Quảng Uyên biết ơn bộ đội
Cập nhật ngày: 27/11/2023 14:35 (GMT +7)

Vào những ngày trung tuần tháng 11 chúng tôi theo đoàn cán bộ y, bác sĩ, Bệnh viện Quân y 110 tham gia chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, hộ nghèo tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng; được chứng kiến tình cảm đầm ấm thắm tình quân dân giữa những “chiến sĩ áo trắng” và đồng bào nơi cội nguồn cách mạng, ai nấy đều cảm động.

Thị trấn Quảng Uyên là trung tâm hành chính của huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Thị trấn có 11 xóm, phố, trên 1.500 hộ dân là đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Kinh... cùng sinh sống bằng nghề nông và kinh doanh, buôn bán nhỏ. Đồng bào nơi đây tuy kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng tình cảm với Đảng, Bác Hồ và bộ đội luôn đầy ắp niềm tin.

Đoàn công tác của Bệnh viện Quân y 110 gồm 40 cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm lâu năm trong thực hiện thăm, khám, điều trị và phòng bệnh cho người dân. Các y bác sĩ tập trung thăm khám, chẩn đoán các bệnh liên quan đến tai mũi họng, mắt, siêu âm, điện tim... tiến hành kê đơn thuốc điều trị, tư vấn sức khỏe, hướng dẫn người dân cách phòng tránh các bệnh thông thường, tuyên truyền nếp sống vệ sinh khoa học, xây dựng môi trường sống và ăn uống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe.  


Cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 110 khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân tại thị trấn Quảng Uyên (Quảng Hòa, Cao Bằng).

Đại tá Nguyễn Trung Hiệp, Phó chủ nhiệm Hậu cần Quân khu là người trực tiếp chỉ huy đoàn công tác cho biết: Thực hiện chương trình Quân - dân y năm 2023, ngay từ đầu năm, Cục Hậu cần Quân khu đã xây dựng kế hoạch và giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Quân y 110 tổ chức thực hiện chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe kết hợp truyền thông dân số và trao tặng quà cho 1.000 đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng và xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Hoạt động này hằng năm đều được Cục Hậu cần xây dựng kế hoạch và được Tư lệnh Quân khu phê duyệt kế hoạch cụ thể nhằm giúp bà con nhân dân có thêm cơ hội chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Giữa hàng trăm bà con đến khám, tư vấn sức khỏe, Trung tá, bác sĩ, thạc sĩ Trần Quang Vinh, Ban Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Quân y 110 tranh thủ trao đổi với chúng tôi: Bà con nơi đây ít có điều kiện được kiểm tra sức khoẻ, thực hiện Chương trình quân- dân y kết hợp, bằng trách nhiệm và tình cảm, chúng tôi cố gắng khám thật nhiều cho bà con. Quá trình thăm khám cho bà con, nếu trường hợp nhẹ chúng tôi khám kê đơn, cấp thuốc và hướng dẫn bà con về uống; trường hợp nặng thì tư vấn cho bà con về tuyến sau khám, chẩn đoán bệnh để có cách điều trị sớm nhất. 

Ông Lý Quốc Tuấn, 67 tuổi, dân tộc Mông nhà ở thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hòa phấn khởi khi nghe tin có bộ đội về khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Ông đã chủ động dậy sớm đến để được các y, bác sĩ khám, ông Tuấn xúc động: “Được các chiến sĩ quân y Bệnh viện 110 khám, cấp thuốc miễn phí, tôi vui lắm, cảm ơn các bác sĩ đã vì đồng bào mà vất vả đến đây khám cho bà con…”

Bà Hoàng Thị Lịch, 73 tuổi, dân tộc Nùng, nhà ở Thị trấn Quảng Uyên, huyện Quảng Hòa, cho biết: “Hôm nay được các y, bác sĩ về khám chữa bệnh tôi rất vui và đã đến từ rất sớm mong được khám căn bệnh đau lưng đã bao năm rồi; được bác sĩ khám, tư vấn sức khỏe và cho thuốc, bà con mình biết ơn bộ đội nhiều lắm, cảm ơn các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 110”.

Nhân dịp này, đoàn công tác cũng đã trao 30 chăn ấm tặng các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tổ chức đêm giao lưu văn nghệ giữa các hạt nhân văn nghệ của địa phương với các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 110. Bằng những lời ca, tiếng hát ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ngợi ca truyền thống hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam cứ vang vọng khắp núi rừng, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân gắn bó.

Đêm văn nghệ thắm tình quân dân thật cảm động. Chúng tôi cùng đoàn công tác trở về, mang theo hình ảnh bà con nơi cội nguồn cách mạng một lòng, một dạ theo Đảng, tin bộ đội mà lòng cảm phục, biết ơn.

Bài, ảnh: Khương Quang

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục