Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đang xây dựng đề án "thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới".

Hiện nay, quy mô dân số của Hà Nội khoảng 10 triệu người, mật độ tập trung cao nhất ở khu vực bên trong vành đai 3. Trong khi đó, khu vực đường Vành đai 3 hiện chiếm hơn 80% số điểm ùn tắc trên địa bàn nên Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dự kiến sẽ thu phí ô tô từ ngoài Vành đai 3 đi vào nội thành.


Ảnh minh họa.

Cơ quan xây dựng đề án cũng lên kế hoạch phỏng vấn nhiều lái xe ô tô và hành khách để phân tích thói quen đi lại, đặc điểm kinh tế, xã hội và tìm hiểu nhận xét của người sử dụng phương tiện về dịch vụ thu phí. 

Từ kết quả nghiên cứu trên, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ quy định về công nghệ thu phí; phương án tổ chức giao thông khu vực vành đai thu phí và mức phí.

Hà Nội cũng dự kiến tham khảo mô hình của một số nước áp dụng thành công giải pháp thu phí phương tiện vào trung tâm. Ví dụ, Singapore khi áp dụng hệ thống thu phí, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng tăng 1,5 lần (từ 46% năm 1975 lên 67% năm 1998); vận tốc lưu thông tăng gấp 1,7 lần; London (Anh) khi hệ thống thu phí được triển khai vào đầu năm 2003 lưu lượng phương tiện cá nhân giảm 25%...

Theo lộ trình, đề án thu phí ô tô vào nội đô được xây dựng và trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt trong hai năm (2019, 2020); giai đoạn 2020 đến 2030, căn cứ vào nội dung được duyệt, cơ quan chức năng sẽ triển khai đề án.

QĐND
Các tin khác:
Niềm vui xuân mới (06/02/2024 07:06)

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục