Điện Biên Phủ, ngày 22-3-1954
Cập nhật ngày: 22/03/2024 15:52 (GMT +7)

Ngày 22-3-1954, bộ đội ta tiếp tục đào giao thông hào, hai đường trục hào chính từ phía Bắc tiến xuống đã ôm lấy phân khu Trung tâm ở mặt Đông và Tây; đồng thời cô lập phân khu này với cụm cứ điểm Hồng Cúm (Isabelle) của địch ở phía Nam.

- Trục thứ nhất do Đại đoàn 312 đảm nhiệm đã tiến từ đồi Độc Lập sẽ nối liền với trục giao thông hào của Đại đoàn 308; một nhánh của trục giao thông hào vượt qua sông Nậm Rốm tiến về phía Dominique 4 (Dominique - cụm cứ điểm đông sân bay, tả ngạn sông Nậm Rốm) và đường băng sân bay.


Phá gỡ hàng rào thép gai. Ảnh Tư liệu


Bộ đội ta đào hào trên chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu

- Trục thứ hai tạo thành một đường cánh cung rộng trên những cánh đồng phía Tây rồi ngoặt xuống phía nam tới khu Trung tâm và cụm cứ điểm Hồng Cúm, tỏa ra nhiều hướng hình thành mạng lưới bao vây địch ở Điện Biên Phủ.

- Trong khi bộ đội đào giao thông hào, địch cho máy bay ném bom, bắn phá, sử dụng các đội tuần tiễu bắn vào bộ đội ta, mỗi mét chiến hào được đổi bằng mồ hôi và cả máu của các chiến sĩ Điện Biên.

- 7 giờ 30 phút sáng 22-3-1954, đội tuần tiễu của địch phát hiện thấy một nhánh đường hào ngăn cản đường tiến quân của Pháp từ cụm cứ điểm Hồng Cúm tới bản Kho Lai. Chúng cho Tiểu đoàn 3 thuộc trung đoàn bộ binh lê dương có xe tăng yểm trợ tiến ra lấp hào.

- Ở phía Bắc, địch sử dụng một tiểu đoàn có xe tăng yểm trợ, huy động tiến ra chặn ta. Cuộc chiến đấu bảo vệ giao thông hào diễn ra đến 16 giờ chiều mới kết thúc. Ban đêm địch rút, bộ đội ta tiếp tục đào hào giao thông.

- Phía địch: Tại hầm Chỉ huy của Đờ Cát-xtơ-ri (De Catries) ở Điện Biên Phủ và Sở Chỉ huy của Cô-nhi (Cogny) ở Hà Nội, các chuyên viên và trợ lý sắp xếp lại các bức ảnh chụp hằng ngày của các máy bay trinh sát, cho phép theo dõi những tiến triển của các hệ thống hào giao thông của ta đang bắt đầu thắt thòng lọng quanh Điện Biên Phủ.

Theo QĐND

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục