Ngày 23-9, đại diện Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm Hải Vân cho biết, giai đoạn 2 của dự án mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân sẽ được vận hành vào năm 2020.

Qua 12 năm vận hành, khai thác (từ tháng 6-2005 đến nay), đã có hơn 20 triệu lượt xe qua hầm Hải Vân. Tuy nhiên, hiện nay phương tiện đang lưu thông qua 1 ống hầm với 2 làn xe nên vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông, khắc phục khi có sự cố đang đặt ra cấp thiết. Theo ông Võ Ngọc Trung, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm Hải Vân, mỗi lần có sự cố như ô tô chết máy hay va chạm trong hầm là một lần lực lượng quản lý vận hành lại phải đóng hầm giải quyết sự cố.


Phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân 1 hiện tại.

Trong khi đó, lưu thông qua đường đèo tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Từ khi công trình hầm xuyên núi Hải Vân đưa vào vận hành, chặng đường đèo nổi tiếng này chấm dứt sứ mệnh thiên lý Bắc-Nam. Hải Vân Quan đơn thuần trở thành điểm du lịch. Tuy nhiên, đèo Hải Vân vẫn là ngọn đèo hiểm trở bậc nhất cả nước với nhiều khúc cua gấp, địa hình núi cao, vực sâu. Dù đã được nâng cấp, sửa chữa, mở rộng nhưng trên tuyến đường này, tai nạn giao thông luôn rình rập những người vượt đèo.

Thời gian qua, đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân đã ứng trực giải quyết tốt khi có tai nạn, sự cố xảy ra, có những cuộc giải cứu chỉ tính bằng phút. Tuy nhiên, ông Võ Ngọc Trung chia sẻ: “Nếu chỉ mãi vận hành trên một ống hầm thì không ổn, phải sớm có ống hầm 2”. Dự án mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân hơn lúc nào hết đang được trông đợi sớm hoàn thành để đưa vào vận hành góp giảm thiểu tai nạn giao thông, phát triển thông thương hai miền Nam-Bắc.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân đã hoàn thành giai đoạn 1 là sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân. Giai đoạn 2, đang mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe. Tiến độ giai đoạn 2 đang băng về đích. Dự kiến năm 2020 sẽ đưa vào vận hành.

PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, (Bộ Xây dựng) cho rằng: “Để giảm thiểu tối đa những yếu tố gây tai nạn, tránh ách tắc giao thông và phương tiện đi lại an toàn hơn, tiết kiệm thời gian lưu thông qua hầm, khi ống hầm thứ 2 đi vào vận hành sẽ giải quyết được những vấn đề đó”.

Bộ Giao thông vận tải cũng đánh giá, việc triển khai giai đoạn 2 của dự án sẽ góp phần bảo đảm năng lực vận hành, khai thác hầm Hải Vân trong thời gian tới. Đặc biệt, trước đà tăng trưởng lưu lượng phương tiện 10-15%/năm, việc mở rộng hầm sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng quá tải ở ống hầm Hải Vân 1 hiện nay, đồng thời đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến Quốc lộ 1A. Với việc dự kiến đưa vào vận hành năm 2020, những vấn đề nhức nhối về điểm đen tai nạn tại Hải Vân sẽ được giảm thiểu tối đa, rộng mở cơ hội giao thương cho hai tỉnh Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, cũng như khu vực miền Trung và cả nước.

QĐND
Các tin khác:
Niềm vui xuân mới (06/02/2024 07:06)

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục