Bạn đọc hỏi: Tôi năm nay 40 tuổi và từng làm việc tại doanh nghiệp dệt may, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên phải nghỉ việc về quê. Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được 10 năm, vậy tôi có thể tham gia đóng tiếp BHXH tự nguyện và muốn hỏi thời gian đóng BHXH tự nguyện, mức đóng bao nhiêu để được hưởng lương hưu?


Tuyên truyền cổ động tham gia BHXH tự nguyện.

Về vấn đề này, theo quy định của pháp luật về BHXH hiện hành, thì thời gian tính hưởng chế độ hưu trí đối với người trước đó có thời gian đóng BHXH là tổng thời gian đã đóng BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện, không bao gồm thời gian đã tính hưởng BHXH một lần.

Điều kiện về thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH tự nguyện là đủ 20 năm đóng BHXH trở lên.

Người tham gia BHXH tự nguyện hàng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; trong đó, mức thu nhập thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn hiện nay là (700.000 đồng) và cao nhất bằng hai mươi lần mức lương cơ sở (hiện nay là 29.800.000 đồng).

Người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn cụ thể là: Bằng 30% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo; 25% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo; 10% đối với các đối tượng khác. Thời gian hỗ trợ tối đa là 10 năm.

Nếu bạn nghỉ việc, không còn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, mà bạn quyết định tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện thì tùy điều kiện về thu nhập của bản thân, bạn có thể lựa chọn mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện, mức đóng càng cao thì càng có lợi khi tính hưởng lương hưu đối với Bạn đọc sau này.

Để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục tham gia và tư vấn các nội dung đóng BHXH, bạn liên hệ với cơ quan BHXH tại địa phương hoặc đại lý thu nơi bạn cư trú.

TTXVN
Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục