Với nhiều tiềm năng, lợi thế, cùng các cam kết hợp tác và phát triển với các nhà đầu tư, tổ chức, doanh nghiệp…, Cao Bằng mong muốn thu hút được nhiều nguồn lực hơn nữa để phát triển Cao Bằng thành điểm đến kết nối và phát triển, hướng tới phát triển bền vững.


Các đại biểu tham quan “Không gian Cao Bằng” bên lề hội nghị, giới thiệu về vẻ đẹp thiên nhiên, con người, cũng như tiềm năng, lợi thế của Cao Bằng. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Ngày 3/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị “Giới thiệu Cao Bằng: Điểm đến - Kết nối và phát triển”.

Dự hội nghị có gần 500 đại biểu là đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, Bộ Ngoại giao, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, đại diện các sở, ban, ngành, huyện, thành phố thuộc tỉnh Cao Bằng, đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, hiệp hội và đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hội nghị nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội thu hút đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh Cao Bằng đến các cơ quan, đại diện tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, từ đó giúp Cao Bằng mở rộng hội nhập quốc tế, thúc đẩy hợp tác thiết thực, thể hiện mong muốn, quyết tâm hợp tác phát triển mạnh mẽ hơn nữa của tỉnh trong việc thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đã đề ra.

Khai phá tiềm năng đa dạng của Cao Bằng

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng cho biết, Cao Bằng có vị trí chiến lược trọng yếu, là phên dậu biên cương phía bắc, nơi khởi nguồn của cách mạng Việt Nam.

Với ưu thế đường biên giới dài trên 333km, giáp Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, tỉnh có mạng lưới các cửa khẩu quan trọng và nhiều lối mở, đường mòn qua lại biên giới hai nước.

Thêm vào đó, tỉnh còn có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú, nhiều mỏ có trữ lượng lớn như sắt, chì, kẽm, vật liệu xây dựng.. và nổi tiếng với các sản phẩm nông nghiệp đặc hữu như lê, thạch đen, hạt dẻ, gạo nếp, quýt, trà…

Được thiên nhiên ưu đãi với nhiều nét đẹp hoang sơ, với điều kiện tự nhiên đặc thù của vùng miền núi phía bắc, Cao Bằng có nhiều tiểu vùng sinh thái, nhiều danh lam thắng cảnh kỳ vĩ không chỉ mang giá trị đa dạng sinh học, di sản, địa chất, địa mạo độc đáo mà còn có nhiều di tích lịch sử khảo cổ học nổi tiếng như thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hồ Thang Hen, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng, Vườn quốc gia Phia Oắc-Phia Đén…


Biểu diễn hát Then tại lễ khai mạc hội nghị. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Ngoài ra, Cao Bằng còn có nền văn hóa đa dạng, đặc sắc với 27 dân tộc anh em, chiếm khoảng 95% dân số toàn tỉnh, với những phong tục, tập quán, nét sinh hoạt văn hóa độc đáo, phong phú, ẩm thực đa dạng, tạo nên sự giao thoa, hình thành văn hóa dân tộc bản địa, trở thành nét đặc trưng của vùng đất Cao Bằng.

Những điều kiện thuận lợi trên giúp tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong việc triển khai những trọng tâm đột phá, bao gồm đưa du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn, giúp Cao Bằng trở thành trung tâm du lịch của khu vực trung du và miền núi phía bắc; phát triển nông nghiệp thông minh, xây dựng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh các sản phẩm nông nghiệp hướng đến xuất khẩu; phát triển kinh tế cửa khẩu nhằm xây dựng Cao Bằng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa đi Trung Quốc, Kazakhstan sang các nước châu Âu và ngược lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Cao Bằng đã tập trung nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho người dân. Trong đó, công cuộc xóa đói giảm nghèo của tỉnh đạt được thành tựu to lớn, với trên 4% hộ thoát nghèo mỗi năm.

Tuy nhiên, ông Hoàng Xuân Ánh cũng cho biết thêm, là một tỉnh miền núi biên giới, Cao Bằng vẫn gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực yếu, quy mô kinh tế còn nhỏ, tiềm năng, lợi thế chưa được khai mở.


Ông Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Với quyết tâm biến khó khăn thành lợi thế để vươn lên, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng kêu gọi các nhà đầu tư, cơ quan, tổ chức quốc tế đến với Cao Bằng để chia sẻ và có những đóng góp hợp tác với Cao Bằng để cùng phát triển, trên cơ sở 2 bên cùng có lợi.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định Cao Bằng sẽ hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư, doanh nghiệp và tổ chức đến khảo sát các lĩnh vực mà tỉnh đang tập trung kêu gọi đầu tư như phát triển nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, kinh tế biên mậu, qua đó thu hút được nhiều nguồn lực để phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nâng cao năng lực phối hợp, triển khai các cam kết đã ký trên cơ sở phát triển bền vững, giúp Cao Bằng trở thành điểm đến kết nối và phát triển.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định, Cao Bằng hoàn toàn có thể trở thành lựa chọn ưu tiên của các đối tác quốc tế trong thời gian tới, với những định hướng, tầm nhìn chiến lược và lựa chọn các ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển mang tính đột phá, tương xứng với những tiềm năng của mình.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Thứ trưởng Ngoại giao cũng bày tỏ mong muốn Cao Bằng sẽ chủ động kết nối, thu hút nhiều hơn nữa nguồn lực bên ngoài để phát triển kinh tế-xã hội một cách bền vững, với khát vọng vì một Cao Bằng phát triển với phương châm nội lực là cơ bản, chiến lược lâu dài, ngoại lực là quan trọng cho đột phá.

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao sẽ tăng cường hỗ trợ tối đa các cơ quan đại diện, các tổ chức quốc tế, nhà đầu tư, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ nước ngoài có nhu cầu đầu tư vào Cao Bằng, trọng tâm là đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh có nhu cầu như du lịch, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế cửa khẩu, công nghiệp khai khoáng, vận chuyển…

Bộ Ngoại giao cũng sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, tạo nhiều diễn đàn, không gian để các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế gặp gỡ, trao đổi, kết nối, tiến đến hợp tác thiết thực và hiệu quả, đặc biệt là những địa phương có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai phá, chưa được các nhà đầu tư, đối tác nước ngoài biết đến nhiều như Cao Bằng.

Hướng đến phát triển bền vững

Tại phiên thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành Cao Bằng đã trao đổi với các đại biểu về tiềm năng, lợi thế, một số lĩnh vực trọng tâm, đột phá của tỉnh, cũng như làm rõ vấn đề hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực, định hướng phát triển du lịch bảo đảm giữ gìn cảnh quan môi trường gắn với bảo tồn di sản, cũng như các ưu đãi cho nhà đầu tư, thu hút nguồn vốn phát triển hạ tầng, giao thông…

Trình bày về các tiềm năng, lợi thế và các lĩnh vực Cao Bằng đang kêu gọi đầu tư, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Trịnh Trường Huy nhấn mạnh, tỉnh ưu tiên tập trung vào phát triển bền vững trong các lĩnh vực ưu tiên, bao gồm phát triển du lịch bền vững, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, và phát triển kinh tế cửa khẩu, nhằm đưa Cao Bằng phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Đại diện UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, tỉnh đã có Quyết định số 1452/QĐ-UBND ban hành danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2022-2025, với 102 dự án trong các lĩnh vực phát triển đô thị, giao thông, kinh tế cửa khẩu, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ…


Các đại biểu thưởng thức trà Cao Bằng và tham quan gian trưng bày một số đặc sản, các sản phẩm OCOP của tỉnh bên lề hội nghị. (Ảnh: TRUNG HƯNG)

Khẳng định Cao Bằng cam kết tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, ông Trịnh Trường Huy cho biết thêm, để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn, tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư đặc thù như hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, miễm giảm tiền thuê đất, sử dụng đất…, thành lập các và duy trì các tổ công tác tiếp nhận và hỗ trợ triển khai các dự án đầu tư

Trong thời gian tới, Cao Bằng sẽ tiếp tục tập trung thực hiện cải thiện môi trường đầu tư theo hướng công khai minh bạch, rà soát sửa đổi cơ chế, chính sách thu hút đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với Cao Bằng khảo sát, cũng như giải quyết kịp thời các vướng mắc.

* UBND tỉnh Cao Bằng đã có Quyết định số 1452/QĐ-UBND ban hành danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2022-2025, với 102 dự án trong các lĩnh vực phát triển đô thị, giao thông, kinh tế cửa khẩu, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ…

Phó Đại sứ Lào tại Việt Nam, bà Latana Siharaj đánh giá cao tiềm năng lớn và thế mạnh của Cao Bằng, cho rằng tỉnh có nhiều nét tương đồng với các tỉnh bắc Lào.

Khẳng định hợp tác giữa các địa phương hai nước thời gian qua diễn ra sôi nổi, hiệu quả và thiết thực, bà Latana Siharaj cũng gợi ý Cao Bằng xem xét thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Lào, cũng như giới thiệu các nhà đầu tư đang hoạt động ở Cao Bằng sang Lào tìm hiểu cơ hội đầu tư, góp phần nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước. Đại sứ quán Lào sẵn lòng làm cầu nối để mở cánh cửa hợp tác với tỉnh Cao Bằng, cũng như kết nối các nhà đầu tư.

Trong khi đó, ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) cũng đánh giá cao tính hấp dẫn của Cao Bằng về vẻ đẹp tự nhiên, tiềm năng về phát triển kinh tế cửa khẩu và thế mạnh trong nông lâm nghiệp.

Tuy nhiên, Chủ tịch KoCham cũng chỉ rõ những hạn chế về địa lý và cơ sở hạ tầng, cho rằng Cao Bằng cần phát huy tối đa lợi thế, thế mạnh hiện có, đồng thời cần cải thiện cơ sở hạ tầng, giao thông để xóa rào cản về di chuyển.

Ngoài ra, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, mặc dù địa lý xa và giao thông chưa thuận lợi nhưng với phong cảnh đặc sắc, ông Hong Sun cho rằng Cao Bằng có thể thu hút khách du lịch Hàn Quốc đến với tỉnh, vốn hiện đang chưa được biết đến bởi hầu hết khách du lịch nước này.

Để thu hút nhiều nhà đầu tư và quảng bá du lịch, phát triển nông nghiệp hiệu quả hơn, ông Hong Sun khuyến nghị Cao Bằng cần tiếp tục liên hệ, xúc tiến tiếp xúc các nhà đầu tư, trong khi các cơ quan trong tỉnh cần tích cực thăm dò, hợp tác với các công ty chuyên về vấn đề này để xúc tiến đầu tư vào Cao Bằng.

Phía Hàn Quốc cũng bày tỏ sẽ giúp Cao Bằng kết nối với các trung tâm nghiên cứu phát triển nông nghiệp của Hàn Quốc để hợp tác và tìm ra sản phẩm thích hợp của Cao Bằng hướng tới xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc.

Ông Marko Moric, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Trung và Đông Âu tại Việt Nam nêu rõ, với tiềm năng, thế mạnh của mình, Cao Bằng có nền tảng để kết nối, hợp tác với các quốc gia châu Âu, đặc biệt là Trung và Đông Âu vì lợi ích chung.

Ông Marko Moric cũng khẳng định hiệp hội sẽ tăng cường hỗ trợ để hợp tác hai bên đạt hiệu quả, trong đó tập trung vào các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp bền vững, du lịch, chuyển giao công nghệ, năng lượng tái tạo, chia sẻ kinh nghiệm chuyên gia, nghiên cứu để sản phẩm của Cao Bằng xâm nhập vào thị trường châu Âu…

Nhân dịp này, lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham).

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục