Trước tính chất, quy mô của chiến tranh hiện đại, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 3 đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng cho bộ đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến phòng không hiện đại trong mọi tình huống.


Cán bộ, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 16, Sư đoàn 3 luyện tập làm công tác chuẩn bị chiến đấu ban đêm.

Thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn 16, Sư đoàn 3 vào những ngày trung tuần tháng 3. Cơn mưa rả rích, dai dẳng không làm nhụt khí thế luyện quân nơi đây. Buổi huấn luyện đêm của các khẩu đội thuộc Đại đội 1, cả trận địa như nóng lên với nội dung huấn luyện hiệp đồng Đại đội làm công tác chuẩn bị chiến đấu, luyện tập các phương án bắt, bám sát mục tiêu. Ngay sau mỗi khẩu lệnh to rõ là những động tác khẩn trương, dứt khoát của kíp chiến đấu tăng cường sục sạo, quan sát mục tiêu trên không. Bằng các thao tác thuần thục, nhanh mạnh theo khẩu lệnh chỉ thị của người chỉ huy, từng phút, từng giây các khẩu đội bắt, bám tiêu không rời.

Dưới ánh đèn lập lờ, Binh nhất Trần Quý Tài, Xạ thủ số 3, Khẩu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 16 phối hợp cùng đồng đội, thực hiện nạp đạn vào dây băng không một động tác thừa. Tài hồ hởi: “Động tác nạp đạn tuy không khó, nhưng phải luyện tập thuần thục, thành kỹ năng, kỹ xảo ngay từ ban ngày thì mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ vào ban đêm và trong mọi điều kiện thời tiết. Hơn nữa, chúng tôi phải tích cực nghiên cứu, nắm chắc tính năng, cấu tạo, các chuyển động liên quan của khóa nòng, nạp đạn; bởi trong đêm tối, chỉ một sơ suất nhỏ là pháo thủ có thể bị kẹp tay vào súng, gây thương tích và mất an toàn ngay”.

Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo huấn luyện bộ đội, Trung tá Võ Văn Tuấn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 16 cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ trong điều kiện tác chiến phòng không hiện đại, đơn vị chú trọng công tác chuẩn bị, tiếp thu nội dung tập huấn của trên và kinh nghiệm, bài học trong thực tiễn quá trình huấn luyện để bồi dưỡng cán bộ. Nhất là yếu lĩnh động tác, thao tác cơ bản, huấn luyện chắc lý thuyết rồi mới đến thực hành, từ cơ bản đến nâng cao, phân đoạn đến tổng hợp. Yêu cầu từng cán bộ, chiến sĩ phải nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật của vũ khí trang bị hiện có, thuần thục động tác, cách đánh từng loại mục tiêu. Cán bộ các cấp luôn theo sát, kịp thời uốn nắn, nhắc nhở, chấn chỉnh những sai sót của bộ đội, kết hợp với chia sẻ kinh nghiệm, cách tính toán phần tử bắn, giúp chiến sĩ ngày càng hoàn thiện năng lực, trình độ, tâm lý chiến đấu”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, cùng với việc duy trì nền nếp, chế độ huấn luyện, trực SSCĐ theo các quy định chung của Sư đoàn, các đơn vị phòng không tăng cường các nội dung huấn luyện đêm, trong điều kiện thời tiết bất lợi, khả năng nhận diện phòng không, cập nhật những phương tiện bay mới, hiện đại trên thế giới… nâng cao trình độ cho bộ đội và khả năng linh hoạt, sáng tạo, sẵn sàng tác chiến trong mọi tình huống trên không. Cùng với đó, các đơn vị chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất bảo đảm huấn luyện, xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu khoa học, chặt chẽ, sát với đối tượng, vũ khí trang bị hiện có trong biên chế và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 3 cho biết: “Huấn luyện, SSCĐ của bộ đội trong điều kiện tác chiến phòng không hiện đại là một trong những nội dung mới, quan trọng và là khâu đột phá trong công tác huấn luyện. Trên cơ sở đó, Sư đoàn đã bám sát các tài liệu hướng dẫn của cấp trên, theo dõi chiến thuật của quân đội các nước và từ thực tiễn các cuộc chiến tranh gần đây; nghiên cứu, tìm hiểu các loại phương tiện bay hiện đại, không người lái; chủ động chỉ đạo tổ chức tốt việc tập huấn, bồi dưỡng, lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm, trình độ, sức khỏe tốt để tổ chức huấn luyện sát với thực tế. Đồng thời, phối hợp nghiên cứu, đề xuất với cấp trên thiết lập thế trận phòng không, đưa vào huấn luyện những nội dung mới nhất, sát với điều kiện trong chiến tranh hiện đại”.

Đột phá, đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện và trình độ, khả năng tác chiến, SSCĐ sát với yêu cầu tác chiến phòng không hiện đại là cơ sở quan trọng để cán bộ, chiến sĩ  Sư đoàn 3 hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng trời đảm nhiệm và các mục tiêu được giao.

Bài và ảnh: MAI DUY ĐỨC

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục