Sau 5 năm triển khai, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc ngày càng chứng tỏ là hoạt động đối ngoại tiêu biểu trong quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam-Trung Quốc và mang lại hiệu quả thiết thực cho mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa lực lượng bảo vệ biên giới cũng như người dân hai nước.

 

Sáng 20-11, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 5 tiếp tục diễn ra với các hoạt động tại tỉnh Cao Bằng (Việt Nam), mở đầu bằng Lễ đón Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Trung Quốc tại cửa khẩu Tà Lùng, Việt Nam. Lễ đón được tiến hành trang trọng dưới sự chủ trì của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam.


Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sau Lễ đón, hai Bộ trưởng cùng đại diện quân đội, chính quyền hai nước đã cắt băng khánh thành Trung tâm văn hóa hữu nghị Tà Lùng và trồng cây lưu niệm; dự Lễ kỷ niệm 5 năm thiết lập quan hệ hữu nghị giữa huyện Phục Hòa, Cao Bằng (Việt Nam) và huyện Long Châu, thành phố Sùng Tả, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Đây là công trình do Bộ Quốc phòng Việt Nam tặng chính quyền và nhân dân địa phương, trong khi phía Trung Quốc tặng một số thiết bị và bàn ghế hội trường.


Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa cắt băng khánh thành Trung tâm văn hóa hữu nghị Tà Lùng.

Ngay sau đó, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa, quân đội hai nước đã tổ chức diễn tập chung về cứu trợ thảm họa, dịch bệnh ở khu vực biên giới Việt-Trung. Phát biểu sau khi kết thúc cuộc diễn tập, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa biểu dương, đánh giá cao màn trình diễn xuất sắc của hai đơn vị tham gia diễn tập, trong đó cán bộ, chiến sĩ của quân đội hai nước đã chứng tỏ năng lực tổ chức chỉ huy, tinh thần quả cảm, trình độ kỹ chiến thuật cá nhân và đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng. Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho biết, nhiệm vụ xây dựng bảo vệ biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển cũng như hỗ trợ nhân dân biên giới trong lĩnh vực an ninh phi truyền thống được Đảng, Chính phủ, nhân dân và quân đội hai nước Việt Nam-Trung Quốc quan tâm, ưu tiên hàng đầu.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh cuộc diễn tập đã phần nào cho thấy hợp tác trong các lĩnh vực giữa hai Quân đội Việt Nam-Trung Quốc ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất hơn.

Những hiệu quả thiết thực

Năm 2018 có thể coi như một cột mốc đáng nhớ của Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung khi đây là lần thứ 5 chương trình này được tổ chức. Đồng thời, cuộc giao lưu năm nay cũng là dịp để quân đội hai nước cùng đánh giá những hiệu quả thiết thực của Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung đối với việc tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa lực lượng bảo vệ biên giới cũng như người dân hai nước.



Nhân dân tỉnh Cao Bằng chào đón đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam và Trung Quốc đến tham dự chương trình tọa đàm hữu nghị.

Một trong những hoạt động nổi bật của Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung lần thứ 5 là cuộc tọa đàm hữu nghị giữa lực lượng bảo vệ biên giới, chính quyền địa phương và nhân dân hai bên biên giới, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng chiều 20-11, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng hai nước. Các ý kiến phát biểu tại cuộc tọa đàm đều khẳng định giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới là một trong những hoạt động trọng điểm, mang lại hiệu quả đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực dọc tuyến biên giới trên bộ Việt Nam-Trung Quốc, trong đó hợp tác giữa lực lượng bảo vệ biên giới hai nước đã chứng kiến những bước đột phá mới.

Kể từ sau chương trình giao đầu tiên vào năm 2014 đến nay, rất nhiều mô hình hợp tác bảo vệ biên giới đã được triển khai và phát huy hiệu quả rõ nét, thực chất. Trong số đó, đáng chú ý là mô hình kết nghĩa “Đồn - Tiểu đoàn hữu nghị, Biên giới bình yên” giữa các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng Khu Mông Tự với các đồn biên phòng của tỉnh Lào Cai. Đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng của Việt Nam tại 7 tỉnh biên giới phía Bắc tiếp giáp với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) cùng với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn còn đưa ra nhiều mô hình hợp tác hữu nghị như: “Xây dựng đường biên giới kiểu mẫu”, “Tuần tra đoàn kết”, trồng “Vườn cây hữu nghị biên phòng Việt-Trung”, diễn tập cứu trợ thảm họa qua biên giới… Các hoạt động này đã giúp lực lượng bảo vệ biên giới của Việt Nam và Trung Quốc phối hợp tốt hơn trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, bảo đảm an ninh, trật tự, đem lại sự bình yên cho người dân toàn tuyến biên giới chung, đồng thời xây dựng mối quan hệ gần gũi, giúp đỡ nhau trong công tác cũng như trong đời sống hằng ngày.

Xuất hiện trên sân khấu với tư cách khách mời của cuộc tọa đàm, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu cho rằng, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung không chỉ đơn thuần là hoạt động trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng, mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước ở khu vực giáp biên.

Thực tế cho thấy sau mỗi lần chương trình này được tổ chức, hợp tác giữa các địa phương và nhân dân ở khu vực giáp biên giữa hai nước lại phong phú và hiệu quả hơn. Những hoạt động giao lưu văn hóa, thăm hỏi, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế xã hội, chung sức bảo vệ biên giới của nhân dân hai bên biên giới hai nước giờ đây đã trở nên rất quen thuộc. Tình cảm, sự gắn bó giữa người dân hai nước ở khu vực giáp biên cũng vì thế ngày càng được nâng lên.

Với 9 cặp thôn bản kết nghĩa, Lạng Sơn là một trong những tỉnh có nhiều cặp thôn bản kết nghĩa nhất dọc tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Từ hiệu quả của mô hình này, tỉnh Hà Giang đã tiên phong mở rộng mô hình kết nghĩa nhân dân lên cấp xã, phường, thị trấn. Đến nay đã có 33/34 xã, thị trấn kết nghĩa với các địa phương thuộc tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc.

Cũng thông qua chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung, tại các địa phương dọc tuyến biên giới giữa hai nước đã xuất hiện thêm nhiều nhà văn hóa hữu nghị biên giới, các trung tâm giao lưu văn hóa thương mại, du lịch và trở thành địa điểm gắn kết người dân hai nước trong những ngày hội hè, lễ tết. Ở một số địa phương, mô hình “huyện kết nghĩa” như giữa huyện Phục Hòa (Cao Bằng) và huyện Long Châu (Quảng Tây) đã và đang giúp đời sống nhân dân hai bên được cải thiện rõ rệt, mở ra nhiều cơ hội mới để phát triển kinh tế thương mại, du lịch, sản xuất nông nghiệp… Được biết, qua 5 năm ký kết thiết lập quan hệ huyện hữu nghị, hoạt động biên mậu và kinh tế cửa khẩu giữa huyện Phục Hòa và huyện Long Châu ngày càng phát triển, có sức hút đầu tư mạnh mẽ. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2013-2015, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa và xuất nhập biên qua cửa khẩu Tà Lùng – Thủy Khẩu đạt trên 7 tỷ USD.


Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng đại biểu hai nước chụp ảnh lưu niệm tại buổi tọa đàm hữu nghị.


Đại biểu hai nước dự tọa đàm.


Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (thứ 2 từ trái sang) tham gia tọa đàm.


Đại biểu Trung Quốc (giữa) tham gia tọa đàm.

Khuyến khích sự tham gia tích cực của người dân

Những kết quả nổi bật trên đã chứng tỏ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung là một cơ chế hợp tác cần tiếp tục được duy trì, thậm chí cần tìm ra những cách làm mới để chương trình này đem lại hiệu quả lâu dài, thiết thực hơn.

Theo đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, sự chào đón, tham gia nhiệt tình của người dân vào các hoạt động trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung năm nay cũng như những năm trước đây đã cho thấy chương trình này gắn liền với nguyện vọng thiết tha xây dựng biên giới hòa bình, hợp tác, hữu nghị và cùng phát triển giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng cho biết, tại cuộc hội đàm ở huyện Long Châu, Quảng Tây, Trung Quốc ngày 19-11, trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung lần thứ 5, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã thống nhất về tầm quan trọng, ý nghĩa đặc biệt của hoạt động giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới giữa hai nước; đồng thời thống nhất cần hoàn chỉnh các cơ chế để duy trì hoạt động này thường xuyên, lâu dài với mức độ phù hợp với thực tế và nhu cầu của hai bên, làm sao đạt được hiệu quả tốt hơn. “Tính thực chất của giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới đó là đem lại hòa bình, hạnh phúc cho nhân dân, đặc biệt là nhân dân hai bên biên giới, để họ có cuộc sống tốt hơn, cùng nhau sinh sống, phát triển, xây dựng đất nước”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng cho rằng, bên cạnh việc tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung, trong những năm tới, cần khuyến khích người dân tham gia tích cực vào hoạt động này. Vì mục tiêu xây dựng đường biên giới trên bộ Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, phát triển, lấy người dân làm trung tâm.

Trong khi đó, Đại tá Dương Bân Bân, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Khu Mông Tự, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cho rằng, để phát huy hơn nữa hiệu quả của Giao lưu hữu nghị biên giới Việt-Trung, hợp tác ở khu vực biên giới giữa hai nước cần được tiếp tục thúc đẩy dựa trên các nguyên tắc cơ bản, đó là: Bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp của mỗi nước cũng như các văn kiện đã ký; không ngừng triển khai các biện pháp nhằm xây dựng đường biên giới chung ổn định, thúc đẩy kinh tế địa phương, làm giàu cho nhân dân, phối hợp chặt chẽ để giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân; đồng thời tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hợp tác, mở rộng giao lưu văn hóa, thể dục thể thao nhằm tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị…

Cũng giống như những lần tổ chức trước đây, Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt–Trung lần thứ 5 tiếp tục truyền tải mong đợi chung của quân đội và người dân hai nước về một đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.




Một số tiết mục văn nghệ tại tọa đàm

Chiều 20-11, kết thúc toạ đàm hữu nghị, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa đã ký Biên bản Giao lưu.

QĐND

 

Các tin khác:

Tìm kiếm theo:Chuyên mục nàyTất cả các chuyên mục