Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 về đăng kiểm xe cơ giới chính thức có hiệu lực từ ngày 22-3-2023. Trong đó, nhiều hạng mục được nới lỏng như: Miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới, giãn thời gian đăng kiểm đối với xe cũ và nhiều hạng mục khác đã tạo điều kiện cho chủ xe “dễ thở” hơn trong việc đăng kiểm xe cơ giới đường bộ.

Những hạng mục nào sẽ bị từ chối đăng kiểm?

Ngoài việc miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới chưa qua sử dụng, giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe cũ thì nhiều hạng mục khác trong công tác đăng kiểm cũng được cởi mở hơn như đèn chiếu sáng trước, sau, la-zăng và một số hạng mục khác.

Anh Mạnh Hoàng trong câu lạc bộ ô tô Captiva - người vừa làm thủ tục đăng kiểm cho chiếc xe của mình cho biết: “Xe của tôi đã nâng cấp hệ thống ánh sáng vì bóng đèn halogen cũ của xe quá tối di chuyển trong đêm nguy hiểm nên đã thay loại bóng led sáng hơn; đồng thời tôi cũng đã thay bộ la-zăng cũ cho đẹp hơn. Sáng nay (23-3) tôi đã làm thủ tục đăng kiểm và không bị gặp phải vấn đề gì. Điều tôi thấy phấn khởi nhất là lần đăng kiểm này, xe của tôi đã được nới thời hạn đăng kiểm lên 12 tháng thay vì 6 tháng như những lần trước. Vì xe của tôi là xe sản xuất năm 2009. Như vậy, xe tôi còn sử dụng thêm 6 năm nữa mới phải chuyển sang thời hạn đăng kiểm 6 tháng”.


Quy định đăng kiểm mới tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. 

Theo Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-17D Nguyễn Tiến Thôn (đường Nguyễn Văn Linh, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 về đăng kiểm xe cơ giới đã nới lỏng nhiều quy định về đăng kiểm, giúp chủ phương tiện dễ dàng đăng kiểm hơn. Tuy nhiên những hạng mục như kích thước lốp, la-zăng phải đúng thông số của nhà sản xuất. Ánh sáng chủ xe có thể thay loại bóng sáng hơn nhưng phải đảm bảo về vùng sáng, độ chụm, độ cao thấp… Ngoài ra, những phương tiện mà chủ xe nâng từ đời thấp lên đời cao, “độ form, độ dáng”, hoặc lắp thêm cản trước, cản sau bằng thép có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi va chạm thì sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Mất hoặc rách tem đăng kiểm được cấp đổi trong vòng 7 ngày

Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 nêu rõ, xe mới chưa qua sử dụng sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Người đi làm thủ tục cần cung cấp bản cà số khung, số máy để trung tâm đăng kiểm dán vào hồ sơ phương tiện.

Sau khi lập hồ sơ phương tiện, chủ xe sẽ được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cùng tem kiểm định để tự dán theo hướng dẫn của nhân viên trung tâm đăng kiểm. Trên giấy chứng nhận kiểm định được cấp, ở vị trí in ảnh cũng sẽ được ghi là xe được miễn kiểm định lần đầu.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, với việc không cần đưa xe đến để kiểm tra, chủ phương tiện sẽ không mất giá dịch vụ kiểm định, hiện nay dao động từ 250.000-570.000 đồng/xe, tùy từng loại xe.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2023 có khoảng 574.000 ô tô mua mới được miễn đăng kiểm lần đầu, ước tính tiết kiệm chi phí gần 130 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chủ xe vẫn cần nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định. Mức phí là 40.000 đồng đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, riêng ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) lệ phí này là 90.000 đồng/giấy.

Phương tiện tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP Hà Nội.

Bên cạnh băn khoăn về thủ tục miễn đăng kiểm, thì việc người dân tự dán tem đăng kiểm hoặc trong quá trình di chuyển làm mất tem sẽ phải xử lý như thế nào đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam tính toán và quán triệt tới các trung tâm hướng dẫn cách dán tem, đồng thời người dân cũng cần có ý thức bảo quản hồ sơ, tem đăng kiểm.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nếu không may trong quá trình dán tem do sơ xuất dẫn đến bị hỏng, chủ phương tiện cần mang bằng chứng tem dán hỏng, thậm chí giấy chứng nhận bị hỏng tới bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào để thực hiện in lại, cấp lại.

Nếu để mất tem hoặc giấy chứng nhận, theo quy định, trong thời gian 7 ngày làm việc, chủ phương tiện hoặc người được ủy quyền có thể mang giấy tờ theo quy định để được cấp lại. Việc cấp lại cũng chỉ được thực hiện duy nhất 1 lần để tạo điều kiện cho chủ phương tiện không may làm mất. Trường hợp cấp lại chỉ được thực hiện trong thời gian không quá 1 tuần. Trường hợp quá hạn này, chủ phương tiện sẽ phải mang xe đến kiểm định để được cấp lại.

Theo QĐND

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục