Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến 17 giờ 30 phút ngày 16-2, thế giới đã ghi nhận 69.276 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 1.669 trường hợp tử vong (Trung Quốc:1.665, Philippin: 01, Hồng Kông (TQ): 1, Nhật Bản: 1, Pháp: 1).

 


Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá Việt Nam đang xử lý dịch COVID-19 rất tốt.

Số trường hợp mắc ghi nhận tại Trung quốc là 68.507 tại 31/31 tỉnh, thành phố và chiếm 98,9% tổng số trường hợp mắc trên toàn thế giới, các quốc gia khác ghi nhận 769 trường hợp mắc, gồm: Nhật Bản: 408, Singapore: 72, Hồng Kông (Trung Quốc): 57, Thái Lan: 34, Hàn Quốc: 29, Malaysia: 22, Úc: 15, Philippines: 03, Campuchia: 01, Ma cao (Trung Quốc): 10, Đài Loan:18, Ấn Độ: 3, Nepal: 1, Srilanka: 1, Hoa Kỳ: 15, Canada: 08, Đức: 16, Pháp: 12, Vương quốc Anh: 9, Ý: 3, Nga: 2, Tây Ban Nha: 2, Bỉ: 1, Phần Lan: 1, Thụy Điển: 1, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất: 8, Ai Cập: 1, Việt Nam: 16.

Tại Việt Nam, tính đến ngày 16-2 ghi nhận 16 trường hợp mắc (trong ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới), trong đó số trường hợp bệnh đang cách ly, điều trị: 9; số trường hợp đã điều trị khỏi: 7.

Trước tình hình trên, tổ công tác thường trực phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế (Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia) tiếp tục hỗ trợ các cơ quan chức năng tại tỉnh Vĩnh Phúc triển khai vùng kiểm soát dịch bệnh tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên cũng như việc giám sát, cách ly và điều trị các trường hợp mắc, nghi ngờ mắc trên toàn tỉnh. Bộ Y tế đã trình dự thảo Công văn của Ban chỉ đạo quốc gia đề nghị UBND tỉnh triển khai các biển pháp khoanh vùng, xử lý ổ dịch tại các xã theo mức độ lây lan của dịch bệnh. Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đặt tại Cục Y tế dự phòng đã tiến hành giao ban với các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur để chỉ đạo các hoạt động giám sát dịch bệnh và đảm bảo công tác xét nghiệm được tiến hành kịp thời, hiệu quả.

*Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời tránh để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu hút du lịch.


Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tiến hành phun thuốc khử khuẩn. Ảnh: TTXVN

Trước đó, ngày 13-2, trên phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc tàu Aida Vita (quốc tịch Italy) không được cấp phép cập cảng tại TP Hạ Long, đồng thời không cho hành khách và thủy thủ đoàn lên bờ tham quan các điểm du lịch trên bờ và Vịnh Hạ Long. Tàu chở hơn 1.116 khách châu Âu (95% quốc tịch Đức, không có châu Á), xuất phát từ Bali, Indonesia ngày 17-1, qua 9 cảng (không có Trung Quốc, Hồng Kông). Vì bị từ chối nhập cảnh Hạ Long nên tàu đã quyết định hủy các điểm đến còn lại của Việt Nam là 3 cảng: Đà Nẵng (15-2), Nha Trang (17-2) và TP Hồ Chí Minh (18-2).

Về việc này, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về sự việc nêu trên.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, công điện và văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để xảy ra các trường hợp tương tự như trên, bảo đảm thực hiện chặt chẽ công tác quản lý nhập cảnh đối với khách du lịch nước ngoài và phương tiện vận chuyển đến từ/đi qua vùng dịch, thực hiện cách ly y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm kiểm soát tốt sự lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19, đồng thời tránh để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu hút du lịch.

*Sau khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn đề nghị các địa phương cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2-2020, tính đến tối 15-2, tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã thông báo cho học sinh nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, 56 tỉnh, thành phố cho học sinh nghỉ đến hết tháng 2.


Cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly cho công dân.

*Ngày 16-2, 52 công dân đầu tiên cách ly tại Lào Cai đã được cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly. Trước đó, vào ngày 3-2, những người này trở về từ Trung Quốc và được cách ly theo dõi. Trong quá trình cách ly, họ được cán bộ y tế theo dõi sức khỏe và được đảm bảo đời sống sinh hoạt đầy đủ. Sau 14 ngày cách ly đúng theo quy định của Bộ Y tế, đến nay những người này đã được cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly, đủ điều kiện sức khỏe và trở về sinh hoạt tại cộng đồng.

*Ngày 16-2, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của tỉnh Vĩnh Phúc đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu công nghiệp, thành phố Phúc Yên và Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên.


Tất cả công nhân, cán bộ, khách hàng đến làm việc tại Công ty TNHH Compal Việt Nam khu công nghiệp Bá Thiện 1 (huyện Bình Xuyên) đều được đo nhiệt độ để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: baotintuc.vn

Tính đến 15 giờ ngày 15-2, Vĩnh Phúc có 11 trường hợp dương tính với virus Covid-19 (nCoV); trong đó huyện Bình Xuyên 9 trường hợp; huyện Tam Đảo 1 và Tam Dương 1 trường hợp. Tổng số trường hợp nghi ngờ nghi ngờ được cách ly và giám sát ở tỉnh là 74 trường hợp; tổng số trường hợp liên quan đến tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính được theo dõi 357 trường hợp; các trường hợp được cách ly và theo dõi tại cơ sở cách ly điều trị là 128 trường hợp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì, TP Phúc Yên và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. TP Phúc Yên không chỉ là cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội, cùng với các tỉnh thành phía Bắc, mặt khác gần Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Hiện nay địa bàn này tiếp giáp với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên-nơi đang có dịch bệnh và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cao nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhanh chóng, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả... Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng lao động số lượng lớn... tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, cần nắm chắc tình hình dịch bệnh, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm và báo cáo ngay với các cấp, ngành chức năng khi có tình huống dịch bệnh xảy ra để có biện pháp khoanh vùng, cách ly, xử lý kịp thời.

QĐND
Các tin khác:
Niềm vui xuân mới (06/02/2024 07:06)

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục