Trong các ngày từ 27 đến 29-11, Ban chỉ đạo diễn tập KVPT Quân khu đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể và LLVT tỉnh Thái Nguyên thực hành diễn tập KVPT với đề mục “Chuyển LLVT tỉnh vào các trạng thái SSCĐ, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”. Cuộc diễn tập mang mật danh TN-18 đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hoàn thành tốt mục đích yêu cầu đề ra, góp phần xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng KVPT tỉnh vững chắc.


Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trao quà tặng các lực lượng tham gia diễn tập. Ảnh BÙI HIỆP 
 

Theo đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, diễn tập KVPT được tỉnh Thái Nguyên xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2018. Để tổ chức thành công cuộc diễn tập, Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh Thái Nguyên và cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành đã triển khai thực hiện nhiệm vụ trên phạm vi toàn tỉnh. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, nhất là thị xã Phổ Yên, thành phố Thái Nguyên làm tốt mọi công tác chuẩn bị và tham gia diễn tập. Các địa phương không tham gia trực tiếp vẫn tiến hành các nội dung, biện pháp triển khai, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ theo kế hoạch chung của tỉnh.

Theo đó, toàn bộ hệ thống văn kiện diễn tập đã được các thành phần, lực lượng ở các cấp chuẩn bị đầy đủ, đúng điều lệ công tác tham mưu tác chiến, bảo đảm sát tình hình thực tế và nhiệm vụ tác chiến trong KVPT. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, xây dựng củng cố căn cứ chiến đấu được tiến hành khẩn trương, chu đáo, bảo đảm cho nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, xã hội với củng cố QPAN. Việc huy động lực lượng tham gia diễn tập được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ với gần 1.000 người tham gia diễn tập vận hành cơ chế cùng gần 3.000 cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và nhân dân tham gia các nội dung diễn tập. 


Lực lượng dự bị động viên Trung đoàn 832 (Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên) thực hành đánh địch đổ bộ đường không. Ảnh: Bùi Hiệp

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành và LLVT tỉnh làm tốt công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập; xây dựng hệ thống văn kiện, kế hoạch khá đầy đủ, đồng bộ theo chức năng, nhiệm vụ từng ngành, sát với điều kiện của địa phương. Ý thức trách nhiệm của các thành phần, lực lượng trong diễn tập được thể hiện rõ nét, trong đó, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành, đoàn thể tham gia diễn tập đã thể hiện rõ vai trò trên cương vị, chức trách được giao. Qua đó, đã vận hành tốt cơ chế lãnh đạo, chỉ huy, điều hành theo Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị.

Góp phần quan trọng vào thành công của cuộc diễn tập là các nội dung thực binh như: Tổ chức thiết quân luật, giới nghiêm; sơ tán nhân dân, học sinh ra khỏi vùng trọng điểm đánh phá và tổ chức lớp học thời chiến; tổ chức lực lượng phòng không đánh trả địch tiến công bảo vệ thành phố; tổ chức cứu hộ, cứu sập, khắc phục sự cố hóa chất và xử trí tình huống bảo vệ môi trường; thực hành bắn chiến đấu đề mục “Tiểu đoàn bộ binh tiến công địch đổ bộ đường không”. Với tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm cao, các thành phần, lực lượng tham gia diễn tập thực binh đã hoàn thành tốt nội dung diễn tập, vận dụng sát thực tế, thể hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, chiến thuật trong thực hành bắn đạn thật, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và VKTB.

Ghi nhận kết quả diễn tập KVPT của tỉnh Thái Nguyên, Thiếu tướng Trần Hồng Minh, Tư lệnh, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập Quân khu khẳng định: Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Thông qua diễn tập, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác QP, QSĐP được nâng lên, mối quan hệ đoàn kết quân dân được thắt chặt. Đặc biệt, tỉnh đã gắn diễn tập KVPT với thực hiện tốt việc kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế và an ninh; giải quyết một số vấn đề cấp bách của địa phương, trấn áp tội phạm bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Từ vị trí chiến lược của tỉnh Thái Nguyên, Thiếu tướng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, xây dựng tỉnh Thái Nguyên thành KVPT vững chắc góp phần quan trọng xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn. Do vậy, sau cuộc diễn tập KVPT năm 2018, tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo, chỉ huy, điều hành theo Nghị quyết số 28 của Bộ Chính trị (khóa X); các Nghị định số 152, 02, 74 và 32 của Chính phủ; tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh phương án tác chiến của tỉnh, củng cố nâng cao chất lượng hệ thống văn kiện của các sở, ban, ngành, đoàn thể; tổ chức tốt các cuộc diễn tập KVPT cấp huyện, diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã. Qua đó, từng bước nâng cao trình độ, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về nhiệm vụ QS, QP., đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

NGUYỄN MẠNH

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục