 cho biết: Nhận thấy hiệu quả của việc truyền thụ kinh nghiệm cho bộ đội trong quá trình huấn luyện, những năm qua Trung đoàn thường xuyên chỉ đạo, định hướng đội ngũ cán bộ tích cực nghiên cứu tài liệu, lịch sử, tóm tắt các trận đánh, chiến lệ, kinh nghiệm huấn luyện, diễn tập... để truyền thụ cho bộ đội. Những ngày lễ, tết, kỷ niệm truyền thống, Trung đoàn mời cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử đến kể chuyện chiến đấu, kinh nghiệm huấn luyện và giáo dục truyền thống… Nhờ đó, bộ đội không chỉ yêu mến đơn vị mà còn tích lũy kinh nghiệm vận dụng vào huấn luyện, diễn tập, xử lý tốt các tình huống đặt ra, góp phần xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”.

Cùng với thực hiện nghiêm phương châm, nguyên tắc, các mối kết hợp trong huấn luyện, những năm qua đội ngũ cán bộ các cấp ở Trung đoàn 12, Sư đoàn 3 luôn bám sát thao trường hướng dẫn, truyền thụ kinh nghiệm huấn luyện cho bộ đội; kết hợp linh hoạt với các hoạt động cổ động thao trường, tổ chức các trò chơi quân sự, văn nghệ giờ giải lao. Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện, diễn tập của đơn vị không ngừng nâng lên, nhiều năm liền được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi” (năm 2019, 2021, 2022).

Bài, ảnh : MAI DUY ĐỨC

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục