Từ ngày 27 đến 30-9, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hiệp hội Doanh nhân Thái-Việt Nam (BAOTV) phối hợp tổ chức “Hội nghị Xúc tiến thương mại Thái Lan-Việt Nam quốc tế mở rộng” tại tỉnh Udon Thani, Thái Lan.

Tham dự hội nghị có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Watthana Phuttichat, tỉnh trưởng tỉnh Udon Thani (Thái Lan) cùng lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương của hai nước và hơn 500 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, Thái Lan và doanh nghiệp kiều bào từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường, hội nghị được tổ chức với mục đích kết nối các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Thái Lan và doanh nghiệp kiều bào từ Thái Lan và các nước trên thế giới, tạo cơ hội giao thương, hợp tác xúc tiến đầu tư-thương mại, giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Hội nghị với chương trình phong phú bao gồm triển lãm hàng hóa, chương trình giới thiệu các dự án và kết nối doanh nghiệp, hội thảo kinh tế về các chủ đề: nông nghiệp công nghệ cao; du lịch, thương mại, dịch vụ logistics, công nghiệp 4.0, tài chính, ngân hàng…


Quang cảnh hội nghị. Ảnh: PHƯƠNG ANH.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường khẳng định, đây không chỉ là một hội nghị xúc tiến thương mại, góp phần cụ thể hóa và thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Thái Lan mà còn là dịp để thắt chặt tình đoàn kết, hướng về đất nước của cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan nói riêng và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường cũng bày tỏ niềm tự hào về sự thành đạt của cộng đồng người Việt tại Thái Lan, những đóng góp của cộng đồng đối với đất nước trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như trong sự nghiệp phát triển, hội nhập của đất nước ngày nay, là tấm gương điển hình về gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, tiếng Việt và giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường tin tưởng, hội nghị lần này sẽ tạo dư địa mới để các doanh nghiệp Việt ở trong và ngoài nước tận dụng tối đa những điều kiện sẵn có của mỗi  nước, từng bước tăng cường triển khai các hoạt động đầu tư, thương mại và đưa sản phẩm, hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Trong khuôn khổ hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường đã thay mặt Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tặng Bằng khen cho Hiệp hội Doanh nhân Thái-Việt Nam và ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội vì những thành tích xuất sắc trong  thực hiện Cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Về phần mình, Tỉnh trưởng Watana Puttichat cho biết, Udon Thani là tỉnh có 1,2 triệu dân với nhiều người Thái gốc Việt sinh sống, có nhiều khách du lịch nhất vùng Đông Bắc Thái Lan, là thị trường lớn của vùng, nhất là về nông sản. Ông Watana Puttichat bày tỏ hy vọng sẽ xây dựng được con đường thương mại thông qua Lào, tới Việt Nam. Thông qua việc gặp gỡ trao đổi tại hội nghị lần này, hai bên sẽ hiểu rõ nhau hơn để kinh tế hai nước phát triển hơn nữa.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã tham dự lễ dâng hương, trồng cây lưu niệm và tham quan Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Noỏng Ổn thuộc tỉnh Udon Thani.

QĐND
Các tin khác:
Niềm vui xuân mới (06/02/2024 07:06)

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục