Chiều 3/10, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã chủ trì cuộc họp với các lực lượng chức năng để đôn đốc triển khai việc ngăn chặn, phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.


Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn, từ tháng 7/2023 đến nay nổi lên hoạt động vận chuyển gia cầm giống nhập lậu, tuy nhiên chỉ là nhỏ lẻ, chủ yếu tại địa bàn Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, đoạn biên giới mốc 1217 - mốc 1221 và từ mốc 1227 đến mốc 1239. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng đêm tối phá rào biên để gánh từng thùng đựng gia cầm giống; khi tới địa điểm tập kết cho lên xe máy, chở ra ô tô để đưa vào nội địa. Từ tháng 7/2023 đến nay, lực lượng biên phòng đã bắt trên 12 vụ với trên 20.700 con gia cầm giống.

Đại tá Nông Quang Tám - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn thông tin, trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các công văn, công điện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, nhất là các văn bản chỉ đạo về ngăn chặn tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép gia cầm.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã ban hành 24 công văn, điện chỉ đạo các đồn biên phòng về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Đặc biệt, Bộ Chỉ huy đã giao nhiệm vụ cho các phòng chuyên môn phối hợp với các Đồn biên phòng, lực lượng chức năng cửa khẩu, quản lý thị trường để trao đổi thông tin tình hình, qua đó xây dựng kế hoạch đấu tranh với hoạt động này.

Đối với lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, từ tháng 7/2023 đến nay, đã bắt được 6 vụ, phạt 208 triệu đồng. Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Minh Tuấn cho hay, hoạt động vận chuyển trái phép gia cầm nhập lậu chủ yếu từ tuyến biên giới cửa khẩu Chi Ma về nội địa huyện Lộc Bình với địa thế nhiều đường mòn lối mở, cung đường ngắn và lực lượng chức năng mỏng nên rất khó khăn trong chống buôn gia cầm nhập lậu.

Qua khai thác tình hình, thủ đoạn mới của các đối tượng là thường xuyên mang các xe không có hàng ra vào biên giới để đánh lạc hướng lực lượng chức năng. Nhận định, từ nay đến cuối năm, nhu cầu con giống tăng lên, lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng cùng phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra kiểm soát địa bàn.


Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Minh Tuấn báo cáo tình hình tại cuộc họp.

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn thông tin, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng ban, tuyến huyện và xã để cùng ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm. Qua nắm tình hình, hiện nay tình trạng nhập lậu gia cầm toàn tuyến biên giới xác định chỉ có tuyến huyện Lộc Bình, các địa bàn khác chưa có. Các đối tượng đã sử dụng người dân ở biên giới để thuê gánh từ hàng rào biên giới  để chở về các điểm trung chuyển. Thời gian bốc hàng lên xe rất nhanh và chuyên nghiệp để vận chuyển vào nội địa. Từ tháng 7/2023 đến nay, lực lượng công an đã bắt 5 vụ, thu giữ trên 40.000 con gia cầm giống.

Qua báo cáo nhanh của các ngành chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu khẳng định, có việc gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển nhỏ lẻ trái phép qua biên giới chủ yếu là qua khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình với thủ đoạn tinh vi, manh động. Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã rất trách nhiệm và quyết liệt kịp thời để triển khai các chỉ đạo của Trung ương về chống buôn bán vận chuyển trái phép gia cầm trên biên giới và đã đạt được các kết quả ghi nhận ban đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đánh giá, việc buôn bán trái phép gia cầm nhập lậu từ biên giới tỉnh Lạng Sơn dự báo còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, đòi hỏi các ngành chức năng phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, tăng cường tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân đặc biệt là cư dân biên giới.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu, lực lượng biên phòng tập trung cao độ, đẩy lùi các hoạt động vận chuyển trái phép hàng lậu; tăng cường kiểm tra kiểm soát để kịp thời phát hiện hành vi vi phạm; lập một số chuyên án để đấu tranh quyết liệt với các hành vi vi phạm; làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng khác để trao đổi, cung cấp thông tin, cùng xử lý tốt các hành vi nhập lậu gia cầm. Cục Hải quan Lạng Sơn nghiên cứu bố trí nhân lực để tăng cường cho địa bàn cửa khẩu Chi Ma.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục tích cực tuần tra kiểm soát địa bàn, đảm bảo tính chặt chẽ và hiệu quả; đồng thời tăng cường thêm lực lượng cho trục đường từ cửa khẩu Chi Ma vào nội địa. Đề nghị Công an tỉnh triển khai huy động lực lượng nắm tình hình, đấu tranh xử lý các đối tượng, xây dựng chuyên án “đánh tận gốc”...

Với huyện biên giới huyện Lộc Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu huyện phải xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể trong đấu tranh hành vi vận chuyển trái phép gia cầm; có các biện pháp phương án chỉ đạo UBND cấp xã vào cuộc có trách nhiệm. Các huyện biên giới còn lại của tỉnh Lạng Sơn tuy chưa phát hiện hiện tượng nhập lậu gia cầm nhưng lãnh đạo chính quyền các cấp không được chủ quan, lơ là.

Theo TTXVN

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục