Sâu nặng tình đồng đội, nghĩa quân dân
Cập nhật ngày: 03/11/2023 10:15 (GMT +7)

Tất tả đón khách đến dự lễ khánh thành ngôi nhà mới khang trang, ông Đỗ Văn Bình và bà Lê Thị Mỹ (xóm Cậy, xã Huống Thượng, TP Thái Nguyên) không giấu được sự xúc động, bồi hồi bởi đây là ngôi nhà vợ chồng ông bà mong ước bấy lâu; càng xúc động hơn khi công trình được xây dựng từ sự phối hợp, chung tay giúp đỡ đầy nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 601, đơn vị của con trai ông bà là Binh nhất Đỗ Công Minh (chiến sĩ Đại đội 5, Tiểu đoàn 2).

Gia đình Binh nhất Đỗ Công Minh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân chiến sĩ Minh bị thương nặng do tai nạn lao động, hiện đang điều trị dài ngày tại Bệnh viện Quân y 110 (Cục Hậu cần); bà nội già yếu đã 86 tuổi, 2 em gái đang học tại Đại học Thái Nguyên, bố mẹ làm ruộng, không có nghề phụ. Mấy sào ruộng cấy lúa và trồng rau của gia đình nằm ở dải đất thấp ven sông, hễ mưa lớn vài ngày là ngập úng nên nguồn thu từ ruộng đồng vốn đã eo hẹp lại càng thêm bấp bênh do phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Ngôi nhà cấp 4, tường xây vữa vôi, mái lợp lá cọ gia đình đang ở được xây dựng đã lâu năm, phải gia cố bằng 1 lớp tấm lợp xi măng ở phía trên mái để chống dột những khi trời mưa. Mong muốn xây ngôi nhà mới để cải thiện đời sống sinh hoạt rất bức thiết, nhưng với số tiền tích lũy của gia đình thì chưa đủ để thực hiện.

Trước hoàn cảnh của gia đình Binh nhất Đỗ Công Minh, năm 2023, Lữ đoàn 601 đã đề nghị Quân khu trích quỹ số tiền 80 triệu đồng, hỗ trợ gia đình xây dựng “nhà đồng đội”. Sau hơn 3 tháng thi công, ngôi nhà mái bằng, mái lợp tôn chống nóng rộng 144m2 đã hoàn thành với kinh phí hơn 800 triệu đồng, trong đó, phần lớn công xây dựng do cán bộ, chiến sĩ đơn vị giúp đỡ (gần 1.000 ngày công xây dựng nhà và các hạng mục phụ trợ, trị giá 300 triệu đồng), cùng số tiền hơn 30 triệu đồng do Lữ đoàn và Tiểu đoàn 2 quyên góp ủng hộ. Đơn vị còn tặng trang thiết bị và giúp gia đình xây dựng lắp đặt đường ống nước sinh hoạt, hệ thống nước nóng bằng năng lượng mặt trời để có nước ấm sử dụng quanh năm mà không lo tốn tiền điện...


Đại tá Nguyễn Bá Vịnh, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn Thông tin 601, các chiến sĩ tham gia xây dựng “nhà đồng đội” trò chuyện thân mật với bố mẹ Binh nhất Đỗ Công Minh.

Trao đổi với Đại tá Nguyễn Bá Vịnh, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn Thông tin 601, chúng tôi được biết: Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn luôn quan tâm đến hậu phương gia đình quân nhân trong đơn vị và đã triển khai xây dựng được tổng cộng 6 căn “nhà đồng đội” từ nguồn kinh phí của trên, cùng công sức, đóng góp vật chất của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Kể từ khi chiến sĩ Minh gặp tai nạn rủi ro, phải chữa trị dài ngày tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Quân y 110, Lữ đoàn Thông tin 601 hỗ trợ gia đình hằng tháng từ 5-7 triệu đồng; đồng thời cắt cử cán bộ, nhân viên quân y hằng ngày túc trực tại bệnh viện, giúp chăm sóc, phục vụ việc điều trị cho đồng chí Minh. Sự quan tâm hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa của Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Thông tin 601, cùng sự giúp đỡ hết sức chân tình của đồng đội trong đơn vị đối với quá trình chữa trị của Binh nhất Đỗ Công Minh đã thể hiện tình cảm sâu nặng của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 601 với đồng chí, đồng đội không may mắn.

Trong ngày khánh thành và bàn giao “nhà đồng đội”, chúng tôi cảm nhận tình cảm gắn bó, thân tình giữa cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 601 và gia đình chiến sĩ Đỗ Công Minh. Công trình được khởi công vào tháng 6-2023, thời điểm nắng nóng nhất trong năm nhưng tổ xây dựng của Lữ đoàn, với quân số cỡ 1 tiểu đội gồm các quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ có “tay nghề” đã không quản khó khăn, vất vả, hằng ngày tổ chức ăn ở dã ngoại ngay tại nhà của đồng đội để tranh thủ lao động sớm tối, giúp gia đình có ngôi nhà mới. Mặc dù không phải thợ xây chuyên nghiệp, một số nội dung về kết cấu, trang trí vẫn cần hỗ trợ từ thợ lành nghề, nhưng sau thời gian vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm, công trình mang dấu ấn lính thông tin đã dần hoàn thiện trong sự phấn chấn xen lẫn cảm phục của gia đình chiến sĩ Minh và bà con lối xóm. Các bà, các mẹ trong xóm Cậy vẫn nửa đùa nửa thật, dặn bà Mỹ kiểu gì cũng phải gả con gái cho bộ đội thông tin, vừa chăm chỉ, hiền lành vừa chỉn chu, tháo vát.

Binh nhất Nông Văn Phúc, chiến sĩ Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 là một trong số các chiến sĩ góp công sức xây “nhà đồng đội” giúp gia đình Binh nhất Đỗ Công Minh, mắt ngân ngấn lệ bộc bạch: “Hai bác làm lụng vất vả nhưng ngày nào cũng dậy sớm nấu nước uống, coi chúng tôi như con trong nhà, tôi sẽ nhớ mãi những ngày ở xóm Cậy giúp gia đình đồng đội xây nhà”. 

Đáp lại sự quan tâm giúp đỡ thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 601, bà Lê Thị Mỹ nghẹn ngào bày tỏ: “Có ngôi nhà mới, cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn, vợ chồng tôi có thêm nghị lực lo toan cho hai con gái học hành nên người, tiếp tục chăm sóc sức khỏe cho cháu Minh dù phía trước còn rất nhiều gian khó. Cảm ơn Quân khu và Lữ đoàn đã luôn sát cánh với gia đình tôi”.

Bài và ảnh: MẠNH NGUYÊN

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục