Quân, dân đồng lòng xây “lũy thành” nơi biên giới
Cập nhật ngày: 01/05/2024 14:22 (GMT +7)

Thời gian qua, “Đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nhằm hưởng ứng Thư ngỏ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lạng sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực. Cho thấy tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức và toàn dân trong xây dựng công trình đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới.

Tỉnh Lạng Sơn có đường biên giới dài 231,7km, với 474 cột mốc quốc giới; đa số các cột mốc nằm ở vị trí cao, lực lượng đi tuần tra biên giới gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong khi làm nhiệm vụ. Cùng với những khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP), hằng ngày, người dân khu vực biên giới đi canh tác, sản xuất trên diện tích đất sát với đường biên giới quốc gia cũng gặp khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.


Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng nhân dân tích cực triển khai thi công đường kiểm tra cột mốc.

Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Chính ủy BĐBP tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Trăn trở với những khó khăn trên và từ kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý, bảo vệ biên giới, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã chủ động trao đổi, bàn bạc và thống nhất với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tham mưu, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy, cho chủ trương về triển khai tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực “xã hội hóa”, nhằm bê tông hóa các con đường kiểm tra cột mốc biên giới. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia vào tình hình, nhiệm vụ trên tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, để xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân vững chắc”.

Thống nhất chủ trương trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lạng Sơn đã ký, ban hành Thư ngỏ phát động đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới, chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Theo đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lạng Sơn ban hành kế hoạch tổ chức đợt vận động, quyên góp. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn tham mưu cho UBND tỉnh triển khai Đề án “Xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới”. Chỉ đạo đồn Biên phòng xây dựng kế hoạch triển khai khảo sát, thiết kế và thông báo cho phía Trung Quốc. Đồng thời, tham mưu, phối hợp với địa phương huy động lực lượng triển khai xây dựng đường kiểm tra cột mốc. 

Cùng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, nhiều tổ chức, cá nhân, với uy tín, trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng của mình đối với chủ quyền biên giới quốc gia, đã tuyên truyền, vận động, lan tỏa đợt vận động đặc biệt của tỉnh Lạng Sơn ra khắp mọi miền Tổ quốc. Tính đến hết năm 2023, các tổ chức, cá nhân đã đóng góp tiền, vật liệu, tặng công trình hoàn chỉnh, ngày công lao động và ngân sách địa phương, với tổng giá trị thành tiền trên 35 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị My Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Không chỉ ủng hộ vật chất, cán bộ, nhân viên của công ty còn ủng hộ ngày công lao động, để chung tay, chung sức cùng lực lượng BĐBP và nhân dân xây đường lên cột mốc, bảo vệ biên giới thiêng liêng và ý nghĩa”.

Trên toàn tuyến biên giới của tỉnh Lạng Sơn trong hơn một năm qua, như một “đại công trường”, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, công an, bộ đội, nhà tu hành, doanh nghiệp, quần chúng nhân dân từ tỉnh đến huyện, xã, trong và ngoài tỉnh, mặc dù đường sá xa xôi nhưng đều nhiệt huyết, trách nhiệm đến dự triển khai và khánh thành công trình. Trực tiếp là đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới và cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng, đã không quản ngại mưa nắng, gió sương, gian lao, vất vả, tích cực tham gia ngày công lao động, với tổng số trên 26 nghìn lượt người, xây dựng được 271 trên tổng số 459 đường kiểm tra cột mốc, với tổng chiều dài trên 50km. 

Cùng với xây dựng đường kiểm tra cột mốc, BĐBP tỉnh Lạng Sơn tham mưu cho tỉnh Lạng Sơn và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các huyện biên giới triển khai các mô hình “Lũy tre biên giới Việt”, “Thắp sáng đường tuần tra biên giới”, “Công trình dân sinh thắm tình đồn xã”… góp phần hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp với tăng cường, củng cố QPAN, đối ngoại và xây dựng thế trận lòng dân vững chắc ở khu vực biên giới.

Ông Lý Văn Ít, thôn Chi Ma, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, bộc bạch: “Khi được huy động đi xây dựng đường kiểm tra cột mốc, tôi cùng bà con trong thôn rất hào hứng. Mặc dù lao động vất vả, thời tiết khắc nghiệt nắng mưa thất thường… nhưng chúng tôi cảm thấy đây là một công việc hết sức ý nghĩa, góp một phần công sức trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”.

Nhìn lại kết quả hơn một năm thực hiện “Đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới tỉnh Lạng Sơn”, chúng tôi nhận thấy sự vào cuộc có trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn. Sự hưởng ứng nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, huy động được nguồn kinh phí lớn, lực lượng lao động hùng hậu, số lượng công trình hoàn thành vượt chỉ tiêu, kết quả đem lại thực sự ngoài mong đợi. Điều đó, cho thấy, tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần đoàn kết dân tộc, ý thức quốc gia, quốc giới được bồi đắp, nhân lên và lan tỏa rộng rãi. 

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định: “Có được kết quả trên, cho thấy chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sát thực tế của tỉnh Lạng Sơn, là “phương lược tốt”, “kế lâu dài” trong triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng, gắn với tình hình của địa phương và chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các lực lượng cũng như mỗi người dân. Đây thực sự là sức mạnh, là mối liên hệ chặt chẽ giữa ý Đảng - lòng dân nơi phên giậu của Tổ quốc”.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, lan tỏa hơn nữa đợt vận động đặc biệt, trở thành mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu của tỉnh Lạng Sơn. Góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, trách nhiệm công dân cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân để quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, ổn định và phát triển trong thời kỳ mới.

Bài và ảnh: GIANG NAM - VY THƯỢNG

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục