Dệt mùa xuân trên dải đất biên cương
Cập nhật ngày: 28/01/2022 08:41 (GMT +7)

Biên cương những ngày cuối năm, bên dáng dấp huyền bí của non cao vực sâu, của gió núi mây ngàn, còn có tiếng thì thầm của mùa xuân, lướt nhẹ qua chồi non lộc biếc. Mang theo tâm trạng phấn chấn, háo hức, ngược miền biên viễn trong những ngày tết đến xuân về, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những bản làng biên giới ngày càng khởi sắc, đó là công sức của cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KTQP) 799 đang hằng ngày góp sức, làm điểm tựa vững vàng, giúp đời sống nhân dân vùng biên thêm khởi sắc.

Trong cái lạnh se sắt, chúng tôi cùng với cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 799 đến thăm gia đình ông Lục Văn Thủy ở thôn Pác Pha, xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, là một trong những hộ dân được những người lính Đoàn KTQP 799 phối hợp với chính quyền địa phương giúp đỡ, hướng dẫn phát triển kinh tế hộ gia đình theo mô hình trồng rừng quế. Nhiều năm về trước, gia đình ông Thủy chỉ trông vào vạt ngô trên rẫy làm nguồn lương thực chính, quanh năm sống trong cảnh nghèo khó, thiếu thốn đủ bề, từ khi có Đoàn KTQP 799 về bám vùng biên, mang dự án trồng rừng quế, giúp bà con làm ăn kinh tế, đến nay, đời sống của gia đình ông Thủy cũng như bà con ở trong thôn đã khấm khá hơn nhiều. Nguồn thu hoạch từ rừng quế, gia đình ông Thủy đã có tiền để trang trải sinh hoạt, mua sắm những vật dụng có giá trị, có vốn để tiếp tục đầu tư trồng thêm diện tích rừng quế.

Bên bếp lửa bập bùng trong tiết trời giá lạnh, ông Lục Văn Thủy kể: “Trước đây nhà tôi nghèo lắm, từ khi có bộ đội Đoàn 799 về hỗ trợ cây giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng quế, đến nay, rừng quế của gia đình cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Giờ đây, gia đình tôi không những thoát nghèo mà đã trở thành hộ khá ở địa phương. Tết này, nhà tôi vui hơn, no đủ hơn là nhờ bộ đội 799 đấy”. 


Cán bộ Đoàn KTQP 799 hướng dẫn người dân thôn Cao Bắc, xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng kỹ thuật chăm sóc bò sinh sản cho hiệu quả kinh tế cao.

Đón chúng tôi tại thôn Cao Bắc, xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc, là những cán bộ đội sản xuất Đoàn 799 bám xã, bám bản. Trong không khí đầm ấm, yên vui của những ngày tết đến, xuân về, chúng tôi lại được nghe bà con nơi đây kể chuyện về những việc làm “ưng cái bụng” của bộ đội Đoàn 799 đối với người dân. Qua khảo sát điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, biết được bà con ở xã Xuân Trường không có gì khác để đảm bảo cuộc sống ngoài cây ngô, thế nên, Đoàn KTQP 799 đã triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế để giúp bà con xoá đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống. Trong đó, dự án cấp bò giống sinh sản được bà con hồ hởi đón nhận và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Theo sự hướng dẫn của bộ đội Đoàn 799, gia đình chị Hầu Thị Mị, thôn Cao Bắc, xã Xuân Trường đã từ bỏ việc đốt phá rừng làm nương rẫy, nhận hỗ trợ bò giống sinh sản, tập trung vào mô hình chăn nuôi, cuộc sống vì thế đỡ vất vả hơn nhiều so với trước đây. Cũng nhờ có bộ đội Đoàn 799 tuyên truyền kiến thức, hướng dẫn kỹ năng chăn nuôi, trồng trọt, chăm sóc bò sinh sản, đến nay, đàn bò của gia đình chị Hầu Thị Mị, cũng như các hộ gia đình khác trong thôn Cao Bắc, xã Xuân Trường đang phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo điều kiện để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trực tiếp quản lý và tổ chức thực hiện dự án xây dựng hai Khu KTQP Bảo Lạc - Bảo Lâm và Thông Nông - Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng), những năm qua, Đoàn KTQP 799 đã kiên trì “cầm tay, chỉ việc”, vận động người dân thay đổi không chỉ trong nếp nghĩ, mà cả trong cách làm để phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa mới. Từ chuyện bộ đội Đoàn 799 xây tặng công trình điểm trường mầm non Keng Đay, mới được bàn giao cho địa phương cách đây không lâu, đến chuyện hỗ trợ xây hơn 1km đường mương kiên cố, bao tưới tiêu cho trên 100 hộ dân yên tâm sản xuất, tại xóm Hòa Mục 2, xã Nà Sác, huyện Hà Quảng, đã giúp người dân hiểu được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng biên giới.

Đồng chí Hà Nhật Lệ, Bí thư huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi bày tỏ: “Năm nay, bà con chuẩn bị đón xuân đầy đủ hơn mọi năm vì đời sống của đồng bào bây giờ đã đổi thay nhiều. Tất cả đều nhờ bộ đội Đoàn KTQP 799. Không chỉ giữ cho bản làng bình yên, mà còn giúp đỡ người dân đổi thay nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế, vì thế mà vùng biên ngày một khởi sắc”. 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Giang, Đoàn trưởng Đoàn KTQP 799 cho biết: “Những năm trở lại đây, cuộc sống của bà con vùng viên đã thay da đổi thịt, trẻ em được đến trường, đó cũng là quãng thời gian mà cán bộ, chiến sĩ của Đoàn KTQP 799 cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc. Mỗi dân tộc có những phong tục tập quán khác nhau, vì vậy cán bộ, chiến sĩ của đoàn luôn trăn trở làm sao để bà con tin tưởng bộ đội, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, thay đổi tập quán sản xuất không còn phù hợp. Đây cũng là hành trình đầy nhiệt huyết và tình cảm mà cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 799 dành cho bà con các dân tộc vùng sâu, vùng xa”.

Bài và ảnh: GIANG NAM

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục